posttoday

เมื่อคุณรู้สึกซึมเศร้า ลอง ‘เคลื่อนย้าย’ พลังชี่

06 เมษายน 2557

ความรู้สึกซึมเศร้าเป็นอาการที่เกิดกันได้ทุกคน จากสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความกดดันในที่ทำงาน

โดย...มิสไอรีน

ความรู้สึกซึมเศร้าเป็นอาการที่เกิดกันได้ทุกคน จากสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความกดดันในที่ทำงาน หรือเรื่องส่วนตัว ลักษณะเช่นนี้บ่งชี้ว่าพลังในตัวคุณกำลังอ่อนแรง เมื่อคุณรู้สึกหดหู่ ในทางฮวงจุ้ย มีวิธีการง่ายๆ ที่คุณสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพลังในตัวคุณ นั่นก็คือทำการ “เคลื่อนย้าย” พลังชี่ของสิ่งแวดล้อมรอบตัวคุณ ซึ่งอาจจะเป็นที่ทำงานของคุณ หากคุณรู้สึกท้อแท้กับปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน หรือเป็นห้องนอนของคุณ หากความซึมเศร้านั้นมีต้นเหตุมาจากเรื่องความรัก หรือสถานที่ใดๆ ก็แล้วแต่ที่คุณใช้เวลาอยู่มากที่สุด

การเคลื่อนย้ายพลังชี่

การเคลื่อนย้ายพลังชี่เป็นเรื่องที่ไม่ยากเย็นเลย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือแค่เคลื่อนย้าย เปลี่ยนตำแหน่ง หรือจัดสิ่งของ เครื่องเรือน โต๊ะ เก้าอี้ กระถางต้นไม้ ภาพแขวนผนัง ฯลฯ เท่านั้นเอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือเหมือนกับเวลาที่คุณจัดข้าวของ จัดห้องใหม่ ซึ่งก็น่าจะเป็นกิจวัตรที่หลายๆ คนก็คุ้นเคยดีอยู่แล้ว

การเคลื่อนย้ายพลังชี่ในที่ทำงาน

คุณอาจให้ใครสักคนมาช่วยคุณขยับโต๊ะทำงานออกมาสักสองสามนิ้ว เพื่อให้พลังชี่มีการเคลื่อนไหว จำไว้ว่าสิ่งใดก็แล้วแต่ที่ถูกขยับหรือเคลื่อนย้ายมากกว่า 3 นิ้ว (8 ซม.) ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้พลังชี่ในบริเวณนั้นได้รับการกระตุ้น

เมื่อคุณขยับโต๊ะสักสองสามนิ้วไปทางซ้ายหรือขวา ย้ายไปข้างหน้าหรือมาข้างหลัง เพียงแค่นี้ก็เท่ากับคุณได้ปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของพลังชี่ที่อยู่รอบตัวคุณ และเมื่อขยับโต๊ะแล้ว ก็ควรขยับเก้าอี้ด้วย เพื่อให้กระแสพลังชี่มีการเปลี่ยนแปลงและได้รับการปรับสภาพเป็นพลังใหม่

ถ้าหากในที่ทำงานมีกระถางต้นไม้ หรือมีต้นไม้อยู่ ก็ให้ทำการเคลื่อนย้ายด้วย การเคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้เป็นวิธีการที่ได้ผลในการสร้างกระแสการเคลื่อนไหวของพลังชี่ใหม่ หรืออาจจะลองมองรอบตัว จัดแจงทิ้งสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว เช่น เศษกระดาษเก่าๆ ซองจดหมาย นิตยสารและหนังสือพิมพ์เก่าๆ เป็นต้น

การเคลื่อนย้ายพลังชี่บริเวณกำแพง

หากมีภาพถ่าย โปสเตอร์ ภาพวาดต่างๆ แขวนอยู่ที่ผนัง ให้ปลดภาพเหล่านั้นลงมาทำความสะอาด แล้วนำกลับไปติดที่ผนังใหม่ โดยพยายามให้ห่างจากตำแหน่งเดิมเล็กน้อย หรือคุณอาจหารูปอื่นมาประดับกำแพงแทนก็ได้

