posttoday

อสังหาฯพร้อมลุย ชิงกำลังซื้อบ้านปีแพะ

20 มกราคม 2558

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ กลาง เล็กพร้อมผุดโครงการใหม่สู้ศึกอสังหาฯ ปี 2558

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ กลาง เล็กพร้อมผุดโครงการใหม่สู้ศึกอสังหาฯ ปี 2558

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

ก้าวเข้าสู่ปี 2558 บรรดาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ ต่างทยอยประกาศแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ ซึ่งเกือบทุกค่ายต่างพร้อมเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น ทั้งมากกว่าในปีที่ผ่านมา หรือบางรายมากกว่าในรอบหลายปี และตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตทั้งยอดขายและยอดรับรู้รายได้ สวนทางกับสถานการณ์ตลาดที่เกือบทุกค่ายล้วนประเมินไปในแนวทางเดียวกันว่ายังไม่สดใสนัก และโดยภาพรวมแล้วตลาดที่อยู่อาศัยปีนี้จะขยายตัวได้ไม่เกิน 5-10%

“ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ของหลายค่ายดูหวือหวากว่าปีที่แล้วมาก ทั้งที่คาดการณ์กันเบื้องต้นว่าภาวะตลาดยังไม่ได้ดีมากนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีหลายโครงการเลื่อนเปิดตัวมาจากปีที่แล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะทุกคนต้องเตรียมพร้อม เผื่อว่าสถานการณ์เกิดดีขึ้นเกินกว่าที่คาดไว้ ก็ไม่อยากตกขบวน” เลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าว

สำหรับพฤกษาฯ เอง แย้มแผนเปิดตัวโครงการใหม่ๆ คร่าวๆ ไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วแล้วว่าจะมีประมาณ 70-80 โครงการใหม่ หรือประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในเบื้องต้นจะยังคงตามแผนเดิม โดยมีด้วยกัน 11 โครงการ เฉลี่ยโครงการละ 1,000 ล้านบาท ที่เลื่อนเปิดตัวมาจากปีที่แล้ว โดยจากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในปีที่ผ่านมาภาพรวมยอดขายลดลง 16% เพราะมีปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว

ขณะที่ปีนี้เลอศักดิ์ก็ประเมินว่า ปัจจัยที่จะทำให้ตลาดขยายตัวได้ไม่เกิน 5-10% เพราะยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่ปรับตัวดีขึ้น เริ่มจากภาพรวมของเศรษฐกิจไทย ส่งออกยังน่าเป็นห่วง เพราะเศรษฐกิจโลกยังผันผวน รวมถึงการที่ไทยถูกแซงก์ชั่นในเรื่องใช้แรงงานเด็ก เป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าในระดับโลก ส่วนการร่างงบประมาณปี 2559 ก็มีกระแสข่าวว่าไทยอาจขาดดุลเกือบ 10% ของเม็ดเงินงบประมาณ ก็ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท จะทำอย่างไร

ส่วนฝั่งภาครัฐ ซึ่งจะเป็นคนที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนหลักจากแผนที่จะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 2558 ก็พบว่ายังไม่เห็นภาพที่ชัดเจน ประเมินได้จากไตรมาสแรกของปีงบประมาณรัฐ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2557 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันถือว่าเข้าสู่ไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2558 แล้ว ยังไม่มีการเบิกจ่ายจริงเลย เมื่อมาดูฝั่งผู้บริโภค ราคา
พืชผลทางการเกษตรยังไม่ดีนัก และภาวะหนี้ครัวเรือนยังอาจต้องใช้เวลาในการคลี่คลาย

เลอศักดิ์ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์โดยรวมแล้วยังมีปัจจัยลบค่อนข้างมาก แต่ก็เชื่อว่าภาครัฐก็มีความพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ซึ่งนี่คือสิ่งที่อาจทำให้ภาคเอกชนต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้นจริงก็พร้อมเปิดตัว แต่ถ้ายังไม่ดีก็ชะลอแผนได้ รวมถึงเอกชนจะเลือกเดินหน้าตามแผนที่วางไว้มากกว่าพัฒนาโครงการนอกแผน หรือกลุ่มโครงการเร่งด่วน

ด้าน วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า โครงการสาธารณูปโภคใหม่ๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเป็นปัจจัยบวกที่โดดเด่นมากในปีนี้ โดยเฉพาะโซนกรุงเทพฯ ตะวันตก จึงเป็นปัจจัยที่เพอร์เฟคกล้าที่จะบุกตลาดมากขึ้น แม้จะยังมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก แต่เชื่อว่าในบางพื้นที่มีปัจจัยบวกโดดเด่นจะยังเติบโตได้ดี

ด้านค่ายศุภาลัย และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ อาจจะมองต่างเล็กน้อย โดย ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ปีนี้น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว เพราะการเมืองเริ่มนิ่ง และรัฐบาลยังมีนโยบายที่จะเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีก จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลงจะทำให้กำลังซื้อคนทำงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และต้นทุนในการพัฒนาโครงการบางส่วนลดลง และศุภาลัยยังมองโอกาสการขยายตัวในตลาดต่างจังหวัด และโอกาสการลงทุนที่ดีในต่างประเทศ

ขณะที่ อดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า แลนด์ฯ มีแผนซื้ออพาร์ตเมนต์แห่งที่ 3 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ อีกประมาณ 2,000 ล้านบาท เพราะมองเห็นโอกาสของตลาดเช่าในรัฐดังกล่าว แต่ต้องยอมรับว่าการลงทุนในต่างประเทศ ไม่ใช่ทุกตลาดที่มีโอกาส หรือทุกเมืองในประเทศนั้นๆ ที่มีโอกาส ต้องศึกษาความต้องการให้ชัดเจน ส่วนตลาดต่างจังหวัดเชื่อว่าภาครัฐจะต้องมีมาตรการแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตร

สำหรับผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก เช่น กลุ่มเสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือกลุ่มธนาสิริ ก็ประกาศแผนพร้อมลุยเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเสนาฯ เป็นการเปิดตัวโครงการใหม่มากที่สุดในรอบ 5 ปี ด้านผู้ประกอบการอันดับต้นๆ อย่างค่ายเอพี และอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ยังอุบแผนปี 2558 เงียบ โดยยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงแต่โครงการใหม่แกะกล่องที่หลายค่ายเตรียมเปิดตัวในปีนี้ แม้แต่โครงการที่เคยเปิดตัวไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว และนิ่งๆ ไปเพราะปัจจัยการเมือง แว่วๆ ว่าหลายค่ายจะนำมาปัดฝุ่นเปิดตัวใหม่เช่นกัน ซึ่งในมุมของผู้บริโภคปีนี้อาจเป็นอีกหนึ่งปีทองที่จะมีทางเลือกที่มากขึ้น ภายใต้ต้นทุนที่ไม่ก้าวกระโดดเหมือน 1-2 ปีที่ผ่านมา