posttoday

ตกแต่งผนังด้วยปูนฉาบสี

16 กันยายน 2557

การสร้างสีสันบนผืนผนังหรือกำแพงต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องจบด้วยการทาสีเสมอไป

การสร้างสีสันบนผืนผนังหรือกำแพงต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องจบด้วยการทาสีเสมอไป โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์ผนังให้มีผิวสัมผัสดิบๆ คล้ายผิวปูนเปลือย อาจลองเลือกใช้วัสดุปูนฉาบแต่งผิวแบบที่มีสีในตัว อย่างปูนฉาบแต่งผิวบางสี หรือที่เรียกกันว่า สกิมโค้ต (Skim Coat) และปูนฉาบแต่งผิวสีแบบขรุขระ ซึ่งใช้ได้ทั้งผนังปูนและผนังเบากรุแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

การแตกต่างของปูนทั้งสองชนิดนี้อยู่ตรงที่สกิมโค้ตจะเป็นปูนฉาบที่ให้ผิวเรียบเนียนเหมือนผนังขัดมัน ในขณะที่ปูนฉาบแต่งผิวสีแบบขรุขระ จะมีการผสมเม็ดหิน ทำให้ผิวผนังมีลักษณะหยาบใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยขนาดของเม็ดหินจะเป็นตัวกำหนดความหยาบและละเอียดของพื้นผิว

ก่อนจะฉาบปูนทั้งสองชนิดนี้จะต้องทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าก่อน ในการฉาบสามารถผสมน้ำลงในปูน (รวมถึงหินในกรณีเป็นแบบขรุขระ) กวนให้เข้ากันและฉาบได้ทันที สกิมโค้ตสามารถฉาบได้บางสุดเพียง 1 มิลลิเมตร และไม่ควรฉาบหนาเกิน 3 มิลลิเมตร เพราะอาจแตกร้าวได้ง่าย ส่วนปูนฉาบแต่งผิวสีแบบขรุขระ จะมีเม็ดหินในเนื้อปูนช่วยกำหนดความหนาไปในตัว โดยเม็ดหินขนาดใหญ่สุดจะหนาไม่เกิน 3 มิลลิเมตร

สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนผนังปูนทาสีธรรมดาให้กลายเป็นผนังปูนเปลือย ก็สามารถลอกสีเก่าออก ทาสีรองพื้นปูนเก่า แล้วใช้สกิมโค้ตสีเทาฉาบทับได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้สกิมโค้ตนอกจากจะใช้สรรค์สร้างพื้นผิวแบบเรียบแล้ว ยังสามารถสร้างลูกเล่นเพิ่มเติมโดยอาศัยเทคนิคในการฉาบทำลวดลายต่างๆ ได้หลากหลาย

ปูนฉาบแต่งผิวแบบที่มีสีในตัวทั้งสองชนิดนี้เหมาะสำหรับฉาบผนังเท่านั้น โดยสามารถใช้ได้ทั้งผนังภายในและภายนอกอาคาร แต่โดยธรรมชาติของปูนฉาบนั้นหากโดนน้ำจะเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า “ไฮเดรชั่น” ทำให้เกิดคราบขาวบนพื้นผิว โดยทั่วไปเมื่อเกิดกับผนังปูนเปลือยสีเทามักจะดูกลมกลืนไปกับพื้นผิว แต่บนผนังปูนสีจะมองเห็นคราบเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน ดังนั้นหากใช้ปูนฉาบแต่งผิวสีกับผนังภายนอกอาคาร หรือผนังในที่ชื้น เช่น ห้องน้ำ ควรเคลือบน้ำยาทับเพื่อป้องกันการเกิดคราบดังกล่าว และยังช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคได้อีกด้วย

ข้อดีของปูนฉาบแบบสี คือ มีสีสันให้เลือกหลากหลาย (รวมถึงสีขาวและสีเทา) และมีขั้นตอนที่ง่ายเพราะสามารถนำมาผสมกับน้ำแล้วฉาบได้เลย ทั้งนี้ช่างต้องระมัดระวังเรื่องการควบคุมความหนาในการฉาบเพื่อป้องกันการแตกร้าวของปูน รวมถึงหากมีการทำลวดลายพิเศษ จะต้องคัดเลือกช่างที่มีความถนัดและชำนาญเพื่อให้ได้ลวดลายที่ดูสวยงาม นอกจากนี้ปูนฉาบแต่งผิวแบบมีสีจะมีราคาสูงกว่าการทำผนังขัดมันประมาณ 2 เท่า n

เมื่อได้รู้จักกับวัสดุปูนฉาบแต่งผิวที่มีสีในตัวทั้ง 2 แบบ แล้ว ท่านเจ้าของบ้านอาจลองนำไปพิจารณาเป็นอีกทางเลือกในการออกแบบตกแต่งผนังส่วนต่างๆ ของบ้าน เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศใหม่ๆ ได้ให้ดูน่าสนใจมากขึ้นตามต้องการ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูลจาก : siamwhitecement.com www.tigermortar.com