posttoday

โนเบิลปี'57เล็งผุดโครงการใหม่1.2หมื่นล.

25 ธันวาคม 2556

โนเบิลชี้เศรษฐกิจปี 57 แขวนอยู่บนการเมือง ปีหน้าเล็งเปิด 4-5 โครงการใหม่ 1.2 หมื่นล้านบาท ลุยทุกเซกเมนท์

โนเบิลชี้เศรษฐกิจปี 57 แขวนอยู่บนการเมือง ปีหน้าเล็งเปิด 4-5 โครงการใหม่ 1.2 หมื่นล้านบาท ลุยทุกเซกเมนท์

นายกิตติ ธนากิจอำนวย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โนเบิลดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 คาดว่าตลาดยังคงชะลอตัว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจประเมินว่าจะการชะลอตัวยาวไปถึงสิ้นปีหน้า หลังจากเศรษฐกิจเริ่มชะลอมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เมื่อผนวกกับปัญหาการเมืองอีก เชื่อว่าเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะไม่ฟื้นตัวได้เร็ว รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรป ยังไม่ฟื้นตัวดีอย่างเป็นรูปธรรมนัก ขณะที่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ซึ่งเป็นความหวังสร้างโอกาสการเติบโตธุรกิจก็ต้องรอเวลาอีก 2 ปี

"ส่งออกเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้มากหรือน้อย เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ดี ปีหน้าจะหวังพึ่งตลาดส่งออกยุโรปก็หมดหวัง ส่วนตลาดจีนที่ผ่านมาก็มีการสั่งซื้อสินค้าจากไทยน้อย เพราะจีนถือเป็นฐานการผลิตและส่งออกโลกอยู่แล้ว"

ดังนั้นแผนธุนกิจในปี 2557 บริษัทจึงวางนโยบายลงทุนภายใต้โจทย์ ตั้งรับ ขณะเดียวกัน ก็พร้อมรุกหากสถานการณ์เศรฐกิจและการเมืองเอื้ออำนวย โดยเเบื้องต้นบริษัทเตรียมเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่าประมาณ 9,000-11,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนใกล้เคียงกับปีนี้ เปิดทั้งสิ้น 4 โครงการ สำหรับโครงการในปีหน้า จะมีการพัฒนาในทุกเซกเม้นท์ ตั้งแต่ตลาดระดับไฮเอนด์ ไปจนถึงตลาดกลาง-ล่าง ราคาประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โนเบิลหันมาจับตลาดนี้ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 3 โครงการ ในย่านทองหล่อง รังสิต เป็นต้น และบ้านเดี่ยว 1 โครงการ ระดับราคา 5-8 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการกลับมารุกตลาดแนวราบอีกครั้งในรอบ 4-5 ปี โดยทั้ง 4 โครงการมีที่ดินรองรับเรียบร้อยแล้ว

"เรามองว่าปีหน้าต้องเพิ่มระมัดระวังการลงทุน เราอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์ เมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลกระทบถึงกันเร็วมาก เพียงไตรมาสเดียวก็เห็นผลเลย ถ้าการเมืองการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดี และเหตุการณ์จบลงได้โดยไม่มีความรุนแรง จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนกลับเข้ามา ตลาดหุ้นก็จะกลับมาคึกคึกทันที "

นายกิตติ กล่าวต่อว่า สำหรับยอดขายในปีหน้า บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดขายใกล้เคียงกับปีนี้ แต่จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และกำลังซื้อลดลง บริษัทคาดว่าในปีนี้ปิดยอดขายได้แค่ประมาณ 7,000 ล้านบาทซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายวางไว้ 8,000 ล้านบาท

"นโยบายของโนเบิลที่ผ่านมา วางเติบโตต่อเนื่องทุกปีแต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เราไม่เน้นการขยายตัวเกินขอบเขต แต่จะมีการฟิตซ้อมองค์กรให้แข็งแรงมาโดยตลอด พร้อมจะรุกไปข้างในแบบที่แข็งแกร่ง มีการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา"

ทั้งนี้ แนวทางของโนเบิลในปีหน้า ยังคงเน้นนโยบายการเติบโตแบบต่อเนื่องในแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เน้นการขยายตัวเกินขอบเขต เพื่อป้องกันความเสี่ยง พร้อมกับมีการฟิตซ้อมองค์กรให้แข็งแรง รองรับการรุกไปข้างหน้าในแบบที่แข็งแกร่ง

ทางด้านโครงการที่เปิดตัวในปีนี้และได้รับการตอบรับที่ดี อย่างโนเบิล รีโว สีลม ใกล้รถไฟฟ้าสุรศักดิ์ ที่ปิดการขายในเวลาอันรวดเร็ว สะท้อนว่าหากเป็นโครงการทำเลที่ดี ก็ยังมีความต้องการซื้อต่อเนื่อง ส่วนโครงการโนเบิล รีวอล์ฟ รัชดา 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานนี้ภายใต้แนวคิด ไข่แดงรัชดา ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 40% ปีหน้าคาดว่าจะมีกิจกรรมทางการตลาดใหญ่ๆ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจอีกครั้ง ส่วนโครงการโนเบิล เพลินจิต ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 60% ปีหน้าคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากเพลินจิตเป็นทำเลที่มีศักยภาพ และการรวมมือกันระหว่าง 5 พันธมิตรในการบูมทำเลเพลินจิต จะยิ่งทำให้ทำเลนี้คึกคักมากขึ้น