posttoday

เลือกเตียงนอนอย่างไร ให้หลับสบายแบบฟินเว่อร์

12 ตุลาคม 2558

มาเริ่มต้นเช้าวันใหม่ให้สดใสกันดีกว่า วันดีๆ ที่เราสามารถเริ่มตื่นได้เต็มตาพร้อมรอยยิ้มที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

มาเริ่มต้นเช้าวันใหม่ให้สดใสกันดีกว่า วันดีๆ ที่เราสามารถเริ่มตื่นได้เต็มตาพร้อมรอยยิ้มที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ถ้าเราพักผ่อนอย่างเพียงพอราว 6-8 ชั่วโมง ดังนั้นเตียงนอนจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการพักผ่อน การเลือกซื้อเตียงจึงต้องมีความพิถีพิถันเพื่อให้ได้เตียงนอนที่มีคุณภาพเหมาะกับเรา หากใครกำลังมองหาเตียงนอนใหม่อยู่ “บ้านและสวน” มีเคล็ดไม่ลับในการซื้อเตียงนอนมาฝาก

เลือกซื้อเตียงนอนไซส์ไหนดี

1.เช็กพื้นที่ในห้องนอนว่าเหมาะกับเตียงไซส์ไหน นอกจากนี้อย่าลืมเช็กขนาดเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่อยู่ในห้องนอนด้วย ลองคำนวณพื้นที่ดูคร่าวๆ ว่า หลังจากที่วางเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างแล้วห้องจะดูแน่น หรือรู้สึกอึดอัดหรือไม่ เช่น ห้องนอนขนาด 4x6 เมตร นอน 2 คน ควรเลือกใช้เตียงขนาด King Size หรือ Queen Size

2.อยากได้เตียงเดี่ยวหรือคู่รวมถึงสังเกตลักษณะการนอนของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร เช่น ถ้าหากนอนดิ้นควรเลือกเตียงขนาดใหญ่ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

3.เลือกเตียงกับฟูกที่นอนให้มีความสูงสัมพันธ์กัน โดยความสูงของเตียงควรพอดีกับท่านั่งหรือสูงเหมือนเก้าอี้ ความสูงที่เหมาะสม คือ 40-45 เซนติเมตร เป็นระดับที่ช่วยให้ลุกนั่งสบาย

4.เช็กงบประมาณ อย่าลืมว่าเตียงขนาดใหญ่ย่อมมีราคาสูง รวมไปถึงฟูกและชุดเครื่องนอนด้วย

ประเภทของเตียงนอน

ปัจจุบันมีเตียงนอนหลายประเภทหลากดีไซน์ให้เลือกมากมาย โดยเตียงแต่ละประเภทมีจุดเด่นหรือข้อดีต่างกันไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

- เตียงนอนแบบขาโปร่ง มีหลากรูปแบบให้เลือกแถมยังมิกซ์แอนด์แมตช์เข้ากับห้องนอนได้ง่ายเช่น เตียงสี่เสาช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติกหากเลือกใช้เตียงสี่เสา อย่าลืมเช็กความสูงของเพดานห้องและขนาดความกว้างของห้องนอนด้วย ทางที่ดีระดับฝ้าควรมีความสูงไม่น้อยกว่า 2.60 เมตร แต่มีข้อเสียคือเก็บฝุ่นและทำความสะอาดค่อนข้างลำบาก

- เตียงนอนแบบขากล่องช่วยสร้างบรรยากาศลุคโมเดิร์นให้ห้องนอน ฐานเตียงมีลักษณะปิดรอบด้าน มีข้อดีคือไม่เก็บฝุ่น แต่ไม่เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็ก เนื่องจากขาเตียงจะทำให้ห้องดูทึบตัน

- เตียงนอนแบบมีลิ้นชักสำหรับเก็บของเป็นเตียงที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานช่วยจัดระเบียบให้ห้องดูเรียบร้อย ควรเลือกเตียงที่ลิ้นชักเปิดออกง่าย เพราะเมื่อใส่ของลงไปแล้วด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นอาจทำให้ลิ้นชักเปิดออกยาก

- เตียงนอนแบบพับเก็บได้ สำหรับใช้รับรองแขกหรือในโอกาสพิเศษที่มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น ช่วยประหยัดพื้นที่สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชั่น เช่น ปรับฟังก์ชั่นเป็นโซฟาได้

- เตียงนอนแบบสองชั้น เหมาะกับห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัดเพื่อฟังก์ชั่นการใช้งานในแนวตั้ง ปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้มีรูปแบบและดีไซน์สวยเก๋พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มขึ้น เช่น สามารถแยกออกจากกันได้หรือทำให้เกิดสเปซใหม่ที่กว้างขึ้น

วัสดุที่ใช้ทำเตียง

เตียงไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติทำความสะอาดง่าย แต่มีข้อเสียคืออาจมีเสียงดังเนื่องจากไม้ยืดหดตัวตามสภาพอากาศเตียงบุผ้ามีหลากหลายดีไซน์ คุณสมบัติเด่นของผ้าคือช่วยระบายความร้อนได้ดี สามารถถอดซักได้ ปัจจุบันเตียงบุผ้ามาพร้อมโครงสร้างภายในบุวัสดุ Anti Mite ป้องกันปลวกและไรฝุ่นปลอดภัยต่อสุขภาพส่วนเตียงเหล็กมีความแข็งแรง ช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติก

การเลือกเตียงนอนจึงขึ้นกับความชอบของแต่ละคนเป็นหลักสำคัญ