posttoday

เอพีเข้มแผนสู้ศึกครึ่งปีหลัง

23 มิถุนายน 2559

เอพีวาดแผนครึ่งปีหลังเน้นขนโครงการทำเลขายได้ชัวร์เปิดขายก่อน ยังมั่นใจเปิดได้ตามแผน 12 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

เอพีวาดแผนครึ่งปีหลังเน้นขนโครงการทำเลขายได้ชัวร์เปิดขายก่อน ยังมั่นใจเปิดได้ตามแผน 12 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจคอนโดมิเนียม 1 และกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า การเปิดตัวโครงการใหม่ครึ่งปีหลังจะต้องเข้มข้นในการเลือกโครงการที่มั่นใจว่าอยู่บนทำเลที่ดี และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าจริงคล้ายกับโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 48 คอนโดมิเนียม จำนวน 612 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 2,259 ล้านบาท ที่เปิดตัวช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และสามารถปิดการขายได้ทันที เนื่องจากมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก และตลาดครึ่งปีหลังยังไม่ได้สดใส จึงต้องเลือกโครงการที่ประเมินแล้วว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ การทำตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังยังมีหลายปัจจัยที่ท้าทายมาก ไม่ใช่สินค้าทุกโครงการที่เปิดตัวออกมาจะได้ขายหมด แต่ต้องมีหลายองค์ประกอบด้วยกัน โดยหากวิเคราะห์จากโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 48 ที่ปิดการขายได้เร็ว นอกจากเรื่องทำเลที่อยู่ในเมืองแล้วยังเปิดขายในราคาไม่สูงมาก เริ่มต้นประมาณ 9 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมในบริเวณใกล้เคียงเปิดขายในราคา 1-1.2 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งต้องยอมรับว่าเมื่อราคาไม่สูงก็จะดึงดูดกลุ่มคนซื้อเพื่อลงทุนมาช่วยขับเคลื่อนยอดขายให้ไปได้ดีด้วยเช่นกัน

“การเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่เวลานี้ ต้องใช่ทั้งทำเลและใช่ทั้งราคา ถ้าไม่ใช่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ยาก” นายวิทการ กล่าว

สำหรับแผนโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังมั่นใจว่าจะเปิดได้ตามแผนเดิม 12 โครงการใหม่ คิดเป็นมูลค่ารวม 25,385 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 6 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 6,500 ล้านบาท โครงการทาวน์เฮาส์ 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 4,285 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1.46 หมื่นล้านบาท ซึ่งแม้ว่าได้วางแผนเบื้องต้นแล้วว่าจะมีโครงการใหม่ที่เปิดตัวในไตรมาส 3 แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ด้านเป้าหมายยอดขายเอพียังคงยืนยันเป้าหมายเดิมทั้งปีที่ 3.1 หมื่นล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ 2.37 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายจนถึงกลางเดือน มิ.ย.นี้ สามารถทำได้แล้ว 1.04 หมื่นล้านบาท เติบโต 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น ยอดขายบ้านแนวราบ 5,700 ล้านบาท ลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคอนโดมิเนียม 4,700 ล้านบาท เติบโต 128% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ในครึ่งปีแรกมีทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 7 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7,150 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,870 ล้านบาท โครงการทาวน์เฮาส์ 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,820 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 3,460 ล้านบาท โดยคอนโดมิเนียมใหม่มี 1 โครงการ คือ ไลฟ์ สุขุมวิท 48 ปิดการขายแล้ว ส่วนอีกหนึ่งโครงการคือ แอสปาย สาทร-ตากสิน (คอปเปอร์ โซน) เป็นคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่เพิ่งเปิดขาย ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 30%