posttoday

เลือกต้นไม้ จัดสวนหย่อมในบ้าน

19 กรกฎาคม 2558

ปกติแล้วเราไม่นิยมปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านเพราะด้วยการดูแลที่ยุ่งยาก ไม่ว่าด้วยการรดน้ำ จัดพื้นที่สวนเฉพาะ

โดย...โยโมทาโร่ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ปกติแล้วเราไม่นิยมปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านเพราะด้วยการดูแลที่ยุ่งยาก ไม่ว่าด้วยการรดน้ำ จัดพื้นที่สวนเฉพาะ เชื่อว่าจะแย่งอากาศเราหายใจ มีเศษดินเศษใบไม้ที่อาจจะทำให้บ้านเราดูสกปรกมากกว่าสวย แล้วยิ่งไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาอยู่บนท้องถนนและที่ทำงานมากกว่าบ้าน ก็ยิ่งทำให้เราไม่อยากจะจัดสวนหย่อมเล็กๆ ภายในบ้านกันสักเท่าไหร่ แต่ที่จริงแล้วมีต้นไม้อยู่หลายพันธุ์ที่คุณสามารถปลูกในบ้านได้โดยดูแลรักษาง่ายๆแค่มีสเปรย์ฉีดให้น้ำก็พอแล้ว

ต้นแรกที่อยากนำเสนอก็คือ ปาล์มไผ่เป็นปาล์มใบสวย ขนาดเล็กเลี้ยงง่าย ทนทานแม้จะขาดน้ำและแสงแดดนานหลายวันก็ยังสามารถอยู่ได้ มีความสูงแค่ 1-1.80 เมตร มีความสามารถในการดูดสารพิษภายในอาคารได้ดี พวกสารเคมี ยาฆ่าแมลง สารระเหยที่มากับเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ใหม่ๆ เหมาะมากสำหรับการปลูกภายในบ้านเราเป็นที่สุดครับ

เลือกต้นไม้ จัดสวนหย่อมในบ้าน

 

อีกต้นก็คือ ต้นแก้วกาญจนา ไม้ชื่อสวยทำให้คิดถึงใครบางคน (ที่ไม่ใช่แฟนเก่า) เป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนทาน ดูแลแบบทิ้งขว้างก็ไม่ตาย เพราะเป็นไม้ที่เติบโตได้ดีในที่สภาพแห้งแล้งและแสงรำไร เป็นไม้ที่ฟอกอากาศได้ไม่ดีมาก แค่อยู่ในระดับให้รู้ว่าฉันคือต้นไม้ที่ฟอกอากาศได้นะ แต่ฉันชอบคายน้ำคายความชื้นช่วยให้บ้านคุณเย็นขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรปลูกหลายต้นมากไป เพราะความชื้นในบ้านสูงเกินไปก็ไม่ดีต่อสีผนังและเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่นๆ

สาวไทยอย่างแก้วกาญจนานี้มักจะมีหนุ่มต้นเฟิร์นมาจีบบ่อยๆ เพราะเฟิร์นชอบความชื้นที่เธอคายออกมา เฟิร์นที่แนะนำก็คือ บอสตันเฟิร์น ต้นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกภายในอาคารถ้าคุณไปร้านขายต้นไม้แล้วถามหาต้นนี้ พอยกออกมาก็ต้องร้องอ๋อกันเป็นแถว เพราะตามศูนย์การค้าชอบปลูกประดับกันมาก เป็นไม้ที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ ขาดน้ำไม่ได้เลย ก่อนออกจากบ้านทุกเช้าควรหรือฉีดพ่นด้วยสเปรย์น้ำแร่เอเวียง เพราะเขาเป็นไม้เมืองนอกมาจากเมืองบอสตัน พูดเล่นนะครับแค่สเปรย์ที่ใช้น้ำล้างจานสุดท้ายฉีดประพรมก็พอแล้ว แต่เห็นสำอางแบบนี้เขาดูดสารพิษฟอกอากาศในบ้านได้เก่งมากนะ

เลือกต้นไม้ จัดสวนหย่อมในบ้าน

 

พลูด่าง ที่จริงไม้พันธุ์นี้ก็ไม่ค่อยอยากแนะนำมาก เพราะทุกคนรู้จักกันดี นิยมปลูกมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาย หรือเพลอๆ อาจจะนิยมปลูกมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานี เห็นในฉากบ้านเรือนไทยของภาพยนตร์ย้อนยุคบางเรื่องปลูกในกระถางแขวนรูปปลากระโห้อ้าปากยังแอบนึกในใจสงสัยจะนิยมปลูกตั้งแต่ยุคนั้นพลูด่างเป็นไม้เลื้อย พบได้มากในประเทศเขตร้อน ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงามแต่สกิลลับของพลูด่างที่เรามองเวลาเข้าห้องน้ำตามปั๊มทุกวันก็คือ การฟอกอากาศระดับเอพลัสนั่นเอง

แนะนำไม้บ้านๆ มา 3 ชนิดมาที่ไม้มงคลที่นิยมจัดสวนในบ้านกันบ้าง ไม้แรกคือ เสน่ห์จันทร์แดง ใบรูปหัวใจที่มีสีเขียวเข้มตัดกับสีแดงเข้มของก้านใบ เป็นไม้ที่ต้องการดูแลมากเป็นพิเศษ และเชื่อว่าปลูกแล้วจะมีเสน่ห์เมตตามหานิยมแก่คนทั่วไป แต่ความจริงอีกด้านก็คือ เห็นสวยๆ อย่างนี้เธอเป็นไม้ติดยานะครับ ชอบดมกาวเป็นที่สุด เพราะมีความสามารถในการดูดสารพิษขั้นสูง โดยเฉพาะสารแอมโมเนียในกาวนี่ชอบสูดดมมากๆ

เลือกต้นไม้ จัดสวนหย่อมในบ้าน

 

มาปิดท้ายกันด้วย ต้นวาสนา ปลูกแล้วจะได้มีวาสนากับเขาบ้าง วาสนา เป็นพันธุ์ไม้ยืนต้น ปลูกในบ้านต้องคอยตัดให้เตี้ย แต่นิยมปลูกหน้าบ้านกันมากกว่า มีลายและฟอร์มใบสวยที่สุดต้นหนึ่ง มีความสามารถในการดูดสารพิษพวกสารระเหยต่างๆ ได้ดีไม่แพ้พลูด่าง แต่ต่างกันที่ไม่ได้ชอบดมกาวเหมือนพลูด่าง วาสนาจะชอบดูดสารพิษที่ติดมากับสีทาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ใหม่ และฟอกอากาศทั่วไปให้สดชื่น

เห็นไหมครับว่า การปลูกต้นไม้ในบ้านจะมีประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะเรื่องการดูดสารพิษภายในอาคาร ไม่ต้องห่วงว่าเมื่อถือเวลากลางคืนแล้วต้นไม้จะแย่งอากาศหายใจจนตาย ถ้าเราเปิดหน้าต่างบ้านให้ลมเข้าอากาศถ่ายเท และไม่ได้ปลูกในห้องนอนติดแอร์ก็ไม่ต้องห่วง เพราะถ้าแย่งจนถึงตายกันจริงๆป่านนี้สัตว์ป่านอนใต้ต้นไม้ทุกวันคนสูญพันธุ์ไปนานแล้ว