posttoday

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย

13 กันยายน 2558

ใครที่เคยขึ้นไปบนชั้น 16 ตึก 72 พรรษามหาราชินี โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์แถวถนนตกบ้าง

โดย...แมงโก้หวาน ภาพ วรธาร ทัดแก้ว

ใครที่เคยขึ้นไปบนชั้น 16 ตึก 72 พรรษามหาราชินี โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์แถวถนนตกบ้าง ถ้าเคยเชื่อว่าทุกคนคงต้องได้เห็นสวนน่ารักๆ ขนาดกะทัดรัด 3 สวนอย่างแน่นอน แมงโก้หวานไปเห็นไอเดียดีๆ มาเลยเอามาอวดกันหน่อย เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ที่อยากมีสวนในบ้าน ในอาคาร หรือในตึกสูงนำไอเดียดังกล่าวไปใช้บ้าง

จุดแรก อยู่ตรงหัวมุมตึกติดกับทางแม่น้ำเจ้าพระยาเดินขึ้นทางบันไดเงยหน้าก็จะเห็นว่าสวนนี้เก๋ไม่เบา เป็นการจัดสวนแบบไล่ลดระดับลงมา เริ่มจากต้นหมากที่สูงสุดอยู่ด้านใน มีการประดับด้วยโคมไฟเท่ๆ ในลักษณะบ้านทรงเหลี่ยมเปิดใช้งานได้จริงตรงกึ่งกลางช่วยให้บรรยากาศสวนนี้ดูมีชีวิตชีวา และยามค่ำคืนไร้ซึ่งความวังเวง คนไข้จะออกมานั่งก็ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น

มีการทำลำธาร มีสะพานข้ามภายในสวน แล้วตกแต่งด้วยของตกแต่งต่างๆ ที่เข้ากัน อย่างลงตัว เช่น เต่า ดอกเห็ด และตุ๊กตาเด็กทั้งหญิงและชายทำจากปูน จัดวางในมุมที่เหมาะสม เรียกว่าด้วยจินตนาการล้วน ๆ ของผู้จัดสวน แบบว่าเมื่อมีลำธารก็จัดให้มีเด็กๆ ไปเดินเล่นริมๆ ลำธาร

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย

 

และใกล้ๆ ลำธาร มีเห็ด มีเต่า เพิ่มความหลากหลายให้กับสวน ส่วนที่ขาดไม่ได้คือ ไม้ประดับต่างๆ ที่มีการนำมาใช้ เช่น เฟิร์นข้าหลวงเฟิร์นใบรู ต้นอัญมณี (ออกสีแดงๆ) เป็นต้นที่ส่วนใหญ่ถูกจัดในรูปแบบกระถางใหญ่น้อยทำให้สวนมีความสมบูรณ์แบบ สวยงาม และสดใสแลดูมีชีวิตชีวา

สวนที่สองอยู่ใกล้ๆ กัน ถ้าขึ้นลิฟต์มาชั้น16 เพียงแค่หันหน้าไปทางแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะเห็น ถ้าหันผ่านๆ ไม่ได้สังเกตอาจไม่เห็นก็ได้นะขอบอก ซึ่งรูปแบบการจัดสวนคล้ายกับสวนแรกแต่ที่โดดเด่นขึ้นมาคือ มีการทำบ่อเลี้ยงปลาหางนกยูงด้วย โดยวัสดุที่เอามาทำบ่อเลี้ยงปลาได้แก่ บ่อน้ำพุที่ชำรุดมาดัดแปลงเป็นบ่อเลี้ยงปลาเป็นไอเดียที่เข้าท่า น้ำในบ่อใสสะอาดมองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา เด็กๆ ชอบมุมนี้มาก

ขณะสวนแห่งที่สาม จะอยู่ตรงมุมด้านหน้าบอร์ดหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง เน้นการจัดสวนที่ดูสบายตา มีการนำหินสีขาวก้อนไม่ใหญ่มาก มาใช้ด้วยการทำเป็นลำธารน้ำ แล้วตกแต่งด้วยตุ๊กตาและกระถางต้นไม้ใหญ่น้อยและต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่อยู่ในร่มได้ดี เพราะแดดส่องไม่ถึง เช่น เฟิร์น เป็นต้น ไม่ลืมที่จะประดับด้วยโคมไฟเก๋ๆ

ทั้งนี้ มิใช่มีแค่สวนน่ารักๆ ให้เรามาเ

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย

ดินชมรับลมเย็นๆ ที่โชยเข้ามาทางหน้าต่างกระจกที่เปิดให้ลมเข้ามาเท่านั้น แต่ยังมีโต๊ะเก้าอี้อีก 3ชุด ประกอบด้วย ชุดใหญ่มีโต๊ะและม้านั่ง 2ตัว สามารถนั่งได้ 4-6 คน ส่วนอีก 2 ชุด เป็นโต๊ะกลมขนาดเล็ก กับเก้าอี้ชุดละ 2 ตัว ให้นั่งพักผ่อนและไว้อ่านหนังสือ

ถามว่า หนังสืออ่านเอามาจากไหนคำตอบก็อยู่ในสวนนี้แหละครับ เพราะทางโรงพยาบาลจัดให้เป็นมุมอ่านหนังสือด้วยส่วนหนังสือก็เช่น หนังสือธรรมะ หนังสือแนวสุขภาพ หนังสือการ์ตูน เป็นต้น ถูกจัดเรียงบนชั้นวางหนังสือเพื่อให้เลือกหยิบมาอ่านได้ง่ายๆตามชอบ ถึงจะไม่เยอะแต่อ่านทั้งวันก็อ่านไม่หมด อยู่ที่จะอ่านหรือไม่เท่านั้น

ร่ายยาวมาถึงบรรทัดนี้ก็ต้องขอชื่นชมผู้บริหารของโรงพยาบาลทั้งตั้งแต่ก่อนนี้และปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวในโรงพยาบาล

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย

 

ที่สำคัญซึ่งขาดเสียมิได้คือ เจ้าของไอเดียผู้ผุดสวนบนตึกสูงที่ชื่อ “ชมพูนุช คงจันทร์”พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าพยาบาลหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ยังไม่มีโครงการ 5 ส. จนกระทั่งเกิดโครงการถือว่าประจวบเหมาะพอดี๊พอดี

ดูแล้วจะเอาไปเป็นไอเดียในการจัดสวนบนตึกสูงได้สบายๆ เลยนะเนี่ย หรือถ้าใครจะเอาหนังสือไปบริจาคก็คงดีไม่น้อย ทั้งคนป่วย ทั้งญาติคนป่วย ก็จะได้อ่านเอาสาระดีๆ ในหนังสือมาใช้ในชีวิตอีกด้วย เป็นบุญๆ

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย

 

สวนเก๋ไก๋ ในตึกสูง สดชื่นเย็นสบาย