posttoday

อสังหาฯรายเล็กยึดสายสีเขียว

24 สิงหาคม 2559

เผยอสังหาฯ รายใหญ่เมินผุดคอนโดแนวรถไฟฟ้าสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่ เหตุกฎการบินคุมสร้างตึกสูง ไม่คุ้มลงทุน เปิดทางรายเล็กชิงตลาด

เผยอสังหาฯ รายใหญ่เมินผุดคอนโดแนวรถไฟฟ้าสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่ เหตุกฎการบินคุมสร้างตึกสูง ไม่คุ้มลงทุน เปิดทางรายเล็กชิงตลาด

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซทไวส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมคอนโดมิเนียมเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวฝั่งหมอชิต-สะพานใหม่ ยังมีซัพพลายไม่มากนัก โดยจากการสำรวจบริเวณรอบ 5 สถานีที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ คือ สถานีบางบัว-สถานีสะพานใหม่ ยังคงมีเฉพาะโครงการของผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กเป็นหลัก และมีซัพพลายรวมเพียง 1,500 ยูนิตเท่านั้น ซึ่งในจำนวนดังกล่าวขายได้แล้วถึง 90% และนับจากนี้อีก 6 เดือน คาดว่าจะมีซัพพลายเข้ามาใหม่อีกไม่เกิน 2,000 ยูนิตเท่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากหลายพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ ติดข้อบัญญัติพื้นที่ใกล้สนามบินดอนเมือง ต้องควบคุมความสูงอาคารไม่เกิน 14-15 ชั้น ขึ้นอยู่กับระยะความใกล้ไกลจากสนามบิน ทำให้ซัพพลายคอนโดมิเนียมย่านนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสูง 8-15 ชั้น ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าวสวนทางกับราคาที่ดินย่านนี้ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง เพราะผู้เสนอขายที่ดินมองว่ารถไฟฟ้าเริ่มก่อสร้างแล้วสามารถที่จะเสนอราคาสูงได้ ทำให้ราคาที่ดินบริเวณนี้ปรับขึ้นจาก 1.5 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) เป็น 2.5 แสนบาท/ตร.ว. ภายในเวลาเพียง 2 ปี

“ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ แม้จะสนใจทำเลนี้ เพราะเป็นย่านที่มีความต้องการสูง และเป็นรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่วิ่งตรงเข้ากลางเมืองโดยไม่ต้องเปลี่ยนระบบเลย แต่ต้นทุนที่ดินกับข้อจำกัดในการพัฒนาที่ทำได้เฉพาะตึกโลว์ไรซ์ ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุนของรายใหญ่” นายกรมเชษฐ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มการแข่งขันในตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าในอนาคตจะเปลี่ยนไป จากการที่มีจำนวนสถานีมากขึ้น ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเลือกสถานีที่มีราคาขายสูงเกินไป จึงคาดว่าการแข่งขันในอนาคตจะอยู่ที่การชูจุดเด่นของแต่ละสถานี ซึ่งมีไม่เหมือนกัน บางสถานีมีสถานที่สำคัญ บางสถานีมีช็อปปิ้งมอลล์ หรือบางสถานีไม่มีอะไรเลย ราคาขายคอนโดมิเนียมใกล้แต่ละสถานีจะแตกต่างกันที่สถานที่สำคัญรอบข้างโครงการ

นายกรมเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว 2 โครงการใหม่ คือ โมดิซ สเตชั่น ใกล้สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ เป็นอาคารสูง 8 ชั้น 1 อาคาร รวม 246 ยูนิต มูลค่าโครงการ 570 ล้านบาท ราคา 1.89 ล้านบาท และโมดิซ อินเตอร์เชนจ์ ใกล้สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ อาคารสูง 8 ชั้น รวม 217 ยูนิต มูลค่าโครงการ530 ล้านบาท และปลายปีจะมีอีก 1 โครงการใหม่ ภายใต้ชื่อ “บราวน์” ในซอยรัชดาภิเษก 32 มูลค่าโครงการ 470 ล้านบาท ส่วนยอดขายปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรวมแล้ว 1,100 ล้านบาท