posttoday

"ซีคอนโฮม" เปิดศึกบ้านหลังเล็กรอบใหม่

25 มกราคม 2557

"ซีคอนโฮม" ปรับทัพ ขอเปิดศึกบ้านหลังเล็กรอบใหม่

"ซีคอนโฮม" ปรับทัพ ขอเปิดศึกบ้านหลังเล็กรอบใหม่

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

หลังจากหลากปัจจัยลบ ทำให้กลุ่มรับสร้างบ้านรายใหญ่อย่างกลุ่มซีคอน โฮม ต้องหยุดทำตลาดรับสร้างบ้านหลังเล็ก 1-2 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ “บัดเจ็ท โฮม” ไปนานถึง 2 ปี ล่าสุด แผนบุกตลาดปี 2557 ซีคอน โฮม พร้อมที่จะกลับมาทำตลาดดังกล่าวรอบใหม่ ภายใต้กลยุทธ์กระจายความเสี่ยงที่ต้องมีสินค้าให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ โดยสินค้าเจาะตลาดกลาง-บน ภายใต้แบรนด์ซีคอน โฮม ระดับราคา 4-10 ล้านบาท ตลาดกลางภายใต้แบรนด์คอมแพค โฮม ระดับราคา 2.5-4 ล้านบาท และบัดเจ็ท โฮมเจาะตลาด กลาง-ล่าง

"การที่เรากลับมาทำตลาดบ้านหลังเล็กได้อีกครั้ง เพราะมีความพร้อมในด้านการผลิตแล้ว โดยการนำระบบพรีแฟบ หรือก่อสร้างด้วยชิ้นส่วนสำเร็จรูปเข้ามาใช้ เพื่อแก้ปัญหาแรงงาน ควบคุมต้นทุน และลดเวลาก่อสร้างได้จาก 6-8 เดือน เหลือ 4-6 เดือน ซึ่งจะเปิดตัว 3-4 แบบใหม่ในเดือน มี.ค.ปี 2557" ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มบริษัท ซีคอน โฮม กล่าว

สำหรับการใช้ระบบพรีแฟบของกลุ่มซีคอน โฮม จะใช้เฉพาะกลุ่มบ้านหลังเล็กอย่างบัดเจ็ท โฮม ซึ่งกลุ่มซีคอน โฮม มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูป เช่น เสา ผนัง และหลังคาอยู่แล้ว แต่ต้องนำมาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้การผลิตเป็นเทคโนโลยีใหม่ ส่วนวิธีการก่อสร้างได้ปรับระบบใหม่ เป็นแยกทีมงานระบบช่างเทคนิคเฉพาะด้าน เช่น ทีมทาสี ทีมติดตั้งต่างๆ ซึ่งทีมเหล่านี้มีหน้าที่ทำเฉพาะด้าน เสร็จแล้วก็จะย้ายไปทำงานที่บ้านหลังอื่นต่อไป พร้อมกับนำระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มคุณภาพการบริหารงานก่อสร้างให้ดีขึ้น ซึ่งวิธีบริหารงานก่อสร้างดังกล่าวจะทำให้กลุ่มซีคอน โฮม มีความคล่องตัวในการรับงานก่อสร้างบ้านทุกระดับราคา

ศุภิชชา กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มซีคอน โฮม ต้องชะลอการทำตลาดบ้านหลังเล็ก เนื่องจากภาวะแรงงานขาดแคลน และต้นทุนแรงงานที่ปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน ทำให้ซีคอน โฮม ต้องโยกย้ายแรงงานที่มีอยู่ หันไปเร่งงานก่อสร้างกลุ่มบ้านหลังใหญ่ทั้งซีคอน โฮม และคอมแพค โฮม เพื่อควบคุมต้นทุน เพราะภายใต้ต้นทุนคงที่ที่เท่ากัน แต่บ้านหลังใหญ่ได้เม็ดเงินที่สูงกว่า จึงคุ้มค่ากว่า ประกอบกับในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มียอดสั่งสร้างบ้านหลังใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะปี 2556 ที่ผ่านมา บ้านที่สั่งสร้างในนามซีคอน โฮม ราคาเริ่มต้นเพิ่มขึ้นเป็น 9-10 ล้านบาท จากปกติจะเริ่มต้นที่ 4-5 ล้านบาท และเป็นกลุ่มสินค้าที่ทำให้ยอดขายรวมปีนี้ของซีคอน โฮม เป็นไปตามเป้าที่ 1,300 ล้านบาท โดยคาดว่าเป็นเพราะลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ มีความต้องการสร้างบ้านอยู่แล้ว และที่ผ่านมาอาจประสบปัญหาหาแรงงานสร้างบ้านยาก ทำให้ต้องหันมาพึ่งบริษัทรับสร้างบ้านที่มีแบรนด์

นอกจากนี้ กระแสข่าวต้นทุนก่อสร้างมีแนวโน้มจะปรับขึ้นต่อเนื่อง ยังกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้ตัดสินใจได้เร็วขึ้นด้วย และคาดว่าปี 2557 ตลาดนี้ก็ยังขยายตัว และซีคอน โฮม ก็ยังรุกหนักตลาดนี้เช่นเดิม รวมถึงบ้านระดับกลางอย่างคอมแพค โฮมด้วย

ศุภิชชา กล่าวว่า จะเห็นว่าแผนปี 2557 กลุ่ม ซีคอน โฮม พร้อมบุกหนักในทุกระดับราคา เพราะต้องการกระจายความเสี่ยง ไม่ว่าเศรษฐกิจและการเมืองจะเป็นเช่นไร และส่งผลกระทบต่อตลาดกลุ่มไหนก็ตาม กลุ่มซีคอน โฮม ก็ยังพร้อมที่จะทำตลาดในกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบ โดยตั้งเป้ายอดขายในปี 2557 เติบโต 10% แบ่งเป็น ซีคอน โฮม 875 ล้านบาท คอมแพค โฮม 400 ล้านบาท และบัดเจ็ท โฮม 100 ล้านบาท ซึ่งกลยุทธ์การจัดอีเวนต์ต่างๆ จะยังเป็นกลยุทธ์หลักในการนำสินค้าเสนอตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม การที่ปัจจัยทางการเมืองยังไม่นิ่ง ทำให้ต้องปรับตัวในส่วนของแผนการตลาด โดยต้องมีความยืดหยุ่นสูง พร้อมปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสถานการณ์