posttoday

ชงรัฐผุดคอนโดติดรถไฟฟ้าเพื่อผู้มีรายได้น้อย

08 กันยายน 2557

การเคหะแห่งชาติ เตรียมชงโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยใกล้แนวรถไฟฟ้า 4 สาย ม่วง เขียว ชมพู และส้ม 7 โครงการ เข้าครม.ปลายปีนี้

การเคหะแห่งชาติ เตรียมชงโครงการที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยใกล้แนวรถไฟฟ้า 4 สาย ม่วง เขียว ชมพู และส้ม  7 โครงการ เข้าครม.ปลายปีนี้ 

นายกฤษดา รักษากุล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ(กคช.) เปิดเผยว่าเตรียมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พิจารณาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ใกล้กับแนวรถไฟฟ้า โดยจะใช้บริเวณจุดรถไฟฟ้า(ดีโป้) เพื่อ ก่อสร้างเป็นอาคารชุด  คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีคสช.ในช่วงปลายปีนี้    เบื้องต้นจะก่อสร้าง 4  บริเวณ คือจุดจอดรถไฟฟ้า สายสีม่วงบริเวณคลองบางไผ่   สีเขียว บริเวณบางปิ้ง   สีชมพูและสีส้มซึ่งเป็นจุดจอดเดียวกันบริเวณมีนบุรี  จำนวน 7 โครงการ แบ่งเป็นโครงการอยู่บนที่ดินของ การรถไฟฟ้ามหานคร(รฟม.) 3 โครงการและการเคหะแห่งชาติ 4  โครงการ  ซึ่งเป็นรูปแบบการเช่าระยะเวลา 30 ปี 

“แผนแม่บทที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ก่อสร้างเป็นอาคารชุดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาในหลายด้านทั้งความต้องการที่อยู่อาศัยว่าจะต้องก่อสร้างกี่ยูนิต ราคาเริ่มต้นเท่าใด  เนื่องจากเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยราคาจึงต้องมีการคำนวณให้ชัดเจน   เพราะมีการใช้ที่ดินของการรถไฟฟ้ามหานคร(รฟม.) เรื่องการแบ่งผลตอบแทน รวมไปถึง ทุกโครงการจะต้องมีการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ด้วย เช่น  คอมมูนิตี้มอลล์ขนาดเล็กภายในโครงการอีกด้วย” นายกฤษดากล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ส.ค. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เห็นชอบในหลักการกรอบแผนการลงทุนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ปี 2557-2560 รวม 96 โครงการ จำนวน 4.97 หมื่นหน่วย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและภูมิภาค วงเงินลงทุนรวม 3.4 หมื่นล้านบาท   ซึ่งทั้งหมดจะเปลี่ยนชื่อใหม่ไม่ใช้ชื่อ โครงการบ้านเอื้ออาทร อีกต่อไป  ซึ่งจะมีการตั้งชื่อโครงการตามทำเล สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยชุดที่ 1  ปี 2557  จะเริ่มก่อสร้างจำนวน 38 โครงการ รวมกว่า 1.6 หมื่นหน่วย เงินลงทุนกว่า 9.5 พันล้านบาท 

กคช.จะใช้มาตรการขายก่อนก่อสร้างโครงการ โดยจะสำรวจความต้องการแท้จริงของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่  ซึ่งจะต้องมียอดขายไม่ต่ำกว่า 50%  จึงจะดำเนินการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอาคารคงเหลือ  โดยกำหนดระยะเวลาการขายออกเป็น 3 ช่วงคือช่วงแรกจะเปิดการขาย 16 โครงการ รวม 6,103 หน่วย ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-6 ต.ค. 2557 ช่วงที่ 2 จะเปิดขาย 17 โครงการ รวม 6,515 หน่วยตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. -2 พ.ย. 2557 และช่วงที่ 3 จะเปิดขาย 5 โครงการ รวม 3,528 หน่วย ตั้งแต่ 21 พ.ย.-30 พ.ย.2557

นายกฤษดา กล่าวอีกว่าโครงการที่อยู่อาศัยล็อตใหม่ที่จะก่อสร้างนั้นจะมีการปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 10% จากเดิมที่ราคาค่าก่อสร้างนั้นอยู่ที่ 5.9 แสนบาท  เป็นบ้านเดี่ยวขนาด 50 ตร.ม. บนเนื้อที่ 20 ตร.ว. และอาคารชุดขนาด 33 ตร.ม. ซึ่งขณะนี้ทางกคช.มีการเตรียมความพร้อมในกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาการก่อสร้างจากแรงงานขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ซื้อที่อยู่อาศัยของกคช.มีปัญหาเรื่องรายได้ทำให้กู้ขอสินเชื่อกับธนาคารไม่ผ่าน 20%  ซึ่งที่ผ่านมากคช.แก้ปัญหาโดยการนำรูปแบบเช่าเพื่อซื้อมาใช้ คือให้มีการเช่าไปก่อน ที่จะซื้อเป็นเจ้าของในภายหลัง โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วในโครงการที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ทั้งนี้ กคช.จะไม่สนับสนุนรูปแบบดังกล่าว เนื่องจากต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยผ่อนซื้อบ้านตั้งแต่แรก   โดยปีที่ผ่านมากคช. มีกำไร 600 ล้านบาท มีรายได้ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าปีนี้กำไรและรายได้จะไม่ต่ำกว่าปีก่อน      

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