posttoday

ก่อสร้างปี'57ไม่ขยับ รับอสังหาฯ ชะลอ

31 ธันวาคม 2556

สัญญาณก่อสร้างปี 57 ไม่ขยับ รับอสังหาฯ ส่งสัญญาณส่อชะลอ

สัญญาณก่อสร้างปี 57 ไม่ขยับ รับอสังหาฯ ส่งสัญญาณส่อชะลอ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้
 
ภาพรวมธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด เปิดตัวกันอย่างคึกคัก เพื่อรองรับกับกำลังซื้อจากคนส่วนใหญ่ จากภาคเกษตรกรรม ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการก่อสร้างและปรับปรุง รวมไปถึงงานภาครัฐบาลที่มีงานสาธารณูปโภค โดยสถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทย ประเมินภาพรวมธุรกิจก่อสร้างไทยในปี 2556 นั้นมีมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท เติบโตจากปีก่อนอยู่ที่ 9.7 แสนล้านบาท

อัศวิน พิชญโยธิน ประธานที่ปรึกษาโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ประเมินแนวโน้มราคาก่อสร้างในปี 2557 คาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว เช่น เดียวกับปี 2556 ที่เพิ่มขึ้นราว 2-3% เนื่องจากปัจจัยการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อาจจะไม่บูมจนเกิดการแย่งซื้อวัสดุก่อสร้างต่างๆ โดยปีนี้ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเฉลี่ยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% เท่านั้น

แม้ว่าที่ผ่านมาราคาวัสดุก่อสร้างบางรายการจะมีราคาพุ่งขึ้นค่อนข้างสูง เช่น ปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 6% ไม้เพิ่มขึ้น 6% วัสดุฉาบผิวเพิ่มขึ้น 2.5% เหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กราคาลดลง 6% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนการที่ค่าแรงขั้นต่ำปรับตัวสูงขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน จากระดับกว่า 200 บาทต่อวัน ก็ไม่ได้ส่งผลให้ราคาค่าก่อสร้างโดยรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะเมื่อพิจารณาพบว่ามีสัดส่วนเพียง 25% ของราคาค่าก่อสร้างทั้งหมด หรือคิดเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.5% เท่านั้น
 
การเมืองสะดุด โครงการชะลอ

ยังคงต้องจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่ยังมีความผันผวน โดยเชื่อว่าสถานการณ์ที่ยังไม่นิ่ง ส่งผลให้ทิศทางราคาวัสดุก่อสร้างในปี 2557 คาดว่าจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยมีความต้องการวัสดุก่อสร้างลดลง ราคาก็จะอ่อนตัวลง รวมไปถึงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท คาดว่าจะยังไม่เกิดหรืออาจจะต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบโครงการใหม่

ด้านการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวจนส่งผลให้วัสดุก่อสร้างบางรายการ เช่น เหล็กปรับตัวสูงขึ้น มองว่าที่ผ่านมาการขยายตัวของเศรษฐกิจ เช่น จีน และมีการก่อสร้างอาคารต่างๆจนแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทำให้ราคาเหล็กในตลาดพุ่งขึ้น กระทั่งปรับตัวลงต่ำแล้ว ในปัจจุบัน

สำหรับราคาปูนซีเมนต์ ก็ขึ้นอยู่กับกลไกตลาดภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตามองว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาวัสดุก่อสร้างในปีหน้าคือทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลกที่มีความผันผวนจนส่งผลกระทบต่อค่าขนส่งสินค้า

แรงงานขาดแคลนปัญหาใหญ่

สิ่งที่สร้างความเดือดร้อนมากในภาคการก่อสร้าง คือภาวะ ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากการจ้างแรงงานคนไทยต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน หรือแรงงานฝีมือที่จ้างกันมากกว่า 500 บาทต่อวัน ทำให้ผู้รับเหมาไม่ต้องการจ้างและ หันไปใช้แรงงานต่างด้าวที่อยู่นอกระบบมากถึง 80% เพราะมีต้นทุนค่าแรงต่ำ

อย่างไรก็ตาม แม้ค่าแรงปี 2556 จะขยับ ขึ้นมาก แต่เมื่อพิจารณาผลประกอบการของบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่พบว่ามีผลกำไรจากการลดภาษีนิติบุคคลจาก 23% เหลืออยู่ 20% ไปชดเชยต้นทุนค่าแรงได้ และยังมีกำไรที่ดีอยู่

ขณะที่ระบบก่อสร้างกึ่งสำเร็จรูปจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการก่อสร้าง เพื่อย่นระยะเวลาให้เร็วขึ้น อย่างเช่นระบบพรีแฟบ เพื่อทดแทนปัญหาแรงงาน ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่มีการเดินหน้าขยายโรงงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายใหญ่ในตลาดอย่างค่าย พฤกษา และแสนสิริ

รวมไปถึงผู้ประกอบการรายขนาดกลางก็เริ่มนำระบบดังกล่าวมาใช้ในการก่อสร้างมากขึ้น ขณะที่ ต้นทุนการก่อสร้างระบบพรีแฟบนั้นไม่ลดลงมากนัก นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาการก่อสร้างภายในบ้าน เช่น ระบบห้องน้ำสำเร็จรูป รวมไปถึงการตกแต่งภายในมีการนำผนังยิบซั่ม เพื่อทดแทนการก่อฉาบแบบเดิมๆ อีกด้วย

ทิศทางวัสดุก่อสร้างและรับเหมาในปี 2557 คงเกาะติดไปกับภาวะทางการเมืองอย่างเลี่ยงไม่ได้ และคงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผู้ประกอบการกังวลข้ามปี