posttoday

มุงหลังคาครัวด้วยวัสดุเบา

20 มกราคม 2558

บ้านทาวน์โฮมและบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่มักมีการต่อเติมครัวบริเวณหลังบ้าน จึงมักมีคำถามตามมาว่า จะใช้วัสดุแบบใดในการมุงหลังคาครัวส่วนต่อเติมดี?

บ้านทาวน์โฮมและบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่มักมีการต่อเติมครัวบริเวณหลังบ้าน จึงมักมีคำถามตามมาว่า จะใช้วัสดุแบบใดในการมุงหลังคาครัวส่วนต่อเติมดี?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เสาเข็มที่ใช้ต่อเติมครัวมักจะสั้นกว่าเสาเข็มของตัวบ้าน ครัวส่วนต่อเติมย่อมทรุดตัวเร็วกว่าตัวบ้าน ดังนั้นวัสดุที่ใช้ก่อสร้างจึงควรมีน้ำหนักเบา เพื่อชะลอการทรุดตัว อย่างโครงสร้างเหล็ก แผ่นพื้น/ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ ผนัง/เคาน์เตอร์อิฐมวลเบา รวมถึงวัสดุมุงหลังคาแบบเบาด้วยเช่นกัน

หนึ่งในวัสดุมุงหลังคาน้ำหนักเบาซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี คือ แผ่นหลังคาเหล็กรีดลอน หรือที่นิยมเรียกกันว่า “Metal Sheet” มีหลายสีให้เลือกในราคาที่ไม่สูงมากนัก สำหรับผู้ที่ชอบบ้านรูปทรงทันสมัยสไตล์โมเดิร์น Metal Sheet เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยตอบโจทย์เรื่องรูปทรง เพราะสามารถมุงหลังคาองศาต่ำได้ และดัดโค้งได้ด้วย แต่ทั้งนี้หลังคาที่มุง Metal Sheet จะมีเสียงดังมากเวลาฝนตก และด้วยคุณสมบัติที่เป็นแผ่นเหล็กซึ่งส่งผ่านความร้อนได้ดี จึงมีส่วนทำให้อุณหภูมิในบ้านสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าร้อน ดังนั้นจึงควรติดตั้งระบบกันเสียงและกันความร้อนใต้หลังคา Metal Sheet ด้วย

อีกหนึ่งวัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบาและพบเห็นได้ทั่วไป คือ Unplastizide Poly Vinyl Chloride หรือเรียกแบบย่อว่า “UPVC” มีรูปลอน ขนาดหน้ากว้าง และราคาใกล้เคียงกับ Metal Sheet มีสีให้เลือกหลากหลาย เมื่อฝนตกเสียงจะไม่ดังมาก ตัวแผ่นวัสดุจะประกบกันบน-ล่าง โดยมีฉนวนกันความร้อนเป็นไส้กลาง สามารถทนไฟได้ มีการเคลือบสี และสารป้องกัน UV จึงใช้งานได้นับสิบปี ทั้งยังมีแบบโปร่งแสงสีขาวขุ่นให้เลือกใช้ได้ด้วย

ทั้งนี้ การทำหลังคาแบบโปร่งแสงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะแสงธรรมชาติจะช่วยสร้างความมีชีวิตชีวา ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง วัสดุที่เลือกใช้ได้นอกจาก UPVC แล้วยังมี “Polycarbonate” หรือ PC เป็นพลาสติกลูกฟูกที่มีความแข็งแรงมาก ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นจัดได้ดี มีความยืดหยุ่นตัวสูงและสามารถดัดโค้งได้โดยไม่ต้องพึ่งความร้อน ส่วนใหญ่จะเคลือบผิวด้วยสารดูดซับแสง UV จึงมีประสิทธิภาพในการกันความร้อนได้เกือบ 100% มีสีสันหลากหลายสวยงาม จึงเป็นที่นิยมกันมาก แต่จะมีราคาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวัง คือเมื่อใช้งานไปนานๆ อาจมีปัญหาเรื่องคราบตะไคร่น้ำจากความชื้นที่เข้าไปสะสมในโพรงอากาศของตัวพลาสติกลูกฟูก

มีวัสดุมุงหลังคาแบบโปร่งแสงอีกชนิดซึ่งราคาถูกกว่า Polycarbonate เกือบเท่าตัว คือ Fiberglass Reinforced Plastics หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “Fiberglass” มีส่วนผสมของใยแก้ว จึงแข็งแรง เหนียว ยืดหยุ่นดัดโค้งได้ มีสันหลากหลาย (แต่ละสีจะมีปริมาณที่แสงผ่านได้ต่างกัน) มีให้เลือกทั้งแบบแผ่นลอนและแผ่นเรียบ หลังคา Fiberglass เมื่อใช้งานไปสักระยะจะไม่มีปัญหาเรื่องขุ่นมัว เนื่องจากตัววัสดุมีสารเคลือบป้องกันรังสี UV และด้วยลักษณะที่เป็นแผ่นตัน ทำให้ความชื้นเข้าไปสะสมได้ยาก จึงไม่มีปัญหาเรื่องตะไคร่หรือรา

ทั้งนี้ เมื่อเลือกวัสดุมุงหลังคาแบบเบาสำหรับครัวส่วนต่อเติมได้แล้ว เจ้าของบ้านควรศึกษาวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องจากผู้ผลิต เพื่อป้องกันปัญหาในการใช้งาน และควรติดตั้ง Flashing โลหะ กันการรั่วซึมบริเวณรอยต่อระหว่างผนังบ้านกับหลังคา พร้อมทำรางน้ำให้เรียบร้อยด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องการรั่วซึม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าฝน) ให้ได้มากที่สุด

www.scgexperience.co.th