posttoday

คอนโดฯยืดเปิดตัว

27 พฤษภาคม 2558

เสนาฯ เล็งเลื่อนเปิด 2 คอนโดกลางล่างหลังเศรษฐกิจยังฝืดหนี้ครัวเรือนสูงหันรุกพลังงาน

เสนาฯ เล็งเลื่อนเปิด 2 คอนโดกลางล่างหลังเศรษฐกิจยังฝืดหนี้ครัวเรือนสูงหันรุกพลังงาน

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแผนเปิดตัวโครงการใหม่ โดยอาจเลื่อนเปิดตัว 2 โครงการคอนโดใหม่ในปีนี้ มูลค่ารวม 700-800 ล้านบาท ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมระดับกลาง ล่าง หันไปเพิ่มจำนวนโครงการบ้านแนวราบมากขึ้น เนื่องจากตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลางล่างมีซัพพลายเข้าสู่ตลาดมาก ในขณะที่บรรยากาศการซื้อในตลาดกลางล่างยังไม่คล่องตัว

นอกจากนี้ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เป็นอุปสรรคหลักของคนอยากกู้บ้านยังเป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องใช้เวลา ส่วนตลาดบ้านแนวราบมีความคล่องตัวสูง หากตลาดไม่เอื้อก็ชะลอได้ แต่คอนโดมิเนียมถ้าเปิดตัวแล้วต้องทำให้จบ ซึ่งการเปิดตัวโครงการใหม่ใช้งบสูง หากตลาดไม่เอื้อจะสูญเปล่า คาดจะสรุปแผนเลื่อนสิ้นเดือนหน้า

สำหรับแผนเปิดตัวโครงการเดิมจะมี 10-11 โครงการ เป็นบ้านแนวราบ 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 6 โครงการ ตั้งแต่ต้นปีเปิดตัวบ้านแนวราบแล้ว 1 โครงการ และคอนโด 2 โครงการ ที่เสรีไทยและบางกะดี ตามแผนจะมีคอนโดใหม่อีก 3 โครงการ เบื้องต้นย่านเพชรบุรีเป็นโครงการไฮเอนด์แรกของเสนาฯ มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท จะเปิดตัวแน่เดือน มิ.ย.นี้ แต่อีก 2 โครงการอาจทบทวน

น.ส.เกษรา กล่าวว่า หากมีการปรับแผนเปิดตัวโครงการใหม่จริง อาจทำให้ยอดขายปีนี้ลดลงประมาณ 10% จากเป้าเดิมที่วางไว้ 4,500 ล้านบาท ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีนักทำให้กำลังซื้อชะลอตัว แม้ว่าภาครัฐจะประกาศแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าจำนวนมาก แต่ยังไม่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้เลย ทำให้การลงทุนโครงการใหม่ ต้องรอบคอบและกระจายความเสี่ยงมากขึ้น

ล่าสุดได้จับมือกับกลุ่มบี.กริม เพาเวอร์ ร่วมลงทุนธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่จะลงทุน หากจะเริ่มที่กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์ ลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ธนาคารปล่อยกู้ 75% และจะทำโซลาร์ รูฟท็อป