posttoday

วิสารัตน์ ชุณหะวัต กับบ้านสไตล์โรมันโอ่โถง

04 กรกฎาคม 2553

สไตล์การตกแต่งภายในบ้านเน้นสีขาว ครีมและน้ำตาล เราจึงคุมโทนสีในบ้านทั้งหมดให้ออกมาในแนวเอิร์ทโทน

สไตล์การตกแต่งภายในบ้านเน้นสีขาว ครีมและน้ำตาล เราจึงคุมโทนสีในบ้านทั้งหมดให้ออกมาในแนวเอิร์ทโทน

เรื่อง : วราภรณ์/ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

บ้านหลังใหญ่สไตล์โรมันสีขาวปลูกบนเนื้อที่ไร่เศษๆ ตัวบ้านอยู่บนเนินดิน ดูเด่นเป็นสง่า บ้านหลังนี้เป็นของสาวสังคม ปุ๊ก-วิสารัตน์ ชุณหะวัต พีอาร์ เอกเซ็กคิวทีฟ บริษัท อินฟีนิธ ครีเอชั่น ดูแลด้านการตลาดให้เครือฟูจิ กรุ๊ป ทั้งหมด และบริษัทอื่นๆ ด้วย วิสารัตน์ เล่าเกี่ยวกับบ้านหลังสวยผสมผสานระหว่างสไตล์โรมันและฝรั่งเศส ว่า คุณแม่และคุณพ่อของเธอเป็นผู้ออกแบบและออกแนวคิดในการตกแต่งทั้งหมด แม้ตัวบ้านภายนอกจะเป็นโรมันสไตล์ แต่ภายในตกแต่งให้มีกลิ่นอายพระราชวังแวร์ซายส์ สถานที่ท่องเที่ยวอันลือชื่อที่คุณแม่ไปเยือนแล้วรู้สึกประทับใจในความงดงามของพระราชวัง จึงจำลองความงามให้ใกล้เคียงมาไว้ที่นี่

วิสารัตน์ ชุณหะวัต กับบ้านสไตล์โรมันโอ่โถง

บ้านอายุ 15 ปีแล้ว แต่ยังคงสวยเหมือนครั้งอดีตไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเจ้าของบ้านดูแลใส่ใจในทุกรายละเอียดตั้งแต่การก่อสร้าง ตกแต่ง และบำรุงรักษามาอย่างดี

เข้าไปชมความงามภายใน บ้านหลังนี้มีความสูง 2 ชั้น บริเวณหน้าบ้านเมื่อเดินผ่านเสาโรมันตั้งเด่นเป็นสง่า และจะพบกับห้องโถงเพดานสูง ห้องฟากซ้ายมือตกแต่งเป็นห้องรับแขกและห้องรับประทานอาหารสไตล์ฝรั่งเศส ส่วนห้องด้านขวามือเป็นห้องนั่งเล่นตกแต่งแบบเรียบง่ายใช้โทนสีเขียวเป็นหลักเพื่อให้ห้องดูเย็นตา ห้องนี้จึงกลายเป็นมุมโปรดที่สุดของทุกคนในบ้าน เขยิบเข้าไปด้านในจัดเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัวและห้องนั่งเล่นอย่างละหนึ่ง

ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ชั้นบน ที่แบ่งเป็นห้องนอน 3 ห้องใหญ่ๆ ห้องนั่งเล่น และห้องพระ ต้องเดินผ่านแกรนด์เปียโนหลังใหญ่สีดำ หากสังเกตดูดีๆ แต่ละมุมของบ้าน โดยเฉพาะฝาผนังล้วนมีลวดลายของไม้สักแกะสลักจากฝีมือช่างผู้ชำนาญงานที่ละเอียดลออทุกอณูของบ้าน แม้เป็นสไตล์บ้านที่คุณแม่ชอบ แต่วิสารัตน์ก็รู้สึกผูกพันกับบ้าน ค่าที่อยู่มาตั้งแต่เด็กๆ กับครอบครัวและอยู่กันแบบอบอุ่น สะท้อนได้จากรูปของครอบครัวในห้องต่างๆ จะมีรูปลูกสาว 4 ใบเถาประดับอยู่ตามมุม โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว อีกทั้งบ้านยังถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เวลาว่างๆ วิสารัตน์จึงชอบอยู่บ้าน อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ และเล่นกับหลาน นับเป็นช่วงเวลาที่เธอมีความสุขที่สุด

“สไตล์การตกแต่งภายในบ้านต้องยกให้คุณแม่ เพราะขณะที่สร้างบ้านปุ๊กก็ยังเล็กๆ อยู่ สไตล์การตกแต่งจึงเป็นในแบบที่คุณแม่ชอบ อย่างคุณแม่ชอบสีขาว ครีมและน้ำตาล เราจึงคุมโทนสีในบ้านทั้งหมดให้ออกมาในแนวเอิร์ทโทน ด้วยเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะคุณแม่ไปเที่ยวที่ไหนก็ชอบซื้อของประดับตกแต่งบ้านสไตล์หลุยส์มาโชว์ ตอนเด็กๆ รู้สึกเฉยๆ พอตอนโตก็รู้สึกว่าสวยดี อย่างรูปปั้นหรือชุดน้ำชาต่างๆ เป็นต้น”

