posttoday

ห้องน้ำผู้สูงวัย ต้องพื้นระดับเดียว

11 เมษายน 2559

บ้านที่มีผู้สูงวัยนั้น การออกแบบห้องน้ำให้ปลอดภัยเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุห้องน้ำนับเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

โดย...เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์

บ้านที่มีผู้สูงวัยนั้น การออกแบบห้องน้ำให้ปลอดภัยเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุห้องน้ำนับเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่มักแยกพื้นที่ส่วนแห้งและส่วนเปียก แต่วิธีดังกล่าวกลับเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานของผู้สูงวัย

นั่นเพราะจังหวะการยกขาก้าวเดินและการยกไม้เท้าที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ รวมถึงกรณีนั่งรถเข็นวีลแชร์ด้วย ดังนั้นในการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัย แนะนำการทำพื้นให้เรียบเป็นระดับเดียวต่อเนื่องกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องป้องกันไม่ให้น้ำจากพื้นส่วนเปียกไหลเลอะมาถึงพื้นส่วนแห้งด้วย

วิธีที่ทำได้คือ การติดตั้งรางระบายน้ำที่มีความยาวตลอดแนวกั้นใน 2 ตำแหน่ง ตำแหน่งแรก คือ “ระหว่างพื้นที่ส่วนแห้งกับส่วนเปียก” ส่วนอีกตำแหน่ง คือ “ระหว่างพื้นที่ในห้องน้ำกับนอกห้องน้ำ”  พร้อมทั้งปรับพื้นห้องน้ำให้ลาดเอียงไปยังรางระบายน้ำดังกล่าวด้วยระดับความลาดที่เหมาะสม (ประมาณ 1 : 200 )

วิธีนี้จะทำให้พื้นห้องน้ำเป็นระดับเดียวกันตลอดและต่อเนื่องไปถึงพื้นที่นอกห้องน้ำด้วย ในขณะที่น้ำจากพื้นที่ส่วนเปียกจะไหลลงท่อระบายน้ำ โดยไม่ลามมาถึงพื้นที่ส่วนแห้ง ทั้งนี้ รางน้ำที่เลือกใช้ควรเป็นรุ่นที่สามารถกันกลิ่นได้ด้วย

สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังสร้างบ้านใหม่ สามารถแจ้งกับสถาปนิกเพื่อออกแบบห้องน้ำแบบพื้นระดับเดียวได้ โดยศึกษาข้อมูล ระยะการฝังท่อ ขนาดความกว้างยาวของรางระบายน้ำให้พอดีกับขนาดพื้นที่การใช้งาน

ขณะที่เจ้าของบ้านที่ต้องการปรับพื้นห้องน้ำเดิมให้เรียบเป็นระดับเดียวกัน  ให้สกัดพื้นเว้นร่องสำหรับใส่รางน้ำทิ้ง และเชื่อมท่อระบายน้ำเข้ากับท่อระบายน้ำเดิม ทั้งนี้การปรับระดับพื้นสามารถทำได้เฉพาะพื้นห้องน้ำที่เป็นชนิดหล่อในที่เท่านั้น ไม่เหมาะกับพื้นหล่อสำเร็จรูปจากโรงงาน (Precast)

ห้องน้ำผู้สูงวัย ต้องพื้นระดับเดียว