posttoday

การเมืองป่วนทุนนอกแตะเบรกอสังหา

27 ธันวาคม 2556

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เผยการเมืองป่วนทำนักลงทุนต่างชาติเบรกลงทุนอสังหาฯ คาดฉุดเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 2557

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เผยการเมืองป่วนทำนักลงทุนต่างชาติเบรกลงทุนอสังหาฯ คาดฉุดเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 2557

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะนักลงทุนกลุ่มใหม่ๆ จากญี่ปุ่นฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน หลายรายที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยในช่วงก่อนหน้านี้ได้ชะลอการตัดสินใจลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย แม้ว่าจะยังไม่เปลี่ยนใจไปลงทุนที่อื่นแต่ก็ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติดังกล่าวมีทั้งกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ที่สนใจจะเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนในอนาคตและกลุ่มที่จะเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในไทย โดยช่วงปลายไตรมาส 3 ก่อนหน้าที่จะมีปัญหาการเมืองไทย อาจกล่าวได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยเนื้อหอมมาก ซึ่งเป็นผลจากการท่องเที่ยวไทยที่บูมมาก มีผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหม่ๆ ที่เพิ่งเข้ามาเริ่มสนใจซื้อ

นอกจากนี้ จากปัจจัยทางการเมืองที่ไม่ชัดเจน ยังทำให้บริษัทต้องชะลอแผนนำโครงการคอนโดมิเนียมหรูของผู้ประกอบการไทยไปโรดโชว์ที่ฮ่องกงในช่วง ก.พ.ปีหน้าด้วย เพราะหากปัญหาการเมืองยังไม่จบ ผู้ซื้อต่างชาติจะยังไม่ตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย จึงไม่คุ้มที่จะนำไปโรดโชว์ โดยในช่วงปีนี้ที่บริษัทได้นำโครงการคอนโดมิเนียมหรูไปโรดโชว์ที่ฮ่องกง เช่น โครงการแมกโนเลียส์ ราชดำริโครงการมาร์ค สุขุมวิท (Marque Sukhumvit) โครงการคิว หลังสวน เป็นต้นล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติมาก

น.ส.อลิวัสสา กล่าวว่า จากการประเมินในเบื้องต้น หากปัจจัยทางการเมืองยังยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจครึ่งปีแรกของปี 2557 อย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยภาพรวมในปีหน้าถือว่าชะลอตัวลง จะมีเพียงตลาดอาคารสำนักงาน และค้าปลีก ที่ยังเติบโตได้ดีทั้งโดยตลาดอาคารสำนักงานที่มาแรง จะมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ ออฟฟิศเกรดเอ นอกซีบีดี เช่น ย่านรัชดาภิเษกและออฟฟิศเกรดบี ในซีบีดี ส่วนค้าปลีกริมน้ำในปีหน้ามาแรงมาก จะมีพื้นที่ใหม่ๆเกิดขึ้น และได้รับการตอบรับที่ดี