การเคลื่อนย้ายพลังชี่ในห้องนอน

เปลี่ยนฟูกที่นอน ซักผ้าม่าน และทำการย้ายเตียงด้วย ทำความสะอาดใต้เตียง จัดการกับฝุ่นและหยากไย่ที่สะสมอยู่ใต้เตียง และถ้าให้ดีก็ควรจะนำฟูก เบาะ หมอน ออกไปผึ่งแดดข้างนอกด้วย ไม่มีอะไรที่จะขจัดความซึมเศร้าออกไปได้ดีไปกว่าพลังหยางที่เข้มข้นของดวงอาทิตย์อีกแล้ว

ดังนั้น คุณคงเห็นแล้วว่า จุดมุ่งหมายในการเคลื่อนย้ายพลังชี่ก็เพื่อให้กระแสพลังชี่ที่อยู่รอบตัวคุณได้รับการปรับและฟื้นฟูพลังใหม่ คุณอาจนึกไม่ถึง ทุกๆ วันเวลาที่คุณทำกิจกรรมในห้องต่างๆ พลังชี่ที่อยู่รายรอบตัวจะดูดซับบรรยากาศและสภาพอารมณ์ของคนในสถานที่นั้นอยู่ตลอดเวลา

ในบางครั้งก็เป็นพลังแห่งความตึงเครียด บางครั้งก็เป็นพลังแห่งการทะเลาะเบาะแว้ง และความไม่ลงรอยกัน เมื่อพลังชี่รอบตัวคุณได้รับพลังที่ไม่ดีเหล่านี้ก็จะขาดความสดใส พลังชี่จะเริ่มอ่อนกำลัง หยุดนิ่ง และไม่ได้รับการถ่ายเทในที่สุด

สิ่งเหล่านี้เองที่ส่งผลกระทบต่อสภาพอารมณ์และจิตใจของคนที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งจะรู้สึกได้เองถึงสภาพความกดดัน และบรรยากาศที่น่าเบื่อหน่ายโดยไม่มีสาเหตุ

ดังนั้น การที่จะฟื้นฟูพลังชี่ขึ้นมาใหม่ คุณก็เพียงใช้เวลาสักหนึ่งชั่วโมง ลุกขึ้นมาขยับโต๊ะ เก้าอี้ เตียง โซฟา บางครั้งคุณแค่ยกมันขึ้นเล็กน้อยแล้วก็วางกลับไปที่เดิม แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะไปกระตุ้นให้พลังชี่มีการเคลื่อนไหวและเกิดการหมุนเวียน และช่วยให้ความรู้สึกแย่ๆ ของคุณก่อนหน้านั้นดีขึ้นได้จริงๆ

นอกจากนั้น คุณก็ควรหมั่นปัดกวาด กำจัดข้าวของที่ระเกะระกะด้วย ถ้ายังจำได้เราเคยอธิบายเรื่องนี้ไปแล้วว่า สิ่งของต่างๆ ที่วางสุมกันไม่เป็นระเบียบ นานๆ เข้าก็จะทำพลังชี่หยุดนิ่ง ขาดการเคลื่อนไหว แล้วคนที่อยู่ในที่นั้นก็จะขาดชีวิตชีวาตามไปด้วย

ในทางฮวงจุ้ย จึงมักเน้นย้ำให้คุณใส่ใจในเรื่องกระแสไหลเวียนของพลังชี่ภายในสถานที่ และวิธีที่ได้ผลที่สุดและง่ายที่สุดก็คือการเก็บกวาดพื้นที่ ทำความสะอาดเสียใหม่ อย่าให้มีอะไรรกหูรกตา ขยับเครื่องเรือนออกมาเพื่อทำความสะอาดตามซอกมุมต่างๆ และถ้าให้ดีก็ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้พลังชี่ได้ถ่ายเท และรับพลังที่สดใหม่เข้ามาด้วย ลองดูนะคะ แล้วคุณจะรู้สึกได้เลยว่าก่อนทำกับหลังทำต่างกันอย่างไร!