posttoday

ส.สถาปนิกฯผนึก3องค์กรฟื้นเชียงราย

19 มิถุนายน 2557

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ 3 องค์กรวิชาชีพ เร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.เชียงราย

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ 3 องค์กรวิชาชีพ เร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว  จ.เชียงราย

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือ 3 องค์กรวิชาชีพ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศ ไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย, สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกลุ่ม สถาปนิก Design for Disasters  ร่วม ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.เชียงราย ภายใต้โครงการ “ ซ่อมสร้าง บ้าน วัด และโรงเรียนในพื้นที่ ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวใน จังหวัดเชียงราย ” โดยล่าสุด 9 สถาปนิกจิตอาสาเร่งออกแบบอาคารเรียน เพื่อก่อสร้างอาคารเรียนเร่งด่วนให้กับ โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและขาดห้องเรียน 9 แห่ง และกรรมาธิการสถาปนิกล้านนาอาสา บูรณะซ่อมแซมวัด 2 แห่ง  พร้อมเดินหน้าช่วยสร้างอาคารพักอาศัย 9 หลัง ให้กับชุมชนในพื้นที่

นายพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการเกิดเหตุภัย พิบัติจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างต่อสิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือน ถนน และมีผู้ประสบ ภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความต้องการเร่งด่วนในการซ่อม สร้าง อาคารบ้านเรือน อาคารเรียน และวัดวาอาราม ซึ่งมีความปลอดภัยมาใช้งานทดแทนอาคารเดิมเป็นการชั่วคราวและถาวร

ทั้งนี้ สมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพทางด้านสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรง และมีศักยภาพ ในการระดมผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีจิตอาสา ได้ร่วมกับสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรม ราชูปถัมภ์, สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย, สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย, กลุ่ม Design for Disasters จัดทำโครงการ ” ซ่อมสร้างบ้าน วัดและโรงเรียนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ในจังหวัดเชียงราย ” ขึ้นเพื่อช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย

พ.ต.ท.ดร.บัณฑิต ประดับสุข ประธานโครงการสนับสนุนความช่วยเหลือกรณีแผ่นดินไหวที่ จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้รับความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสาน ความร่วมมือกันในการสนับสนุนการออกแบบโครงสร้างอาคาร ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในระยะเร่งด่วน และระยะยาว ซึ่งในระยะเร่งด่วนสมาคมสถาปนิกฯ ได้ให้การสนับสนุนสถาปนิกกลุ่ม Design For Disasters ในการออกแบบและก่อ สร้างอาคารเรียนเร่งด่วน 9 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนองค์การบริหารส่วน ตำบลเมืองพาน, โรงเรียนบ้านท่าฮ่อ, โรงเรียนธานทองวิทยา, โรงเรียนหนองบัว, โรงเรียนบ้านทุ่มฟ้าผ่า, โรงเรียน ชุมชนบ้านป่าก่อดำ, โรงเรียนโป่งแพร่ วิทยา, โรงเรียนบ้านดอยช้าง และโรงเรียนบ้านห้วยส้านยาว

สำหรับการออกแบบดังกล่าวโดยสถาปนิก 9 คน รวมถึงสร้างอาคารพัก อาศัย พอดี พอดี 9 หลัง อีกทั้งทางกรรมาธิการสถาปนิกล้านนาได้รับอาสา บูรณะซ่อมแซมวัด 2 แห่ง คือ วัดดงมะเฟือง และวัดแม่ลาววนาราม  เพื่อเป็นการเยียวยาแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อน จากเหตุแผ่นดินไหวให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่าง ปกติสุขโดยเร็วที่สุด โดยการจัดทำโครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนบริจาควัสดุก่อสร้างจากบริษัทผู้ผลิตชั้นนำของประเทศและ สมาคมสถาปนิกฯ ยังได้ตั้งกองทุนเพื่อสมาชิกสมาคมฯและประชาชนทั่วไป ได้สามารถร่วมบริจาคทุนทรัพย์ในการ ให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี  สมาคมสถาปนิกสยามฯเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหว จ.เชียงราย ธนาคารไทยพาณิชย์  สาขาศรีวรา เลขที่บัญชี  140-2-63196-6