posttoday

คอนโดต่างจังหวัดยังล้น เชียงใหม่ตัดล็อตลดราคา

27 กรกฎาคม 2558

สมาคมอาคารชุดฯ ชี้ตลาดคอนโดต่างจังหวัดยังไม่ฟื้น เชียงใหม่เริ่มตัดล็อตขายราคาเท่า 2 ปีก่อน

สมาคมอาคารชุดฯ ชี้ตลาดคอนโดต่างจังหวัดยังไม่ฟื้น เชียงใหม่เริ่มตัดล็อตขายราคาเท่า 2 ปีก่อน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด ยังชะลอตามภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงการที่ราคาสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อคนต่างจังหวัดยังไม่ปรับตัวดีขึ้น โดยครึ่งปีแรกตลาดรวมคอนโดในต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ๆ ของไทย หดตัวลงจากปีที่แล้ว 3% และคาดว่าทั้งปีตลาดดังกล่าวจะลบไม่เกิน 3% หรือน้อยกว่าเล็กน้อย

นอกจากนี้ ในบางจังหวัด เช่น เชียงใหม่ มีบางโครงการคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว ตัดล็อตมาทำโปรโมชั่นราคา ขายในราคาเท่ากับเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นยอดขาย เร่งระบายสต๊อก และดึงเงินสดกลับเข้ามา เพื่อรักษาสภาพคล่อง โดยคาดว่าภาพรวมซัพพลายคอนโดในต่างจังหวัดอาจต้องใช้เวลาในการดูดซับ โดยที่ไม่ควรมีซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดจนถึงปีหน้า และปีหน้าจะยังเห็นภาพการลดราคา ทำโปรโมชั่นในตลาดคอนโดต่างจังหวัดเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์จากอัตราการลดลง อาจกล่าวได้ว่า เป็นอัตราการชะลอตัวที่ลดลงแล้ว เช่น ตลาดคอนโดในภูเก็ตปี 2557 ที่ผ่านมาติดลบมากถึง 27% แต่ครึ่งปีแรกนี้ติดลบเพียง 4% ส่วนตลาดคอนโดเชียงใหม่ปีที่แล้ว ติดลบประมาณ 53% ครึ่งปีแรกของปีนี้ติดลบเพียง 3% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

ทั้งนี้ สอดคล้องกับความคิดเห็นของนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ที่ระบุว่า เกมในตลาดอสังหาริมทรัพย์วันนี้ คือ รับรู้รายได้ให้ได้ตามเป้าหมาย ต้องงัดทุกกลยุทธ์ที่จะสร้างทั้งยอดขายและรับรู้รายได้ให้ใกล้เคียงกัน ต้องทำตลาดให้โครงการพร้อมอยู่ที่มีขายในปัจจุบัน

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ตลาดคอนโดต่างจังหวัดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลาย เพราะลูกค้าต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องอยู่อาศัยในคอนโดมากเท่าคนในกรุงเทพฯ