posttoday

ทาวน์เฮาส์นักเดินทาง เจย์ สเปนเซอร์

16 พฤษภาคม 2553

แม้เป็นทาวน์เฮาส์หน้าตาทั่วไป หากจังหวะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่ง ที่เจ้าของบ้านบอกทำเองทั้งหลังแบบมือสมัครเล่น แต่ผลลัพธ์ที่ออกมา มืออาชีพเห็นน่าจะเอ่ยปาก ...บ้านสวย และน่าอยู่จริงๆ

แม้เป็นทาวน์เฮาส์หน้าตาทั่วไป หากจังหวะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่ง ที่เจ้าของบ้านบอกทำเองทั้งหลังแบบมือสมัครเล่น แต่ผลลัพธ์ที่ออกมา มืออาชีพเห็นน่าจะเอ่ยปาก ...บ้านสวย และน่าอยู่จริงๆ

เรื่อง  :   ปอย /ภาพ  :  วิศิษฐ์ แถมเงิน

ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่สุดหล่อของทีซีดีซี เจย์ สเปนเซอร์ เปิดบ้านในกลางเมือง สุขุมวิท 22 ให้ชม ความเป็นบ้านอบอุ่นส่งผ่านสุนัข 3 ตัว ที่วิ่งออกมาต้อนรับแขกอย่างเฟรนด์ลี่ ส่งเสียงงี้ดง้าด วิ่งวนคึกสนุกสนานไปทั้งบ้าน

ทาวน์เฮาส์นักเดินทาง เจย์ สเปนเซอร์

เจย์ บอกว่า เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าทั้งเก้าอี้ ตู้หนังสือสไตล์ล้านนา จะเห็นมุมถลอกปอกเปิก นั่นละ! ฝีมือ (ปาก) กัดแทะของ “เจ้าบะหมี่” น้องหมาตัวโปรดของเจ้านาย ที่วันนี้บีเกิลน้อยมีนายสาวสวย เปิ้ลจริยดี ธรรมวิทย์ เพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่ง ซึ่งมาเยี่ยมเยียนที่บ้านนี้เป็นกิจวัตร

เริ่มต้นบทสนทนาด้วยข้องใจนามสกุล “สเปนเซอร์” เจย์รีบอธิบายพร้อมเสียงหัวเราะชอบใจกันเอง 

“ไม่ได้เกี่ยวพันอะไรกับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ อยากเป็นก็ไม่ได้เป็นนะครับ (หัวเราะ) แล้วก็ไม่ได้เกี่ยวพันเลยนะครับกับมาร์คแอนด์สเปนเซอร์ (เจย์บอกแล้วหัวเราะร่วน) คุณพ่อของผมเป็นนักธุรกิจด้านไฟแนนซ์ ชาวอังกฤษ ส่วนคุณแม่ (คุณไข่อาภาพันธุ์ สเปนเซอร์ บุตรี พล.อ.ต.ภาณพ สุริยสัตย์ และ ม.ร.ว.อนงคเทวัญ เทวกุล) เมื่อแต่งงานกับคุณพ่อที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยเมื่อช่วงปี 2503 แล้วท่านก็มีบ้านทั้งที่อยู่อังกฤษ ใช้ชีวิตคนเมืองบนเพนต์เฮาส์ ชั้นบนสุดของตึกหินแดงโบราณใจกลางกรุงลอนดอน แล้วเรามีบ้านที่กรุงเทพฯ สุขุมวิทซอย 26 อีกด้วย”

เจย์ บอกย้ำว่า นามสกุลของเขา “คอมมอนต์” มากๆ ในอังกฤษมีเยอะอยู่เหมือนกัน เขาเติบโตในเมืองไทยจนอายุ 9 ขวบ กระทั่งเมื่อคุณพ่อพาคุณแม่ย้ายไปปักหลักอยู่เมืองผู้ดี เขาจึงไปเริ่มต้นชีวิตนักเรียนไฮสกูลที่นั่นด้วย

ทาวน์เฮาส์นักเดินทาง เจย์ สเปนเซอร์

“ผมกลับเมืองไทยมาได้เกือบสิบปีแล้ว แต่บ้านของครอบครัวที่สุขุมวิทซอย 26 เวลานี้ให้ผู้บริหารฝรั่งซีอีโอจากต่างประเทศเช่า เราจึงต้องมาหาเช่าบ้านหลังนี้ ฟังก์ชันก็จะเหมือนทาวน์เฮาส์ในเมืองทั่วๆ ไป คือพื้นที่ใช้สอยเล่นระดับขึ้นไปมี 4 ชั้น จึงตกแต่งแบบหาเฟอร์นิเจอร์เข้ามาวางๆ ง่ายๆ ทำอะไรมากไม่ได้

ก่อนนี้ผมอยู่คอนโด แต่ตอนนี้ผมอยู่กับสุนัข 3 ตัว พันธุ์บีเกิลชื่อว่า ‘บะหมี่’ เพราะตัวสีเหลืองๆ ตั้งชื่อนี้ง่ายดีครับ บะหมี่เป็นหมาเพ็ดดีกรีเลย ถ้าผมไปหัวหินกับเปิ้ลก็เอาไปเที่ยวด้วยได้ แต่พูเดิลอีก 2 ตัว ตัวแม่ได้มาจากสวนจตุจักรที่ผมโดนหลอกมาว่าเป็นพูเดิลทอย คนขายรับรองตัวไม่โตกว่านี้ แต่ไม่ถึงเดือนเลยตัวยาวยืดเกือบ 1 ฟุต” เจย์ บอกน้ำเสียงหัวเราะร่วน

แม้เป็นทาวน์เฮาส์หน้าตาทั่วไป หากจังหวะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่ง ที่เจ้าของบ้านบอกทำเองทั้งหลังแบบมือสมัครเล่น แต่ผลลัพธ์ที่ออกมา มืออาชีพเห็นน่าจะเอ่ยปาก ...บ้านสวย และน่าอยู่จริงๆ ...

