posttoday

เสนาปี'57 เน้นบุกแนวราบ

29 มกราคม 2557

เสนาเปิดวิสัยทัศน์ปี 57 เปิดตัวใหม่ 8 โครงการเน้นแนวราบ–วางเป้ารายได้ 2,500 ล้านบาท โตขึ้น 25%

เสนาเปิดวิสัยทัศน์ปี 57 เปิดตัวใหม่ 8 โครงการเน้นแนวราบ–วางเป้ารายได้ 2,500 ล้านบาท โตขึ้น 25%

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  กรรมการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า แผนในปี 2557 บริษัทฯ จะมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านความยืดหยุ่น (Flexibility) เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง โดยปีนี้วางแผนที่จะเปิดตัวใหม่อีก  8 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 3 โครงการ คอนโดมิเนียม 4 โครงการ ธุรกิจเช่าและบริการสนามกอล์ฟ   1 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมประมาณ 5,000 ล้านบาท ส่วนระยะเวลาที่จะเปิดโครงการต้องประเมินสถานการณ์ต่างๆ ให้แน่ชัด โดยเฉพาะปัจจัยด้านการเมือง ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

 

เสนาปี'57 เน้นบุกแนวราบ

 

ขณะที่ปีนี้ เสนาฯ มุ่งเน้นเปิดตัวโครงการแนบราบมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นแนวราบขายง่ายกว่าแนวสูง อันเป็นผลพวงด้านเศรษฐกิจและการเมืองซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม โดยให้ความสำคัญกับการวางแผนกระจายความเสี่ยงด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ ในอนาคตจะมีสัดส่วนรายได้จากคอนโดมิเนียม 80%  บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม 10% และธุรกิจเช่า 10% โดยวางเป้าหมายกระจายความเสี่ยงไปสู่ธุรกิจเช่ามากขึ้น ส่วนโครงการสนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี่คลับ คาดว่าจะเปิดในต้นปี 2558

"ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองมีผลต่ออารมณ์ซื้อ (Mood) ของลูกค้าในขณะนี้ โดยเฉพาะปัจจัยด้านการเมือง ทำให้ผู้ประกอบการวางแผนจัดกิจกรรมทางการตลาดได้ยาก ซึ่งในส่วนของ SENA เอง ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โดยมีการเลื่อนการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบไปเป็นช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคมีความอ่อนไหวในการตัดสินใจซื้อสูง บริษัทฯ มุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านความยืดหยุ่น (Flexibility) เพื่อเสริมประสิทธิภาพ ด้วยโปรโมชั่นพิเศษสุดต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ภายใต้แนวคิด Customer Centric ซึ่งเป็น 1 ใน 4 Cores Value หลักของบริษัท"

ทั้งนี้ เสนาฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% และยอดขาย 2,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (Profit Margin) คาดว่าจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากจำนวนของโครงการใหม่ที่ลดลง ทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ ลดลงตามไปด้วย โดยปีที่ผ่านมาเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 9 โครงการ ส่วนแนวโน้มไตรมาส 1/57 คาดว่าจะมีรายได้จากยอดขายโครงการต่างๆ ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยมีปริมาณงานในมือ (Backlog) ทั้งสิ้นกว่า 2,000 กว่าล้านบาท

สำหรับภาพรวมปีที่แล้วถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมียอดขาย 2,500 ล้านบาท เนื่องจากสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผน โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3 และ 4 ที่มีรายได้เข้ามามากขึ้นจากการเปิดตัวโครงการใหม่ต่างๆ ด้วยกลยุทธ์ราคาที่เหมาะสม และการให้บริการคิดครบแบบ 360 องศา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มด้านอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 โดยคาดว่าจะลดความร้อนแรงลง จากจำนวนของโครงการใหม่ที่ลดลง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม จากผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการเมือง รวมถึงภาวะอุปทานที่ล้นตลาดจากการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีที่แล้ว ทำให้มีผลต่อความต้องการซื้อของผู้บริโภค ส่งผลให้บริษัทต่างๆ หันมามุ่งเน้นการเปิดตัวโครงการใหม่ในแนวราบมากขึ้น