posttoday

ทองหล่อเดือดแข่งผุดคอนโดแพง

31 มกราคม 2559

ที่ดินสุขุมวิท 38 เดือด 2 บิ๊กอสังหาฯ แลนด์ฯ-แสนสิริ เปิดศึกคอนโดหรู 3 แสนบาท/ตร.ม.

ที่ดินสุขุมวิท 38 เดือด 2 บิ๊กอสังหาฯ แลนด์ฯ-แสนสิริ เปิดศึกคอนโดหรู 3 แสนบาท/ตร.ม.

แหล่งข่าวจากวงการที่ดิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ดินบริเวณปากซอยสุขุมวิท 38 เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ของ พ.ต.ท.สุเทพ อนุรักษ์ ประมาณ 10 คูหา ที่ปล่อยให้บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยเช่ามานานหลายสิบปี ถูกบริษัท แสนสิริ ซื้อไปในราคาไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยล่าสุดได้ประกาศให้บรรดาร้านเช่าออกจากอาคารเช่าดังกล่าวภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้

“ปัจจุบันที่ดินแปลงดังกล่าวตกเป็นของทายาทของตระกูลนี้ ซึ่งไม่ต้องการที่จะดูแลจัดเก็บค่าเช่าอีกต่อไป จึงตัดสินใจขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้กับกลุ่มบริษัท แสนสิริ ไปเรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าราคาที่ดินในบริเวณนี้ปรับขึ้นแรงมาก ซึ่งการพัฒนาโครงการระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่นั้นจะเป็นการทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะ” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังผู้บริหารจากบริษัท แสนสิริ ยอมรับว่าได้ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจริง โดยมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ หรือมีระดับราคา 3 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ขึ้นไป จุดเด่นที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินหน้ากว้างติดถนนซอย ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อไม่เกิน 100 เมตร

ด้าน นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า บริษัทจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมในซอยสุขุมวิท 38 ใช้ชื่อว่า เดอะ แบงค็อก สุขุมวิท 38 บนเนื้อที่ 1 ไร่ สูง 18 ชั้น จำนวน 67 ยูนิต ขนาดเริ่มต้น 55-82 ตร.ม. ราคาเฉลี่ย 22.4 ล้านบาท/ยูนิต หรือเฉลี่ย 3 แสนบาท/ตร.ม. ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นขอรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ

ขณะเดียวกัน มีแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์เดียวกันบนซอยทองหล่อ 5 (สุขุมวิท 55) เนื้อที่ 1.5 ไร่ จำนวน 148 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 27 ล้านบาท/ยูนิต เนื่องจากตลาดระดับไฮเอนด์นั้นยังมีกำลังซื้อสูง และไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงลูกค้าส่วนหนึ่งจะจ่ายด้วยเงินสด

ด้านบทวิเคราะห์ตลาดที่อยู่อาศัย บริษัท กรุงเทพซิตี้สมาร์ท ระบุว่า บริเวณสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงในการอยู่อาศัย เนื่องจากเป็นแหล่งรวมของร้านค้า ร้านอาหารจำนวนมาก ทำให้ความต้องการอยู่อาศัยในทำเลนี้สูงมาก รวมถึงการลงทุน ปัจจุบันที่ดินบริเวณสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อแทบจะไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับการพัฒนาคอนโดได้ จึงทำให้ความต้องการกระจายไปยังซอยสุขุมวิท 36-38 และซอยสุขุมวิท 49 เป็นต้น ทำให้ราคาที่ดินบริเวณนี้มีการปรับราคาอย่างรวดเร็ว จากราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์รอบปี 2559-2562 ราคาที่ดินในย่านนี้จะปรับตัวสูงขึ้น 40% เฉลี่ย 4.5-5 แสนบาท/ตารางวา