5 มุมสวยโรมันสไตล์

วิสารัตน์ ชุณหะวัต กับบ้านสไตล์โรมันโอ่โถง

ห้องรับรองแขกทางการ : ห้องนี้มีความหมายกับพี่เปิ้ล พี่สาวคนรองมาก เพราะเป็นห้องพูดจาสู่ขอ ห้องนี้ตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศสผสมอิตาลี อย่างชุดรับแขกสไตล์หลุยส์คุณแม่สั่งตรงมาจากอิตาลี คุณภาพดีมาก ผ่านมาเป็นสิบปี แต่สีสันและเนื้อผ้าก็ยังสวยอยู่ ลูกๆ หลานๆ ไม่ค่อยได้มานั่งเล่นห้องนี้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่เป็นแขกของคุณพ่อคุณแม่มากกว่า

ห้องรับประทานอาหาร : จากครอบครัวเล็กๆ ปัจจุบันพี่สาวสองคนแต่งงาน ก็กลายเป็นครอบครัวใหญ่ ถ้าทุกคนมาอยู่รวมกันครบทั้งหมด เราจะรับประทานอาหารและพูดคุยกันในห้องนี้ หรือจะปรับเปลี่ยนเป็นห้องประชุมงานก็สามารถ ส่วนการตกแต่งก็คล้ายๆ ห้องรับแขกคือสไตล์ยุโรป เฟอร์นิเจอร์ก็จากอิตาลีเช่นกัน

ห้องโถงกว้างใหญ่ : บริเวณนี้ปุ๊กจะชอบมาก จะชอบจำลองบริเวณนี้เป็นเวทีแสดงละครหรือคอนเสิร์ตกัน ห้องข้างๆ จะมีผ้าม่านสีขาว เราก็ทำเป็นม่านของโรงละคร เวลาจะแสดงคอนเสิร์ตก็เดินออกมาจากผ้าม่าน โต๊ะต้องโถงกลางห้อง ปกติไว้ตั้งดอกไม้ แต่วันที่เรามีปาร์ตี้ระหว่างพี่ น้อง และหลานๆ เราจะเคลียร์ของบนโต๊ะออกหมดแล้วทำเป็นโต๊ะวางขนมเค้ก พี่สาวก็จะเล่นเปียโน เต้นรำกันสนุกสนาน

วิสารัตน์ ชุณหะวัต กับบ้านสไตล์โรมันโอ่โถง

ห้องนั่งเล่น : ด้วยความที่ห้องนี้อยู่ติดกับห้องครัว เวลาที่เพื่อนๆ มา ก็จะมานั่งเล่นกันที่มุมนี้ ทำอาหารเสร็จก็รับประทานอาหารกัน โซฟาในห้องนี้เป็นสไตล์อิตาเลียนคุณแม่สั่งนำเข้ามาอีกเช่นกัน ครอบครัวเรามีเชื้อสายจีน ด้วยความเชื่อก็ต้องมีฮกลกซิ่วประจำบ้าน ซึ่งมุมตรงห้องนี้เหมาะที่สุด อีกเหตุผลหนึ่งที่ปุ๊กชอบมุมนี้คือ มันอยู่ติดห้องครัวที่สุด และปุ๊กก็เป็นคนชอบรับประทาน (ยิ้ม)

กระจกและภาพเขียนสไตล์แวร์ซายส์ : บริเวณหน้าบ้านถ้าสังเกตและเงยขึ้นไปดูด้านบนจะเห็นกระจกสเตนกลาส ที่เราเห็นกันในโบสถ์ที่ต่างประเทศ แล้วก็จะมีแชนเดอเลียของออสเตรียประทับอยู่ ตอนเด็กๆ ปุ๊กพาเพื่อนมาบ้าน เพื่อนๆ เห็นกระจกสีๆ แล้วจะชมว่า โอ้โฮ กระจกสวยจัง เพราะมันเหมือนเป็นงานศิลปะ ส่วนภาพเขียนคุณแม่ก็ให้ช่างมาวาดเป็นพิเศษเพื่อบ้านเรา โดยเฉพาะตอนเด็กๆ รู้สึกกลัว แต่พอโตขึ้นรู้สึกว่ามุมนี้เป็นมุมที่สวยมาก ยิ่งพอเราโตขึ้นได้ไปเที่ยวโบสถ์ต่างประเทศเห็นสเตนกลาสสวยๆ ปุ๊กก็จะนึกถึงบ้านว่า บ้านเราก็มีกระจกสวยๆ แบบนี้