posttoday

ปูนใหญ่รื้อแผนสู้ขายดิ่ง

24 มีนาคม 2557

ปูนใหญ่อ่วมยอดขายทรุด เพิ่มส่งออก ส่วนศุภาลัยคาดซื้อบ้านปีนี้ติดลบรอบ 17 ปี

ปูนใหญ่อ่วมยอดขายทรุด เพิ่มส่งออก ส่วนศุภาลัยคาดซื้อบ้านปีนี้ติดลบรอบ 17 ปี

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ปูนใหญ่) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายวัสดุก่อสร้างในประเทศแต่ละประเภทลดลง 7-8% พลิกจากที่คาดว่าจะเติบโต 4-5% ขณะที่กลุ่มปูนซีเมนต์ที่เดิมน่าจะเติบโต 9-10% แต่โตเพียง 4-5% โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากการค้าขายไปจังหวัดชายแดน

"ในภาวะปกติช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นเดือน เม.ย. ก่อนเข้าฤดูฝน ซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างขายได้ ดี แต่ปีนี้ยอดขายหดตัว เพราะไม่มีโครงการลงทุนใหม่ของรัฐ และมีปัญหาการเมือง" นายกานต์ กล่าว

นายกานต์ กล่าวว่า การประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะนำเสนอการปรับแผนธุรกิจปี 2557 ให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติ โดยแผนใหม่จะมุ่งไปที่การค้าขายชายแดน เพิ่มการส่งออกปูนซีเมนต์จาก 3 ล้านตัน เป็น 4 ล้านตัน และเพิ่มยอดขายโรงงานในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าว่าทั้งปียอดขายจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 4.34 แสนล้านบาท

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยไตรมาสแรก ผู้บริโภคชะลอการซื้อบ้าน คาดว่ายอดขายจะติดลบ 10% และหากสถานการณ์การเมืองยังยืดเยื้อไม่จบในไตรมาส 2 ตลาดจะติดลบตลอดทั้งปีแน่นอน

ทั้งนี้ หากไม่นับเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงปลายปี 2554 ยอดขายบ้านปีนี้จะติดลบเป็นปีแรกในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2540