 ************

5 มุมโปรด บ้านคอนเทมโพรารี

ทาวน์เฮาส์นักเดินทาง เจย์ สเปนเซอร์

ลิฟวิงรูม โคซี่สไตล์   
“ทั้งที่คุณแม่ไม่เคยร่ำเรียนมาทางด้านอินทีเรียร์เลยนะครับ แต่แม่สามารถแต่งบ้านอายุ 700 กว่าปี (ปราสาทโบราณหลังงาม ‘Daneway House’ ในประเทศอังกฤษ) ที่ซื้อไว้ในอังกฤษได้อย่างงดงามมาก แล้วถึงแม้ว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านเช่า แต่คุณแม่ก็มาตกแต่งให้ผมด้วย คุณแม่เป็นอาร์ติส (บอกแล้วยิ้มภูมิใจ) จึงเหมือนกับ ‘มีตา’ มองก็รู้ว่าผมน่ะวางของมั่ว (หัวเราะร่วน) อย่างเก้าอี้ไม้โบราณตัวนี้ ตอนแรกมาเป็นสีไม้ทั่วไป แม่บอกให้ทาสีดำจะดูขลังกว่า แล้ววางหมอนอิงสีแดงโทนสีที่ตัดกัน ทำให้บ้านสดใส มีชีวิตชีวาขึ้น”

มุมหนังสือ (มี) อยู่ทุกมุมบ้าน
“พื้นบ้านทาวน์เฮาส์ส่วนใหญ่ปูพื้นหินอ่อน ผมจึงเลือกต้นไม้ในร่มสีเขียวปลูกในบ้าน เพิ่มความสดชื่นทุกมุมบ้าน” เจย์ บอก บ้านหนุ่มโสดอารมณ์ละเมียดจึงประดับตกแต่งไปด้วยแจกันดอกไม้สดทุกมุม และของสำคัญของบ้านหลังนี้อีกอย่าง คือ หนังสือตกแต่งบ้านไซส์คอฟฟี่เทเบิล เช่น Kathmandu Valley Style, Mr&Mrs Smith Hotel Collection, American’s Art

ภาพจิตรกรรมบ่งบอกรสนิยมวิไล
เทียนหอม เคียงกับงานอาร์ตมากมายหลายชิ้น ชิ้นโปรดฝีมือศิลปินชาวดัตช์ ทริโอ มิเออร์
“ผมเพิ่งไปเดินเที่ยวที่ชายแดนพม่าไปกินอยู่กับกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นงานเอ็นจีโอ แล้วมีเวลาก็ชอบมองหา ซื้อของแอนทีก ไปพม่า 10 วัน บังคับตัวเองให้ซื้อของเก่าพวกนี้ได้แค่ 2 ชิ้น (หัวเราะ) เพราะเดี๋ยวบ้านจะไม่มีที่เก็บ ทั้งงานอาร์ตที่ผมสะสมบ้าง คุณแม่ให้บ้าง แต่ละภาพสวยมากๆ จนไม่รู้จะติดตรงไหนจึงจะเหมาะสม เลยต้องวางเก็บไว้ก่อน ผมเคยไปอยู่เนปาลหลายปี ไปทำงานเกี่ยวกับด้านยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนที่นั่น ของแต่งบ้านส่วนใหญ่จึงเป็นสไตล์ตะวันออก แล้วผมไปอังกอร์บ่อย บ้านหลังนี้จึงเต็มไปด้วยอักษรา” เจย์ บอก

ทาวน์เฮาส์นักเดินทาง เจย์ สเปนเซอร์

ครัวของหนุ่มโสด
แม้อาศัยอยู่ตัวคนเดียว แต่ครัวและมุมรับประทานอาหารก็กว้างขวาง อบอุ่น และแน่นอนมีตู้ไว้สะสมของแอนทีกที่ได้มาจากการเดินทาง ตั้งแต่พระพุทธรูปจากอยุธยา แล็กเกอร์แวร์ของพม่า ไปถึงนกหินศักดิ์สิทธิ์แกะสลักจากอเมริกา

โฮมเธียเตอร์กว้างขวาง
ชั้น 2 คือโฮมเธียเตอร์ เจย์บอกคืออีกมุมโปรดที่มีดีวีดีภาพยนตร์สะสมหลายร้อยเรื่อง เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจที่หลังเวลางานเพื่อนอาจผิดหวังที่ชักชวนคุณเจย์และคุณเปิ้ลออกไปแฮงเอาต์นอกบ้านไม่สำเร็จ