posttoday

สวนกินได้ สวย ดี มีประโยชน์

17 พฤษภาคม 2558

กระแสรักษ์โลกและกระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง จนทำให้หลายๆ คนอยากจะลองปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้ในบ้านบ้าง

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

กระแสรักษ์โลกและกระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง จนทำให้หลายๆ คนอยากจะลองปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้ในบ้านบ้าง หากที่บ้านมีบริเวณว่างเหลือเยอะก็สามารถทำเป็นกระบะหรือสัดส่วนขนาดใหญ่ได้ แต่หากมีที่น้อยหรือแม้แค่คอนโดมิเนียม คุณก็พอจะสามารถหามุมระเบียงทำสวนกระถางเล็กๆ ทำพืชผักสวนครัวได้เช่นกัน เพียงแค่ขอให้มีใจรักอยากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวและอยากมีผักปลอดสารพิษไว้กินเองบ้าง ก็เพียงพอที่จะลงมือทำสวนครัวๆเล็กในบ้านของเราเองได้แล้ว หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการทำอาหารด้วยตนเอง การมีพืชผักสวนครัวขนาดเล็กไว้ในบ้านจะทำให้การทำอาหารของคุณมีความสุขและสนุกยิ่งขึ้นเลยล่ะค่ะ

สำหรับคุณผู้อ่านที่อยู่บ้านที่มีบริเวณเหลือๆ หลังบ้านหรือข้างบ้านพื้นความกว้างสัก 5-6 เมตร ก็เพียงพอที่จะปลูกสวนครัวขนาดย่อมๆ ได้ค่ะ เช่น ผักต่างๆ ฟักทอง (กินได้ทั้งยอด ดอก เอามาลวกต้มหรือต้มกะทิกินกับน้ำพริกอร่อยเลิศค่ะ) หรือจะรอกินลูกฟักทองก็ได้เช่นกัน หรือจะเป็น บวบ แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือยาวม่วง เรามีวิธีง่ายๆ มาแนะนำกันค่ะ

การเตรียมแปลงปลูก...

1.ใช้พลั่วเล็กพรวนดินขึ้นมาตากแดดประมาณ 7-10 วัน เพื่อทำลายวัชพืชและศัตรูพืชที่อยู่ในดิน ขุดพรวนซ้ำอีก 1-2 ครั้ง

2.เตรียมดินโดยหว่านปูนขาวในอัตรา 5 กิโลกรัม ใส่ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกอัตรา 10 กิโลกรัม เพื่อให้อาหารแก่ดินก่อนหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์

3.ขุดยกแปลงดินให้สูงขึ้นมาสัก 3-4 นิ้ว กว้าง 120 ซม. ความยาวตามลักษณะของพื้นที่ ขุดหลุมปลูกระยะปลูก ระหว่างต้น 30 ซม. เรียงเป็นตามพื้นที่หน้าดิน

สวนกินได้ สวย ดี มีประโยชน์

 

การเตรียมพันธุ์...

ซื้อพันธุ์จากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีการบรรจุหีบห่อที่สามารถป้องกันความชื้นและอากาศจากภายนอก มีการระบุวันหมดอายุที่ชัดเจน ควรคัดเลือกพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์ ไม่มีโรคและแมลง การหยอดเมล็ดพันธุ์ เมื่อเตรียมดินและหลุมปลูกแล้ว หยอดเมล็ด 3-4 เมล็ด กลบดิน คลุมด้วยฟาง รดน้ำให้ชุ่ม พร้อมทำค้างกันแดดทันที เนื่องจากพืชตระกูลแตง ได้แก่ บวบ แตง ฟัก น้ำเต้า มะระ ตำลึง พืชเหล่านี้มีมือจับเกาะยึดและทำหน้าที่ค้ำยันเถา พืชเหล่านี้มีเถาเลื้อยคลุมและมีแขนงมากมาย ต้องมีการทำค้างเพื่อลดการใช้พื้นที่ และสะดวกในการดูแลรักษาของแตง บวบ ฟัก แฟง มะระ โดยใช้ไม้ไผ่ที่มีลำต้นตรง ความยาว 2.5 เมตร ปักตั้งฉากกับพื้นดินให้ลึกลงไปในดิน 50 ซม. สูงเหนือผิวแปลง 2 เมตร หลุมละ 1 ค้าง ถ้าปลูกแตง 5 หลุม ก็ใช้ 5 ค้าง ให้กิ่งใบได้เลื้อยเกาะได้เต็มที่ ปักให้แน่นหนาจะได้ไม่โย้เย้ไปมา ควรปักค้างทันทีที่หยอดเมล็ดดีกว่าปักเมื่อมีต้นพืชงอกขึ้นมาแล้ว เพราะไม้ค้างที่ปักในภายหลังอาจทำให้รากพืชขาดเสียหายได้ นอกจากนี้การปักค้างก่อนยังช่วยบอกตำแหน่งของหลุมที่ต้นพืชจะงอกขึ้นมาด้วย

