posttoday

เกษรฯทุ่มลงทุน3พันล้าน

28 เมษายน 2559

เกษรฯ ทุ่ม 3,000 ล้าน ปั้นออฟฟิศรับเทรนด์ทำงานยุคใหม่ เล็งลงทุนต่อคอนโดทองหล่อ

เกษรฯ ทุ่ม 3,000 ล้าน ปั้นออฟฟิศรับเทรนด์ทำงานยุคใหม่ เล็งลงทุนต่อคอนโดทองหล่อ

นายฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษร พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ได้ลงทุน 3,000 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารเกษร ทาวเวอร์ อาคารสำนักงานที่รองรับการทำงานยุคใหม่คือออกแบบให้เป็นสำนักงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานได้ด้วย ขณะนี้ก่อสร้างไปเกิน 50% แล้ว คาดว่าจะเสร็จกลางปีหน้า โดยหลังสำนักงานเปิดบริการน่าจะสร้างรายได้จากค่าเช่าให้บริษัทได้ปีละ 400-500 ล้านบาท ขณะที่เป้าหมายรายได้ในปีนี้อยู่ที่ 600-700 ล้านบาท โดยรายได้หลักจะมาจากค่าเช่า

ทั้งนี้ เกษร ทาวเวอร์ มีพื้นที่รวม 6.3 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) สูง 30 ชั้น มีพื้นที่สำนักงานให้เช่า 2 หมื่น ตร.ม. พื้นที่ค้าปลีก 5,000 ตร.ม. นอกจากนี้โครงการยังมีจุดเด่น เช่น เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท ที่ชั้น 19 เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบสไตล์รีสอร์ท มีห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุม ห้องอาหาร สวนลอยฟ้า เกษร เออร์เบิน รีทรีต มีบริการความงามและสุขภาพ พื้นที่ 5,000 ตร.ม. และเกษร เออร์เบิน ครีเอทิวิตี้ เป็นการออกแบบสภาพแวดล้อมโดยรวมที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานและความคิดสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม หลังจบโครงการเกษร ทาวเวอร์ จะมีโครงการลงทุนคอนโดมิเนียมบนที่ดินที่มีอยู่แล้วในซอยทองหล่อ รวมถึงจะเดินหน้าปรับปรุงอัมรินทร์ พลาซ่า ด้วยงบ 1,000 ล้านบาท ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางปรับปรุง 2-3 ทางเลือกว่าจะปรับเฉพาะส่วนค้าปลีกหรือทั้งตึก แต่การออกแบบจะต้องสอดคล้องกับแนวคิดของเกษร ทาวเวอร์ด้วย นอกจากนี้บริษัทยังมีที่ดินอยู่ในต่างจังหวัดที่สามารถพัฒนาได้อีก เช่น ที่ดินติดชายทะเลที่ จ.ภูเก็ต

ด้าน นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) ผู้ดูแลการขายพื้นที่เกษร ทาวเวอร์ เปิดเผยว่า ภายใน 1 ปี หลังเกษร ทาวเวอร์เปิด คาดว่าจะมีอัตราเช่าพื้นที่ 90% และจะกลายเป็นสำนักงานให้เช่าที่มีราคาสูงสุดในย่านใจกลางเมือง โดยราคาขายพื้นที่เช่าก่อนอาคารเปิดจะอยู่ที่ 1,200 บาท/ตร.ม. หลังอาคารเปิดราคาน่าจะปรับขึ้น 10% ขณะที่อาคารสำนักงานให้เช่าย่านนี้ราคาเฉลี่ย 850-950 บาท/ตร.ม.

สำหรับภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานให้เช่า ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปีนี้ พื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าใหม่เพิ่มขึ้นแค่ 22% ขณะที่ความต้องการเช่าเพิ่มขึ้น 63% ดังนั้นแนวโน้มค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน 3-4 ปีที่ผ่านมาปรับขึ้นต่อเนื่องเพราะจำนวนพื้นที่ให้เช่ามีจำกัด ส่วนพื้นที่ว่างสำนักงานให้เช่าล่าสุดอยู่ที่ 8.6% ของพื้นที่รวม ถือเป็นสถิติในกรุงเทพฯ ที่อัตราพื้นที่ว่างต่ำกว่า 10% ติดต่อกัน 10 ไตรมาส

“ปัจจัย 3 อันดับแรกที่จะทำให้อาคารสำนักงานให้เช่าประสบความสำเร็จในยุคที่พฤติกรรมการใช้พื้นที่เช่าของผู้เช่าเปลี่ยนไปคือ 1.ทำเลที่ตั้งที่มาทำงานง่าย มีระบบขนส่งสาธารณะเดินทางสะดวก 2.มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านอาหาร ห้องประชุม และมีพื้นที่ผ่อนคลาย และ 3.การใช้พื้นที่ที่เหมาะสม” นายนิธิพัฒน์ กล่าว