posttoday

คอนโดไฮเอนด์ราคาทะยาน2.5-4แสนบาท/ตร.ม.

17 ธันวาคม 2557

ปีหน้าคอนโดกลางเมืองทะลัก 1.2 หมื่นยูนิต เปิดราคาสูงสุด 4 แสนบาท/ตร.ม. ที่ดินในซอยพุ่ง 20%

ปีหน้าคอนโดกลางเมืองทะลัก 1.2 หมื่นยูนิต เปิดราคาสูงสุด 4 แสนบาท/ตร.ม. ที่ดินในซอยพุ่ง 20%

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองในปีหน้าคาดว่าจะมีโครงการเปิดใหม่ประมาณ 1.2 หมื่นยูนิต โดยเป็น กลุ่มลักซ์ชัวรี่ประมาณ 20% เพิ่มขึ้นจากปีนี้มาก เพราะมีปัญหาการเมืองทำให้ชะลอเปิดโครงการ แต่ยังน้อยกว่าในปี 2556 ที่มีโครงการเปิดใหม่รวม 1.4 หมื่นยูนิต

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันมีประมาณ 2.5 หมื่นยูนิต มียอดขายแล้ว 75% เหลือขายอยู่ 25% หรือประมาณ 5,000 ยูนิต ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มลักซ์ชัวรี่ประมาณ 20% หรือ 1,000 ยูนิต ขณะที่การแข่งขันในตลาดจะเริ่มสูงขึ้นจากการเปิดโครงการมากขึ้น โดยจะมีการลงทุนของกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะญี่ปุ่นและจีน

ขณะที่ราคาคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองในปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.2-2.5 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ส่วนปีหน้าคาดว่าราคาเปิดขายใหม่เฉลี่ยจะขยับขึ้นเป็น 2.5-3.5 แสนบาท/ตร.ม. และราคาสูงสุดน่าจะมีโอกาสได้เห็น 4 แสนบาท/ตร.ม. แต่จะเป็นเพียงไม่กี่ยูนิตในบางโครงการเท่านั้น ถือว่าราคาในปีหน้าขยับขึ้นไม่ร้อนแรงมาก เพราะได้ขยับขึ้นมามากแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

น.ส.อลิวัสสา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ที่ดินแปลงเล็กที่อยู่ในซอยบนถนนใจกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็นย่านสุขุมวิท ลุมพินี สาทร ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุน เพื่อพัฒนาโครงการที่เป็นอาคารสูงไม่เกิน 8 ชั้น และกลุ่มผู้ซื้อเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยมากเอง ส่งผลให้ราคาที่ดินในซอยดังกล่าวปรับขึ้นสูงถึง 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ราคาซื้อขายสูงสุดแตะ 7 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ซึ่งเป็นราคาที่ถือว่าสูงมากสำหรับที่ดินทำเลในซอย

ทั้งนี้ จากในอดีตราคาซื้อขายสูงสุด 4-5 แสนบาท/ตร.ว. ซึ่งไม่ได้ขยับขึ้นมานานแล้ว โดยประเมินว่าเป็นเพราะราคาที่ดินติดริมถนนย่านใจกลางเมือง และใกล้รถไฟฟ้าขยับขึ้นไปแรงมากตลอด 4 ปี เฉลี่ยปีละ 10% โดยเฉพาะปี 2556-2557 ถือว่าราคาขยับขึ้นแรงสุด

ปัจจุบันราคาที่ดินกลุ่มนี้เสนอขายไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านบาท/ตร.ว. จึงเป็นผลให้นักลงทุนที่มีทุนน้อยกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ หันมาซื้อที่ดินในซอยใจกลางเมืองแทน