posttoday

คอนโดพัทยาป่วนรัสเซียแห่ทิ้ง

28 เมษายน 2558

วิกฤตเงินรูเบิ้ลพ่นพิษ รัสเซียทิ้งคอนโดพัทยา บริษัทนายหน้าเจ็บหนักทยอยปิดตัว ปรับแผนหันจับลูกค้าจีน

วิกฤตเงินรูเบิ้ลพ่นพิษ รัสเซียทิ้งคอนโดพัทยา บริษัทนายหน้าเจ็บหนักทยอยปิดตัว ปรับแผนหันจับลูกค้าจีน

นายสมภพ วาณิชเสนี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เออเบิ้ล พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างโอนโครงการคอนโดมิเนียม อควาจำนวน 309 ยูนิต โดยมีลูกค้าชาวรัสเซียที่อยู่ระหว่างรอโอน 10 ราย มาขอยกเลิกสัญญาแล้ว 5 ราย เพราะไม่สามารถผ่อนชำระได้ บริษัทจึงได้ดำเนินการขายต่อให้ และหันไปจับตลาดคนไทยมากขึ้น แต่ช่วงนี้กำลังซื้อก็ยังไม่ดี

นางกสิณา ธรรมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคลร์ พัทยา พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่า จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในรัสเซียได้ส่งผลกระทบกับกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เมืองพัทยาลดลงอย่างมาก บริษัทนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ให้กลุ่มลูกค้ารัสเซียต้องปิดบริษัทไปเป็นจำนวนมาก จากก่อนหน้านี้มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 100 บริษัท ขณะนี้เหลือเพียงกว่า 10 บริษัทเท่านั้น ขณะเดียวกันหลายรายได้ปรับรูปแบบให้บริการ โดยหันมาเพิ่มพนักงานดูแลลูกค้าชาวจีนแทน

“ตลาดอสังหาฯ ในพัทยาเวลานี้ซบเซาอย่างมาก ทั้งกลุ่มลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติจะมีเข้ามาในเวลานี้ คือลูกค้าชาวจีนที่ยังมีกำลังซื้อทำให้บริษัทตัวแทนนายหน้าอสังหาฯ หลายแห่งต้องปรับตัว หาพนักงานที่มีความรู้ภาษาจีนมาเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวที่เริ่มมากขึ้น”นางกสิณา กล่าว