posttoday

"บ้านโซลาร์รูฟ" คึก

27 กรกฎาคม 2558

ปริญสิริ ทำโซลาร์รูฟ แตกบริษัทลูก “ปริญ เอนเนอร์จี” ดึงมิตซูบิชิฯ เป็นพันธมิตร

ปริญสิริ ทำโซลาร์รูฟ แตกบริษัทลูก “ปริญ เอนเนอร์จี” ดึงมิตซูบิชิฯ เป็นพันธมิตร

นายปริญญา โกวิทจินดาชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปริญ เอนเนอร์จี ในเครือปริญสิริ เปิดเผยว่า ได้ตั้งบริษัท ปริญ เอนเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทลูก เพื่อลงทุนในกลุ่มธุรกิจโซลาร์รูฟ หรือหลังคาผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการหมู่บ้านจัดสรร

ทั้งนี้บริษัทได้ดึงบริษัท มิตซูบิชิ อิเล็กทริค กันยงวัฒนา เข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้านซัพพลายหลังคาโซลาร์ พร้อมกับชูโมเดลติดตั้งให้ลูกบ้านทั้งหมด ในลักษณะเช่าหลังคาของลูกบ้าน ประเดิมโครงการแรกซิกเนเจอร์ รามอินทรา ทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น ราคาเริ่มต้น 3.39 ล้านบาท จำนวน 152 ยูนิต มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าได้เกือบ 1 เมกะวัตต์ คาดว่าจะผ่านการคัดเลือกจากการไฟฟ้านครหลวงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ และจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในสิ้นปีนี้

สำหรับในโครงการแรก บริษัทได้กำหนดอัตราค่าเช่าหลังคาที่ต้องจ่ายให้เจ้าของบ้าน 50 บาท/ตารางวา (ตร.ว.) เป็นระยะเวลา 25 ปี พร้อมดูแลระบบหลังคา เพื่อให้ลูกบ้านนำรายได้ดังกล่าวมาจ่ายเป็นค่าส่วนกลาง ซึ่งเงินรายได้จะเข้านิติบุคคลทันที โดยค่าส่วนกลางของโครงการนี้ปัจจุบันอยู่ที่ 50 บาท/ตร.ว. ซึ่งในอนาคตหากนิติบุคคลหมู่บ้านมีมติปรับขึ้นค่าส่วนกลางตามภาวะต้นทุนในการบริหารโครงการต่างๆ ที่ปรับขึ้น ลูกบ้านจะจ่ายเพียงส่วนต่างที่เกินจาก 50 บาท/ตร.ว.เท่านั้น

นายปริญญา กล่าวว่า การใช้โมเดลลักษณะดังกล่าวจะทำให้ตลาดโซลาร์รูฟในหมู่บ้านจัดสรรเกิดได้จริงและยั่งยืน เพราะบริษัทเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง แต่จะไม่รวมกับราคาบ้าน ซึ่งบริษัทก็จะมีรายได้ส่วนต่างจากการขายไฟให้กับรัฐ หลังจากที่หักต้นทุนในการเช่าหลังคาจากลูกบ้านแล้ว โดยถ้าเป็นโครงการจัดสรรที่ลูกบ้านรับภาระในการติดตั้งเอง แม้จะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าให้หน่วยงานรัฐได้ แต่ต้นทุนในการติดตั้งโซลาร์รูฟค่อนข้างสูง

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า ปัจจุบันโครงการทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่มักประสบปัญหาเก็บเงินค่าส่วนกลางได้ไม่ครบ ทำให้โครงการไม่มีเงินมาดูแลสภาพแวดล้อมต่างๆ ในระยะยาว  ซึ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ จะขยายไปในทาวน์เฮาส์ทำเลอื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ การดึงโมเดลเช่าหลังคาติดตั้งโซลาร์รูฟ ยังสร้างความแตกต่างในการแข่งขันในตลาดทาวน์เฮาส์ซึ่งแข่งขันกันรุนแรงขึ้น ประกอบกับเทรนด์โซลาร์รูฟที่ผู้บริโภคเข้าใจมากขึ้น เพราะต้นทุนในการซื้อค่าไฟจากรัฐประมาณ 4 บาท/หน่วย แต่ขายไฟให้รัฐได้ 5.85 บาท/หน่วย ทำให้เจ้าของบ้านที่ติดโซลาร์รูฟเพื่อขายไฟให้รัฐมีโอกาสสร้างรายได้ จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี โดยโครงการนี้ได้เปิดขายตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ปัจจุบันมียอดขาย 30%