posttoday

IRM เล็งบุกขอนแก่น-เชียงใหม่

18 ธันวาคม 2556

IRM เปิดแผนธุรกิจบริหารชุมชนและอาคารปี 2557 ย้ำพร้อมบุกตลาดอสังหาฯ ตจว.รองรับคอนโดฯ และบ้านจัดสรรบูม

IRM เปิดแผนธุรกิจบริหารชุมชนและอาคารปี 2557 ย้ำพร้อมบุกตลาดอสังหาฯ ตจว.รองรับคอนโดฯ และบ้านจัดสรรบูม

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ (IRM) เปิดเผยถึงแผนการตลาดในปี 2557 ว่า นอกจากตลาดในกรุงเทพฯ แล้วในปีหน้าบริษัทฯ ได้กำหนดกลยุทธ์การให้บริการไปต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเน้นไปที่ภาคเหนือและภาคอีสาน เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจำนวนมากได้ไปพัฒนาโครงการใหม่ ๆ หลายแห่ง หลังจากที่สร้างเสร็จและมีผู้เข้าอยู่อาศัยจึงต้องการนักบริหารชุมชนเข้าไปทำหน้าที่เช่นเดียวกับตลาดในกรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้เข้าไปทดลองตลาดในภาคอีสาน โดยได้รับความไว้วางใจจากบริษัท ซีพีแลนด์ เข้าไปบริหารโครงการกัลปพฤกษ์ เลควิลล์ ขอนแก่น และขณะนี้ได้บริหารโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดดังกล่าวทั้งสิ้น 6 อาคาร และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ทยอยเข้ามาใช้บริการมากขึ้น โดยในปี 2557 นี้มีแผนที่จะเปิดสาขาที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อรองรับความต้องการของโครงการอสังหาทรัพย์ในภาคอีสาน

นอกจากนี้แล้วยังมีแผนที่จะเปิดสาขาเชียงใหม่ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภาคเหนือ เพราะนอกจากเชียงใหม่แล้วจังหวัดอื่น ๆ ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมและศูนย์กลางด้านการลงทุน มีแนวโน้มว่าภายใน1-3 ปีข้างหน้าจะมีโครงการที่อยู่อาศัยประเภทต่าง ๆ สร้างเสร็จ และต้องการผู้ที่มีประสบการณ์เข้าไปทำหน้าที่บริหารชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่มาจากส่วนกลางและให้ความสำคัญกับการบริหารหลังการขาย ทั้งยังทราบดีว่าเมื่อขายหมดแล้วจะต้องส่งไม้ต่อให้กับนักพัฒนาชุมชนและอาคาร

ในขณะเดียวกันในท้องถิ่นยังขาดผู้ที่มีประสบการณ์เข้ารองรับการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงมั่นใจว่าการเปิดสาขาทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ จะได้รับการยอมรับจากจากผู้ประกอการในท้องถิ่นเป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมาการบริหารกันเองของคนในท้องถิ่น ยังไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการได้อย่างเต็มที่ และส่วนใหญ่ได้พบกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องความไม่เข้าใจกฎหมายและกฎกติกาได้ของการอยู่ร่วมกันภายใต้พ.ร.บ.อาคารชุดและบ้านจัดสรร

นายธนันทร์เอก กล่าวต่อว่า ไม่ว่าจะเป็นบริหารโครงการในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดก็ตาม ผู้อยู่อาศัยในโครงการมีความหลากหลาย และส่วนใหญ่มักไม่เข้าใจถึงกฎกติกาและเงื่อนไขการอยู่ร่วมกันในชุมชนและอาคาร โดยเฉพาะเรื่องค่าส่วนกลาง ฯลฯ ดังนั้น นักบริหารจะต้องมีประสบการณ์และความรู้เพียงพอในการทำให้ทุกคนในโครงการยอมจ่าย โดยเฉพาะโครงการอาคารชุดที่ผู้ซื้อไม่ได้อยู่อาศัยจริงมักจะมีปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าของโครงการรุ่นใหม่เข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารชุมชน และตัดสินใจเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์เข้ามาทำงาน  เนื่องจากในอนาคตกฎหมายจะระบุให้ทุกนิติบุคคลของหมู่บ้านและอาคารต้องมีองค์กรเข้าไปบริหารและจัดการ และบังคับให้จ้างผู้ที่ผ่านการอบรมและมีความรู้ในวิชาชีพการบริหารชุมชนและอาคาร เช่นเดียวกับประเทศในยุโรปที่กฎหมายระบุให้ทุกอาคารจะต้องมีนักบริหารที่มีใบประกอบวิชาชีพเข้ามาทำงาน