posttoday

เตรียมสวนให้พร้อมรับมือหน้าฝน

22 กรกฎาคม 2557

เมื่ออากาศร้อนและความชื้นสูง เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดี ต้นไม้มักเป็นโรคโคนเน่า ใบเน่าได้ง่าย

นิตยสารบ้านและสวน

1.ฝนตกชุก โรคโคนเน่า ใบเน่าถามหา

เมื่ออากาศร้อนและความชื้นสูง เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดี ต้นไม้มักเป็นโรคโคนเน่า ใบเน่าได้ง่าย ซึ่งเกิดจากเชื้อรา Phytophthora parasitica เข้าทำลาย ทำให้ลำต้นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและเน่าเละ มีปุยสีขาวปกคลุม ต้นเหี่ยวและตายในที่สุด มักพบในต้นไม้ขุดล้อมใหม่ๆ ในไม้คลุมดินที่มีลำต้นและใบอวบน้ำ เช่น บีโกเนีย พรมกำมะหยี่

2.หนอนผีเสื้อบุก ใบไม้พรุนเป็นรูหมดสวย

หนอนมักกัดกินใบหรือเจาะชอนไชกิ่งก้านและ ลำต้น ทำให้ใบเหี่ยว กิ่งแห้ง ต้นชะงักการเจริญเติบโตและตายในที่สุด ควรจับหนอนผีเสื้อแล้วทำลาย หากพบไม่มากให้ใช้สารกำจัดแมลงจากธรรมชาติ เช่น สารสกัดสะเดา ผสมน้ำตามอัตราที่ระบุฉีดพ่นให้ทั่วต้น หากระบาดมากให้ใช้คาร์บาริลฉีดพ่นในอัตรา 20-30 กรัม/น้ำ 20 ลิตร สองสัปดาห์ต่อหนึ่งครั้ง

3.ฝนมา หอยทากโผล่

หอยทากที่พบบ่อยคือหอยทากยักษ์แอฟริกันและหอยทากหมายเลขหนึ่ง มักออกหากินยามพลบค่ำจนถึงรุ่งสาง โดยเฉพาะวันที่ฝนตกอากาศชื้น หากพบจำนวนไม่มากควรจับไปทิ้ง หรือโรยปูนขาวตามรอยทางเดินของหอยทาก

4.ลมกระโชกแรง กลัวไม้ต้นสูงหัก

ควรตรวจดูว่ามีกิ่งก้านของต้นไม้รบกวนโครงสร้างอาคารบ้านเรือนหรือไม่ หรือมีกิ่งที่ผุ มีโรคแมลงเข้าทำลายบ้างหรือเปล่า ควรตัดแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง เลื่อยกิ่งที่ไม่ต้องการออกเสีย เทคนิคง่ายๆ คือลงเลื่อยครั้งแรกจากด้านล่างของโคนกิ่งขึ้นด้านบนให้ลึกประมาณหนึ่งในสามของความหนาของกิ่ง จากนั้นให้เลื่อยจากด้านบนลงล่าง ให้กิ่งขาดออกจากกัน เมื่อเสร็จแล้วจึงใช้มีดคมๆ แต่งบาดแผลให้เรียบร้อยแล้วทาปูนแดงหรือสีน้ำมัน ป้องกันเชื้อโรคเข้าทำลายต้นไม้

5.หญ้าหมดสวยเราช่วยได้

เมื่อฝนตกหนักจนสนามหญ้าเป็นหลุมเป็นแอ่งมีน้ำขัง เราต้องปรับระดับพื้นให้เสมอกัน โดยนำทรายผสมปุ๋ยอินทรีย์ อัตราส่วน 1 : 1 โรยลงในแอ่งบางๆ อย่าโรยหนาทับยอดหญ้าจนจมมิด ถ้าแอ่งลึกมากต้องโรยซ้ำหลายๆ ครั้ง เพื่อปรับระดับให้เรียบเสมอกัน อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้การระบายน้ำและอากาศในสนามหญ้าดีขึ้น คือการพรวนดินเจาะสนาม ตรวจดูสนามว่าดินบริเวณใดแน่นบ้าง ให้เจาะรูบริเวณนั้นโดยใช้เครื่องมือสนามรูปร่างเหมือนส้อม ทิ่มซี่ส้อมลงไปในดินลึกอย่างน้อย 7.5 เซนติเมตร แล้วดันส้อมมาด้านหลังให้รูใหญ่ขึ้น แนวต่อไปที่เจาะให้ห่างกันไม่เกิน 15 เซนติเมตร จากนั้นหว่านปุ๋ยและรดน้ำให้ทั่ว หากเป็นสนามหญ้าขนาดใหญ่อาจใช้เครื่องเจาะดินซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีเครื่องยนต์เช่นเดียวกับรถตัดหญ้า จะช่วยทุ่นแรงได้มาก

เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จึงควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของโรค แมลง และสัตว์ร้ายต่าง ๆ จัดสภาพแวดล้อมให้มีอากาศถ่ายเทได้ดีหมั่นพรวนดิน ให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ แล้วสวนของคุณจะสวยสดชื่นตลอดหน้าฝนที่ชุ่มฉ่ำเลยละ