posttoday

เปิดทำเลฮอตคอนโดโซนซีบีดียอดขายยังแรง

10 กุมภาพันธ์ 2558

พลัสฯ เผยทำเลฮอตแนวรถไฟฟ้า สยาม-ราชเทวี-พญาไท ยอดขายคอนโดกระฉูด

พลัสฯ เผยทำเลฮอตแนวรถไฟฟ้า สยาม-ราชเทวี-พญาไท ยอดขายคอนโดกระฉูด

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการสำรวจอุปสงค์และอุปทานในช่วงที่ผ่านมา พบว่าในครึ่งหลังปี 2557 มีอุปทานเสนอขายทั้งหมด 9.4 หมื่นยูนิต จากจำนวนโครงการที่เปิดขาย 276 โครงการ เป็นห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ในปี 2558 ประมาณ 49% และเป็นโครงการที่จะสร้างแล้วเสร็จหลังปี 2558 51% ด้านอุปสงค์มีจำนวน 6.7 หมื่นยูนิต มีอัตราการดูดซับที่ 71% ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 9.7 หมื่นบาท/ตารางเมตร เพิ่มขึ้น 3% จากครึ่งปีแรก ถือว่ากำลังซื้อยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งการซื้ออยู่อาศัยและซื้อลงทุน

สำหรับทำเลที่ขายดีจะอยู่ในบริเวณศูนย์กลางธุรกิจ หรือซีบีดี ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีอัตราการดูดซับที่ 77% โดยพื้นที่สยาม-ราชเทวี-พญาไท เป็นโซนที่ขายดีที่สุดด้วยอัตราการดูดซับสูงถึง 94% ส่วนทำเลอื่นๆ ที่มีอัตราการดูดซับสูง เช่น เกษตรนวมินทร์-รามอินทรา มีอัตราการดูดซับที่ 89% รัชดาภิเษก-ท่าพระ อัตราการดูดซับที่ 77% พหลโยธิน-รัชโยธิน-เกษตรฯ อัตราการดูดซับ 76%

ขณะที่โครงการใหม่ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งหลังปี 2557 มีจำนวน 56 โครงการ มีอุปทานใหม่จำนวน 2.2 หมื่นยูนิต และอุปสงค์ใหม่ที่ 1.3 หมื่นยูนิต คิดเป็นอัตราการดูดซับที่ 60% ถือว่ามียอดขายที่ดี โดยโซนที่มีการเปิดตัวมากที่สุด คือ โซนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ มีโครงการเปิดขายใหม่ 21 โครงการ หรือกว่า 1 หมื่นยูนิต

ด้านตลาดรวมคอนโดมิเนียมในปีนี้จะเติบโตในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวจากปี 2557 แต่คอนโดมิเนียมในกลุ่ม 2 ล้านบาทลงมาจะยังมีผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ต้องปรับตัวไปลงทุนในตลาดคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์มากขึ้น เพราะกำลังซื้อไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยังได้ชะลอการลงทุนโครงการในต่างจังหวัด เพื่อรอให้กำลังซื้อฟื้นจากราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น