posttoday

9 สิ่งธรรมดาแต่เจ๋ง อยากให้คุณมีไว้ติดสวน

05 ตุลาคม 2558

นอกจากต้นไม้สวยๆ มุมพักผ่อนอันแสนสบายในสวนแล้ว สิ่งที่จะมาช่วยเติมเต็มสวนคุณให้ใช้งานง่ายได้ก็คืออุปกรณ์และข้าวของเหล่านี้

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

นอกจากต้นไม้สวยๆ มุมพักผ่อนอันแสนสบายในสวนแล้ว สิ่งที่จะมาช่วยเติมเต็มสวนคุณให้ใช้งานง่ายได้ก็คืออุปกรณ์และข้าวของเหล่านี้ แม้ว่าจะดูแสนธรรมดา แต่ “บ้านและสวน” คัดมาแล้วว่ามีติดสวนไว้รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

1.ที่เก็บสายยาง เป็นตัวช่วยง่ายๆ แต่ก็ทำให้สวนคุณดูเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นทันที ทั้งที่แขวนสายยางแบบติดผนังก็มีดีไซน์สวยให้เลือกมากมาย ส่วนที่เก็บสายยางแบบม้วนมีล้อเลื่อนก็ยิ่งจะทำให้คุณลากสายไปรดน้ำต้นไม้ได้ง่าย   

2.กรรไกรตัดกิ่ง ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ แนะนำให้ถือติดมือทุกครั้งเวลาเข้าสวน ใช้ตัดกิ่งแห้งๆ ที่ดูรกตา กิ่งที่เป็นโรคและแมลงในสวน แถมยังใช้ตัดกิ่งที่เราต้องการนำมาขยายพันธุ์ได้ด้วย

3.ถังปุ๋ยหมัก หามุมหนึ่งในสวนวางกองปุ๋ยหมัก จะทำเป็นกระบะยกขึ้นมาง่ายๆ ใช้ท่อซีเมนต์วางซ้อนกันหรือขุดหลุมสำหรับใส่เศษวัสดุในสวน ทั้งใบไม้แห้ง กิ่งไม้ รวมทั้งเศษอาหาร พอย่อยสลายดี เราก็จะได้ปุ๋ยหมักเนื้อดีมาใช้โดยไม่ต้องไปซื้อหาที่ไหน

4.ตู้หรือชั้นวางของ วัสดุอุปกรณ์ในสวนที่เก็บเป็นที่เป็นทาง นอกจากจะทำให้สวนเป็นระเบียบแล้ว ยังช่วยให้หาอุปกรณ์ได้ง่าย ทั้งยังเป็นที่เก็บวัสดุในสวนต่างๆ ได้เป็นที่เป็นทางและปลอดภัย

5.อ่างล้างมือ แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งวางอ่างสำหรับล้างมือและอุปกรณ์ในสวนหลังใช้งาน หรือจะจัดให้อยู่ใกล้กับมุมนั่งเล่น ใช้ล้างถ้วยชามหลังปาร์ตี้เลิกก็ดีเหมือนกัน

6.ม้านั่ง ในมุมสุดโปรดลองหาม้านั่งยาวสักตัวมาวางสำหรับนั่งพักผ่อน จะเพิ่มเติมโต๊ะและเก้าอี้สนามด้วยก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศหากนึกครึ้มอยากกินข้าวนอกบ้านหรือยกงานอดิเรกมานั่งทำในสวนก็ดี

7.ไฟในสวน สร้างความสว่างไสวให้เราใช้งานในสวนได้แม้ยามค่ำคืนอย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันแสงนุ่มๆ อ่อนๆ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายชวนฝัน

8.รองเท้าบู๊ตยาง สวนใครมีมุมรกๆ แล้วไม่มั่นใจว่าจะมีสัตว์มีพิษมาทำอันตราย หรือใส่เข้าสวนในวันที่ฝนตกพื้นสวนชื้นแฉะ รองเท้าบู๊ตยางก็ตอบโจทย์ได้ทุกข้อ เดินย่ำสวนอย่างปลอดภัยไร้กังวล

9.สารสกัดสะเดา สมุนไพรตัวที่คลาสสิกที่สุดที่นิยมใช้กำจัดแมลงต่างๆ หนอนบุ้ง หนอนแก้ว เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน มีติดมือไว้ในสวนคอยฉีดไล่แมลงรบกวน หรือจะใช้สารธรรมชาติอื่นๆ ที่มีวางขายทั่วไป อย่างน้ำส้มควันไม้ สารสกัดหางไหล เป็นต้น หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุอุปกรณ์การเกษตรทั่วไป