posttoday

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

13 เมษายน 2557

ทันทีที่ประตูรั้วอัตโนมัติเปิดออกแล้วเผยให้เห็นบ้านหลังงามที่มีสวนหย่อมและต้นไม้รอบบริเวณ

โดย...อาร์ต ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ทันทีที่ประตูรั้วอัตโนมัติเปิดออกแล้วเผยให้เห็นบ้านหลังงามที่มีสวนหย่อมและต้นไม้รอบบริเวณ เราก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่ลอยอบอวลทั่วเคหาสน์หลังนี้ ทันใดนั้นเจ้าของบ้านคนสวยก็เดินออกมาต้อนรับด้วยรอยยิ้มแจ่มใส

“ชัญญ ธนเพ็ญชาติ” หรือ “แนน” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท ลิ่มกุ่ยเฮงหลี ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้าผ้าสำหรับตัดชุดยูนิฟอร์ม รวมทั้งร้านกาแฟ “อะ คัพ ออฟ คอฟฟี” สนามฟุตซอล “เดอะ รอแยล ฟีลด์” และร้าน “เอพริลส์ เบเกอรี” ที่เสรีมาร์เก็ต ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นธุรกิจของครอบครัว ได้เชื้อเชิญเราเข้าไปนั่งในห้องรับแขกตรงโถงกว้างที่มองขึ้นไปจะเห็นระเบียงไม้และแชนเดอเลียร์หรู

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

 

“ที่มาของบ้านหลังนี้เริ่มจากการที่คุณพ่อซื้อที่ดินต่อจากเพื่อนไว้ 4 ไร่เพื่อเอาไว้ปลูกบ้านเอง เพราะครอบครัวเรามีญาติที่ทำบริษัทรับเหมาก่อสร้าง จึงเป็นเรื่องสะดวกในการที่จะสร้างบ้านเอง อีกอย่างคุณพ่อบอกว่า การที่ไปซื้อบ้านเดี่ยวซึ่งเข้าอยู่ได้เลย บางครั้งตัวบ้านอาจจะถูกใจ แต่พื้นที่ใช้สอยหรือสวนอาจจะไม่ลงตัวในแบบที่เราชอบก็ได้ ซึ่งข้อดีของการสร้างบ้านเองก็คือ เราสามารถเลือกแบบบ้านและวัสดุทุกอย่างในการสร้างบ้านเองได้”

ครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด 6 คนคือ พ่อ แม่ น้องสาว และน้องชายสองคน เฉพาะตัวบ้านและสวนเมื่อรวมเนื้อที่แล้วคือ 2 ไร่เศษ ส่วนที่เหลือจะเป็นสนามฟุตซอลและร้านกาแฟ ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงมีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือสำหรับทุกคน

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

 

“บ้านหลังนี้ประกอบด้วยห้องนอนส่วนตัวคนละห้อง มีห้องโถงใหญ่ตรงกลางบ้าน และโซฟารับแขกตามมุมต่างๆ เพื่อทำเป็นมุมนั่งเล่นหลายมุม สไตล์การตกแต่งบ้านเป็นแบบโอเรียนทอลที่มีกลิ่นอายความเป็นตะวันออก เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นด้วยการทาสีขาวสะอาดตาผสมผสานกับวัสดุประเภทไม้ที่ทำเป็นบิวต์อินสำหรับวางเครื่องปั้นดินเผา ถ้วยชามเบญจรงค์ และภาพวาดงานศิลป์ตระการตาประดับผนังที่คุณพ่อชื่นชอบ ทุกคนในบ้านจึงชินตาและชอบตามไปด้วย มารู้ตัวอีกทีก็อยู่ด้วยกันมา 12 ปีแล้วค่ะ”

แนนบอกว่า เมื่อก่อนมุมโปรดของเธอจะเป็นห้องนอน แต่ตอนนี้เธอต้องช่วยธุรกิจที่บ้าน บางครั้งจึงต้องออกไปทำงานข้างนอกบ่อยๆ แต่หากวันไหนว่างจริงๆ มุมโปรดของเธอตอนนี้ก็คือ มุมโต๊ะคอมพิวเตอร์ซึ่งมีที่นั่งหลบมุมเงียบๆ และมีโซฟายาวให้แอบงีบได้ถ้ารู้สึกง่วงขึ้นมา

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

 

เมื่อถามถึงนิยามคำว่าบ้าน เธอพูดให้ฟังด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข “บ้านแนนเป็นครอบครัวคนจีนที่มีความผูกพันและห่วงใยกันในทุกๆ เรื่อง สมาชิกในบ้านจึงมักจะใช้เวลาร่วมกันเสมอ พ่อแม่จะเลี้ยงพวกเราแบบไม่ค่อยปล่อยสักเท่าไหร่ เรียกว่าครอบครัวอบอุ่นมากๆ ทุกคนในครอบครัวจะสนิทกันหมด คุยกันได้ทุกเรื่อง เวลากินข้าวก็จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่พอทุกคนโตขึ้นต่างก็มีภาระหน้าที่ เวลาจึงมักไม่ค่อยตรงกัน แต่เมื่อใดที่คุณแม่เตรียมอาหารไว้ให้แล้ว ถ้าใครมีธุระต้องออกไปข้างนอกจริงๆ ก็ต้องบอกคุณแม่ไว้นะคะ ไม่งั้นท่านจะงอน (ยิ้ม) แนนพูดได้เลยว่าไม่ว่าจะสุขจะทุกข์ยังไง ทุกคนเป็นต้องนึกถึงกับข้าวที่คุณแม่ทำอยู่เสมอ บ้านหลังนี้จึงเป็นศูนย์รวมความผูกพันของคนในบ้านเลยก็ว่าได้”

และข่าวดีของทุกคนในบ้านก็คือ เร็วๆ นี้แนนกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์ ซึ่งแน่นอนว่าเธอและว่าที่เจ้าบ่าวก็กำลังมองหาบ้านของตัวเอง เราจึงถามถึงสไตล์บ้านที่เธอชื่นชอบ

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

 

“จริงๆ แล้วแนนชอบบ้านสไตล์คอนเทมโพรารีหน่อย ขอพื้นที่ประมาณ 100-200 ตร.ว. ก็พอ มีสัดส่วนของบ้านและสวนที่ดูร่มรื่น มีห้องนอน 3-4 ห้องและห้องรับแขกเก๋ๆ สักห้องก็พอค่ะ แต่อาจจะมีเรือนรับรองเล็กๆ สำหรับแขกสักหลังหนึ่ง แนนกับแฟนคิดกันไว้ว่าจะหาซื้อที่แถวๆ ศรีนครินทร์นี้แหละ เพราะถนนหนทางเจริญแล้ว ไปไหนมาไหนสะดวกดีค่ะ”

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

 

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ

บ้านแห่งความผูกพัน ชัญญ ธนเพ็ญชาติ