posttoday

แสนสิริผุดกองทุนระดมทุน1.9พันล.

12 มีนาคม 2557

SIRI ผุดกองทุนอสังหาฯ ระดม 1,900 ล้านบาท คืนหนี้ เสริมสภาพคล่อง ทำใจปีนี้โตน้อยกว่าปีก่อน

SIRI ผุดกองทุนอสังหาฯ ระดม 1,900 ล้านบาท คืนหนี้ เสริมสภาพคล่อง ทำใจปีนี้โตน้อยกว่าปีก่อน

นายวันจักร์ บุรณศิริ กรรมการและประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ปภานัน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SIRI จำหน่ายทรัพย์สินอันได้แก่ อาคารสิริภิญโญ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แสนสิริ ไพร์มออฟฟิศ ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ ซึ่งกองทุนรวมดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 1,900 ล้านบาท

การจัดตั้งกองทุนครั้งนี้บริษัทจะนำเงินมาชำระหนี้คืนเพื่อลดหนี้และเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งกองทุนจะทำให้ SIRI ได้รับผลดีแน่นอน แต่ยังไม่สามารถที่จะพูดรายละเอียดได้ เพราะอยู่ระหว่างการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นายวันจักร์ กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทจะเติบโตลดลงจากปี 2556 หลังจากปัญหาการเมืองยังคงยืดเยื้อ ทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อและบริษัทเองก็ได้ชะลอการเปิดโครงการใหม่ๆ แต่บริษัทก็ยังมีสินค้าในมือพร้อมโอน 2 หมื่นล้านบาท ที่จะสามารถสร้างรายได้ในช่วง 3 ปีนี้ แม้ยังไม่มีการเปิดโครงการใหม่ๆ และยังมีบ้านและคอนโดในสต๊อกที่พร้อมขายกว่า 6,000 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส (ASP) ออกบทวิเคราะห์ว่า SIRI ซื้ออาคารสิริภิญโญมาเมื่อปี 2553 มูลค่าราว 540 ล้านบาท และปัจจุบันมีอัตราการเช่าที่ 88% คิดเป็นรายได้ค่าเช่า 60-70 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการจัดตั้งกองทุนจะทำให้ SIRI บันทึกกำไรจากการขายอาคารเข้ามาในไตรมาสแรกนี้และเงินที่ได้มาประมาณ 1,900 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและลดหนี้สินจากปัจจุบัน SIRI มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่าย 3.47 หมื่นล้านบาท และ Net Gearing 1.91 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย

ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่า SIRI จะมีกำไรพิเศษเข้ามาจากการขายอาคารเข้ากองทุน 20-30% ของมูลค่าที่คาดว่าจะได้ 1,900 ล้านบาท ก็จะมีกำไรหลังภาษีที่ประมาณ 304-456 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 13-20% เทียบกับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 2,285 ล้านบาท