posttoday

คอนโดเน้นผุดทำเลขายได้สู้

15 กรกฎาคม 2559

ออริจิ้นฯ ชี้ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังแข่งดุ รีบงัด 2 โครงการใหม่ทำเลขายได้ชัวร์ ลงตลาดชิงกำลังซื้อก่อน

ออริจิ้นฯ ชี้ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังแข่งดุ รีบงัด 2 โครงการใหม่ทำเลขายได้ชัวร์ ลงตลาดชิงกำลังซื้อก่อน

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มการแข่งขันที่ดุเดือด จากการที่ผู้ประกอบการจะเร่งเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น ทำให้ออริจิ้นฯ ต้องวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่อย่างเข้มข้น โดยจะเลือกโครงการบนทำเลที่มีความต้องการซัพพลายไม่มาก เพื่อให้คาดการณ์ว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดฉากครึ่งปีหลังด้วยการเปิดตัว 2 โครงการใหม่บนทำเลตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้แก่ โครงการเคนซิงตันเกษตร-แคมปัส ติดกับรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คอนโดมิเนียม 15 ชั้น 2 อาคาร จำนวน 451 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดขายให้กับฐานลูกค้าเก่าไปแล้วสูงถึง 80% เหลืออีกเพียง 20% ในราคาเริ่มต้น 1.8 ล้านบาท และคาดว่าจะปิดการขายได้ในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 16-17 ก.ค.นี้ เนื่องจากมียอดผู้ลงทะเบียนแสดงความสนใจจำนวนมาก

สำหรับความต้องการที่อยู่อาศัยย่านนี้มีสูงมาก และคนย่านนี้มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง แต่ที่ผ่านมามีซัพพลายเกิดใหม่น้อย เนื่องจากที่ดินบริเวณนี้ส่วนใหญ่อยู่บนผังเมืองสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นที่ดินประเภทหน่วยงานราชการ โดยที่ดินแปลงที่นำมาพัฒนาโครงการดังกล่าว เดิมเป็นบ้านพักอาศัย และเป็นที่ดินไม่กี่แปลงที่อยู่บนผังเมืองสีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) ซึ่งยังมีที่ดินบนผังเมืองสีส้มในย่านนี้อีกไม่มากนัก และปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรวบรวมที่ดิน

ขณะที่อีกหนึ่งโครงการคือ นอตติ้ง ฮิลล์ ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ เจริญกรุง คอนโดมิเนียมความสูง 8 ชั้น ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 93 จำนวน 132 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.9 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท จะเปิดให้จองวันที่ 30 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมียอดจองมากถึง 70% เนื่องจากเป็นโครงการที่อยู่ในซอยที่เยื้องกับโครงการเอเชียทีค และสถานที่สำคัญอีกหลายแห่งในย่านเจริญกรุง ซึ่งเป็นย่านกำลังซื้อสูง มีความต้องการที่อยู่อาศัย แต่ซัพพลายใหม่มีน้อยมาก

"การปรับตัวในการเปิดตัวโครงการใหม่ที่เข้มข้นขึ้นของออริจิ้นฯ เพื่อให้ภาพรวมยอดขายปี 2559 นี้ ทั้งปีเป็นไปตามเป้า 7,500 ล้านบาท ซึ่งในครึ่งปีแรกมียอดขายกว่า 50%" นายพีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนั้นยังมีโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวนับจากนี้อีก 3-4 โครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะนำโครงการใดมาเปิดตัวก่อน โดยครึ่งปีแรกเปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมการขายโครงการใหม่ของออริจิ้นฯ ในครึ่งปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 60% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เทียบกับภาพรวมตลาดครึ่งปีแรกที่เปิดตัวโครงการใหม่น้อย และอัตราการขายเฉลี่ยไม่ดี ส่วนหนึ่งเพราะผู้ประกอบการอาจเน้นทำตลาดโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ เพื่อระบายสต๊อกให้ทันใช้มาตรการรัฐได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าภาพรวมอัตราการขายคอนโดมิเนียมในปีนี้ จะดีกว่าปีที่ผ่านมาที่มีอัตราการขายโครงการเปิดตัวใหม่เฉลี่ยอยู่ที่เพียง 35% ซึ่งถือว่าน้อยมาก เพราะตลาดอยู่ในภาวะชะลอตัว