posttoday

รับสร้างบ้านผวาม็อบหันบุกตลาดภูธร

11 มกราคม 2557

พีดีเฮ้าส์ หวั่นหลังม็อบประกาศชัตดาวน์ กทม. ฉุดกำลังซื้อกรุงเทพฯ ชะงัก เน้นบุกต่างจังหวัด

พีดีเฮ้าส์ หวั่นหลังม็อบประกาศชัตดาวน์ กทม. ฉุดกำลังซื้อกรุงเทพฯ ชะงัก เน้นบุกต่างจังหวัด

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า การออกมาต่อต้านของมวลมหาประชาชนในนาม กปปส. ในช่วงท้ายปีหรือ 2 เดือนเศษที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคส่วนหนึ่งชะลอตัว โดยเฉพาะกำลังซื้อในเขต กทม.และปริมณฑล เพราะผู้บริโภคไม่มีอารมณ์จะจับจ่ายใช้สอย หรือคิดจะลงทุนเรื่องบ้านหลังใหม่ในสถานการณ์นี้ ยอมรับว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่างก็ใจจดใจจ่อกับภาคการเมืองเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยังมีผลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่ออีก 1-2 ไตรมาส หรือครึ่งปีแรก

"การออกมาประกาศชัตดาวน์ กทม.ของแกนนำ กปปส. วันที่ 13 ม.ค. ของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ยอมรับว่าได้ส่งผลสะเทือนต่อภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่แข่งขันทำตลาดหรือให้บริการสร้างบ้านเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะกำลังซื้อหดตัวมาเกือบ 3 เดือนหรือ 1 ไตรมาสแล้ว หากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองยังไม่จบลงโดยเร็ว ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก และจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2557 ไม่เติบโตดังที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" นายสิทธิพร กล่าว

สำหรับแผนการตลาดที่วางไว้ในปีนี้ เดิมบริษัทเลือกที่จะจับกลุ่มกำลังซื้อ ผู้บริโภคในต่างจังหวัดเป็นหลักอยู่แล้ว แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองใน กทม.มีแนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรงและวุ่นวายต่อเนื่องเช่นนี้ ทำให้บริษัทต้องมีการปรับแผนใหม่อีกรอบ โดยจะหันมาเน้นเจาะตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ทั้งเน้นทำการตลาดในจังหวัดเดิมที่มีสาขาอยู่ก่อนแล้วมากขึ้น และการขยายสาขาในพื้นที่จังหวัดใหม่ๆ เพื่อครอบคลุมพื้นที่ให้บริการสร้างบ้านได้มากที่สุด และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากที่สุด อันจะเป็นการสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันรายอื่นๆ ที่ไม่มีสาขาต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้เตรียมเปิดศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาชุมพร ประเดิมเป็นสาขาแห่งแรกในปี 2557 ซึ่งทำให้สามารถให้บริการรับสร้างบ้านได้ครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ 11 จังหวัด และครอบคลุมกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ เชื่อว่าบรรดาผู้ประกอบการจะหันมาพึ่งระบบการก่อสร้างที่นำระบบสำเร็จรูปมาใช้ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคก่อสร้าง