posttoday

อสังหาฯเริ่มขยับ มหกรรมบ้านโกยยอดฉลุย

19 มีนาคม 2557

เวทีมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 30 ส่งสัญญาณกำลังซื้อฟื้นตัว

เวทีมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 30 ส่งสัญญาณกำลังซื้อฟื้นตัว

โดย...โชคชัย สีนิลแท้ / สุกัญญา สินถิรศักดิ์

ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับ 2 งานใหญ่ในวงการอสังหาฯทั้งมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 30 และงานรับสร้างบ้าน หรือโฮม บิลเดอร์ โฟกัส 2014 ซึ่งถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดกำลังซื้อผู้บริโภคในยามนี้ว่าจะเป็นไปเช่นไร หลังจากพิษการเมืองและภาวะเศรษฐกิจเล่นงาน จนทำให้เกิดภาวะชะลอตัวมานานกว่า 3 เดือน
งานบ้านโกยยอด 4,000 ล้าน

อนงค์ลักษณ์ แพทยานันท์ ประธานการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 30 เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานมหกรรมบ้านในครั้งนี้ถือว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้เมี่อเทียบกับการจัดงานครั้งที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเทียบกับการจัดงานในช่วงที่สถานการณ์ยังปกติไม่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองได้ โดยตัวเลขยอดขายทะลุเป้าไปแตะที่ 4,000 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 3,000 ล้านบาทและมีตัวเลขคนมาเดินเยี่ยมชมภายในสูงถึง 1 แสนคนจากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 8 หมื่นคน

สำหรับสินค้าที่ขายดีคือคอนโดมิเนียม ราคาขายเฉลี่ย2-5 ล้านบาท มียอดขาย 60% ที่เหลือ 40% เป็นโครงการแนวราบและโครงการในตลาดต่างจังหวัด ขณะเดียวกันเริ่มเห็นสัญญาณในการซื้อโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่งเปิดตัวใหม่แบบยกชั้นหรือซื้อครั้งละหลายๆ ยูนิตเริ่มมีให้เห็น จากก่อนหน้านั้นได้ซบเซาไปตามภาวะเศรษฐกิจโลก

"จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มนิ่ง ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว และปัจจัยจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เริ่มลด ทำให้กลุ่มนักลงทุนให้ความสนใจในการซื้อโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่ โดยเฉพาะโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี" อนงค์ลักษณ์กล่าว

เห็นสัญญาณซื้อลงทุนรอบใหม่
ขณะที่ ธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ประเมินว่า ตัวเลขการขายและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในงานครั้งนี้ถือว่าใกล้เคียงกับการจัดงานมหกรรมบ้านครั้งที่ 29 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางการเมือง

"แม้ว่าจะมีปัจจัยลบทางการเมือง แต่สิ่งที่เริ่มเห็นคือมีกลุ่มนักลงทุนเข้ามาซื้อโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่มากขึ้น แสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาฯ เริ่มมีสัญญาณบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย การเมืองที่ส่อเค้าดีขึ้นหลังจากมีการยุบรวมเหลือเวทีเดียวที่สวนลุมพินี" ธำรง กล่าว

รายกลาง-เล็กลุ้นยอดหลังงาน
เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า จำนวนผู้เข้าชมงานถือว่าใกล้เคียงกับงานมหกรรมบ้านฯ ครั้งที่ผ่านมา โดยคนที่มาเดินชมงานส่วนใหญ่มีความสนใจ แม้จะยังไม่ตัดสินใจซื้อแต่ก็ถือว่าบรรยากาศโดยรวมดีกว่าที่คาดคิดไว้ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีมาก โดยในส่วนของผู้เยี่ยมชมบูธของเสนาฯ มีกลุ่มที่หาคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุน20% และเพื่ออยู่เอง80%

ขณะที่ระดับราคาโครงการย่านติวานนท์ ซึ่งถือว่าเดินทางเข้าเมืองได้สะดวก ในราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทได้รับการตอบรับที่ดีมาก ส่วนกลุ่มคอนโดมิเนียมย่านบางนาราคาประมาณ 2 ล้านบาท ก็ยังไปได้ดี แต่ยังต้องรอประเมินหลังงานอีกครั้งว่าจะมียอดที่ได้จากลูกค้าในงานดังกล่าวมากน้อยเพียงใด

ด้าน สุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป กล่าวว่า แม้ว่าผู้เข้าชมงานจะไม่มากนัก แต่ก็ถือว่าบรรยากาศโดยรวมดีกว่าที่คาดไว้ โดยผู้ชมงานส่วนใหญ่เป็นผู้ซื้อที่ต้องการอยู่จริง และกลุ่มผู้มาเดินมีระดับรายได้ที่สูงขึ้น แต่การตัดสินใจซื้อยังช้า และต่อรองขอส่วนลด ขอเงื่อนไขต่างๆมากขึ้น ซึ่งต้องรอประเมินสถานการณ์การตัดสินใจซื้อหลังจากนี้อีกครั้ง

รับสร้างบ้านเฮรับยอดพุ่ง
ในส่วนของตลาดรับสร้างบ้านก็ได้รับอานิสงส์เช่นเดียวกัน โดย วิสิฐษ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า บรรยากาศของงานรับสร้างบ้าน หรืองานโฮม บิลเดอร์โฟกัส 2014 ดีขึ้น โดยจะเห็นว่ายอดสั่งสร้างบ้าน เข้าเป้าที่ตั้งไว้ 540 ล้านบาท และภายในไตรมาส 2 นี้จะมียอดขายเข้ามาอีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งระดับราคาที่สั่งสร้างหลักๆ นั้นจะเป็นบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่ยังก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก

"ตลาดรับสร้างบ้านจากเดิมที่มองว่าตัวเลขจะดร็อปลงแต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น โดยปีที่ผ่านมามีมูลค่า 1.07 หมื่นล้านบาทคาดว่าปีนี้จะเติบโตขึ้น 7% หรือมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.15 หมื่นล้านบาท"วิสิฐษ์ กล่าว

หากสัญญาณที่สะท้อนจากงานมหกรรมบ้านไม่ผิดเพี้ยน และไม่มีสถานการณ์ใดๆ มาซ้ำเติม เชื่อว่าตลาดอสังหาฯ หลังจากนี้คงจะได้เริ่มลืมตาอ้าปากกันได้สักที