posttoday

เสนาฯ รับเปิดโครงการใหม่ไม่ทันศก.ฟื้น

29 มิถุนายน 2557

เสนาฯ ลดเป้าลงทุนโครงการใหม่ เผยแม้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้น แต่เข็นโครงการลงตลาดไม่ทัน

เสนาฯ ลดเป้าลงทุนโครงการใหม่ เผยแม้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้น แต่เข็นโครงการลงตลาดไม่ทัน

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่าในปีนี้บริษัทจะปรับลดเป้าการพัฒนาโครงการลงเหลือ 5 โครงการ มูลค่ากว่า5,200 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่รวม 8 โครงการ มูลค่า 7,000 ล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้สถานการณ์ทางด้านการเมืองไม่เอื้ออำนวยต่อการทำตลาด จึงทำให้ต้องชะลอการเตรียมการไว้ส่งผลให้ขณะนี้ไม่สามารถกลับมาเปิดโครงการได้ทัน

สำหรับในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมไปแล้ว 1 โครงการมูลค่า 200 ล้านบาท และในเดือน ก.ค.นี้จะเปิดตัวโครงการใหม่อีก 3 โครงการ แบ่งเป็น โครงการบ้านแนวราบ 1 โครงการและโครงการคอนโดมิเนียมอีก 2 โครงการในย่านบางแค และเสรีไทย โครงการละ400 ยูนิต โดยมีมูลค่าโครงการละประมาณ 700 ล้านบาทฃ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะใช้งบ 200 ล้านบาท ในการก่อสร้างคลับเฮาส์ภายในสนามกอล์ฟพัทยา คันทรีคลับเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสนามกอล์ฟ เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

"ขณะนี้ตัวเลขทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น จึงทำให้บริษัทมีความมั่นใจที่จะเดินหน้าเปิดโครงการต่อ เพราะการเปิดโครงการใหม่ 1 โครงการนั้น หากไม่นับมูลค่าโครงการ จะต้องมีการลงทุนก่อสร้างสำนักงานขาย และต้องใช้พนักงาน 3 คนต้องจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งแต่ละสำนักงานขายจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลประมาณ 1 แสนบาท/เดือน เพราะหากสถานการณ์ไม่ดี การเปิดตัวโครงการใหม่นั้นอาจจะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย" น.ส.เกษรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 2,500 ล้านบาท และเป้ายอดขายที่ 3,000 ล้านบาท เนื่องจากมียอดขายรอรับรู้รายได้ หรือแบ็กล็อกแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้ประมาณ 90%หรือราว 2,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านบาท

"ถึงแม้ปีนี้จะไม่สามารถเปิดโครงการได้ตามเป้าหมายเดิม แต่ก็เชื่อว่าโครงการใหม่เปิด รวมถึงโครงการที่เปิดก่อนหน้าจะสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมาย ส่วนแบ็กล็อกที่จะรับรู้ปีนี้แล้วราว 2,000 ล้านบาท จึงยังเชื่อว่ารายได้คงเป็นไปตามเป้าหมาย"น.ส.เกษรา กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดโครงการบ้านเดี่ยว "เสนาพาร์ค แกรนด์ รามอินทรา"มูลค่าโครงการกว่า 1,230 ล้านบาท ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 42 ไร่ จำนวน 174 ยูนิตเนื้อที่ 60-80 ตารางวา ราคา 6-10 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเน้นการพัฒนาบ้านประหยัดพลังงานและอยู่สบายอย่างเป็นธรรมชาติเป็นจุดขาย