แตงชนิดต่างๆ เมื่อทอดเถาออกไปก็จะมีเถาแขนง แตกออกด้านข้างด้วย ควรเลือกเถาแขนงที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับเถาหลักไว้ ตัดเถาที่มีขนาดเล็กทิ้งไป เพื่อไม่ให้มีการแย่งอาหารกันและป้องกันการเกิดโรคและแมลง เถาแขนงที่เลือกไว้จะผูกกับเชือกฟางพลาสติกที่ขึงตึงระหว่างไม้ค้างแต่ละค้าง เมื่อแตงมีผลที่มีขนาดโตขึ้น เช่น ฟักทอง แตงไทย ฟักเขียว ซึ่งผลมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก ควรใช้เชือกฟางผูกที่ก้านผลแตงแล้วโยงเชือกมาผูกไว้กับไม้ค้างที่ประกบไว้ด้านบนของค้าง เพื่อช่วยไม่ให้เถาแตงต้องรับน้ำหนักผลมากเกินไป

สำหรับถั่วฝักยาว ถั่วพู ถั่วเหล่านี้เวลาขึ้นค้างไม่มีมือสำหรับจับเกาะเหมือนเถาแตง แต่จะใช้เถาพันไม้ค้างในลักษณะเวียนไปทางขวา จึงต้องช่วยเก็บเถาถั่วพันกับค้างในทิศทางทวนเข็มนาฬิกาเสมอลักษณะการเลื้อยพัน ชอบพันค้างในแนวตั้งมากกว่าในแนวนอน การปักค้างถั่วให้ตั้งฉากกับพื้นดิน เป็นสองแถวคู่กันบนแปลงและมีไม้ค้ำยัน หลังจากหยอดเมล็ดเสร็จเรียบร้อยไม่ควรปักค้างขณะที่ต้นถั่วเริ่มเลื้อย เพราะจะทำให้รากถั่วขาดช้ำเสียหายได้

การให้ปุ๋ย อาจจะใส่ปุ๋ยคอก หรือพวกน้ำหมักชีวภาพ ได้สักเดือนละครั้ง โดยโรยสองข้างของแถวปลูก พรวนดินกลบและให้น้ำตามทันที รดน้ำวันละครั้งตอนเช้าก่อนแดดออก หรือตอนบ่ายหลังแดดหลบไปแล้ว การป้องกันกำจัดโรคและแมลงหมั่นตรวจแปลงเพื่อดูการเข้าทำลายของแมลงเมื่อพบสามารถป้องกันการเข้าทำลายของแมลงด้วยการฉีดพ่นสารสกัดจากผลสะเดา หรือน้ำส้มควันไม้

ระยะเก็บผลผลิต...

- ฟักทอง อายุประมาณ 80-90 วันหลังเมล็ดงอก

- ฟักเขียวหรือแฟง อายุประมาณ 60-70 วันหลังเมล็ดงอก โดยสังเกตสีเปลือก สีกลมกลืนเป็นสีเดียวกันดูนวลขึ้นเต็มผล การเก็บควรเหลือขั้วติดไว้ด้วย เพื่อช่วยให้เก็บรักษาได้นานขึ้น

- บวบ อายุประมาณ 40-45 วันหลังปลูก โดยเก็บผลที่มีขนาดพอเหมาะไม่อ่อนหรือแก่เกินไป โดยเก็บเกี่ยวให้มีขั้วบวบติดมากับผลด้วย

- แตงกวา อายุประมาณ 30-40 วันหลังปลูก ควรเก็บขณะที่ผลยังอ่อน สังเกตได้จากมีนวลสีขาวเกาะ