posttoday

ความต้องการคอนโดฯ2ห้องนอนในเมืองขยับ

20 ตุลาคม 2557

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจตลาดคอนโดย่านซีบีดี พบความต้องการ ห้องชุดรีเซล 2 ห้องนอน ยอดขายเพิ่มขึ้น

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจตลาดคอนโดย่านซีบีดี พบความต้องการ ห้องชุดรีเซล  2 ห้องนอน ยอดขายเพิ่มขึ้น

นายภูมิศักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคอนโดมิเนียมเข้ามามีบทบาทกับการอยู่อาศัยของคนกรุงเทพฯเป็นอย่างมาก ปัจจัยหลักคือการคมนาคมที่สะดวกขึ้นโดยเฉพาะรถไฟฟ้า ซึ่งราคาของคอนโดฯ จะผกผันกับระยะห่างจากจุดศูนย์กลางของกรุงเทพฯ และขนาดของห้องชุด หากห้องชุดมีขนาดใหญ่และอยู่ใกล้เมืองมากเท่าใด ราคาห้องชุดจะสูงมาก

ทั้งนี้หากย้อนไปในช่วงก่อนและหลังวิกฤตต้มยำกุ้ง คอนโดมิเนียมสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองกับการอยู่อาศัยจริง ขนาดของห้องชุดเป็น 2 ห้องนอน ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ ถัดมาคือเป็นช่วงที่มีรถไฟฟ้าใช้ในปี 2542  เศรษฐกิจเริ่มพลิกฟื้น  โครงการที่เคยหยุดสร้างในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เริ่มมีการก่อสร้างจนส่งมอบแล้วเสร็จ ต่อมาในช่วงที่การเดินทางโดยรถไฟฟ้ามีการใช้กันอย่างแพร่หลายในปี 2547 การพัฒนาโครงการคอนโดฯ ตามแนวรถไฟฟ้ามีมากขึ้น รูปแบบของการอยู่อาศัยปรับเปลี่ยนให้เกิดความคล่องตัวกับคนที่ทำงานในเมืองมากขึ้น

วัตถุประสงค์หลักของผู้อยู่อาศัย คือการมีที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานและเดินทางสะดวก จึงทำให้รูปแบบของการพัฒนาโครงการคอนโดฯมีการเพิ่มขนาดของห้องชุด 1 ห้องนอนเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่นิยมแยกมาอยู่ลำพังเพื่อแลกกับการเดินทางที่สะดวกขึ้นในการทำงาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการพัฒนาห้องชุดขนาดเล็กประเภทสตูดิโอและ 1 ห้องนอนมากขึ้นเป็นลำดับ และในปัจจุบันปี 2557 การพัฒนาโครงการคอนโดฯ ได้เน้นไปที่ห้องชุดขนาด 1 ห้องนอนและขนาดเล็ก อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคในกลุ่มที่มีรายได้ระดับปานกลางสามารถเป็นเจ้าของได้

ขณะที่การลงทุนในคอนโดฯขนาด 1 ห้องนอนก็ ได้รับความนิยมสูง เพราะปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า เนื่องจากงบประมาณของชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศ นั้นลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตต้มยำกุ้ง โดยชาวญี่ปุ่นเป็นชาวต่างชาติที่เช่าอยู่อาศัยในคอนโดฯมากที่สุด ซึ่งงบประมาณส่วนใหญ่จะเพียงพอสำหรับการเช่าห้องชุดขนาด 1 ห้องนอนมากกว่า 2 ห้องนอน จึงทำให้โอกาสที่จะหาห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนหรือใหญ่กว่าในโครงการนั้นมีน้อย        

อย่างไรก็ตามในทางกลับกัน พบว่าห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนขึ้นไปกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน โดยความต้องการนี้มาจากผู้ที่ซื้อคอนโดฯขนาด 1 ห้องนอน เมื่อ 5-10 ปีที่แล้ว ได้ขยายครอบครัว จึงต้องการพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยมากขึ้น ดังนั้นคาดการณ์ได้ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ความต้องการห้องชุดขนาดใหญ่ในคอนโดฯจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะปัจจุบันการพัฒนาโครงการใหม่ยังเน้นในการสร้างห้องชุดประเภทสตูดิโอหรือ  1 ห้องนอนเป็นหลัก  สอดคล้องกับห้องชุดรีเซล ที่บริษัทฯดูแลพบว่า ขนาด 2 ห้องนอนมียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 22% ในปีก่อนเป็น 25% ในปัจจุบัน  และคาดการณ์ว่าความต้องการขนาด 2 ห้องจะเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าตลาดระดับบนเริ่มฟื้นตัว 

สำหรับห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนนั้นมีพื้นที่ 70  ตารางเมตร ปัจจุบันมีราคาขาย 10 ล้านบาทต่อยูนิต หรือมีราคาขาย 2 แสนบาทต่อตารางเมตร จากก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน มีราคาขายเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือ 5 ล้านบาทต่อยูนิต