posttoday

สวนแขวน...แสนสนุก

11 ธันวาคม 2556

“สวนแขวน” เป็นการจัดตกแต่งสวนอีกรูปแบบหนึ่งโดยใช้ไม้แขวนมาประดับมาเป็นไอเดียเพิ่มลูกเล่นในสวนได้ง่ายๆ

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

“สวนแขวน” เป็นการจัดตกแต่งสวนอีกรูปแบบหนึ่งโดยใช้ไม้แขวนมาประดับ ไม่ว่าจะแขวนลอยไว้บนราว หรือปลูกต้นไม้ลงภาชนะต่างๆ แล้วนำไปแขวนติดผนัง ก็เป็นไอเดียเพิ่มลูกเล่นในสวนได้ง่ายๆ

การเลือกพันธุ์ไม้สำหรับสวนแขวนควรเป็นชนิดที่ดูแลง่าย ถ้าชอบสภาพแห้งยิ่งดี เพราะไม้แขวนมักสูญเสียความชื้นได้ง่าย อีกทั้งควรติดตั้งในบริเวณที่สามารถเลอะเทอะได้ ลองมาดูตัวอย่างสวนแขวนง่ายๆ กัน

Idea 1 กระเช้าติดผนัง
ภาชนะแขวนติดผนังเป็นอีกไอเดียตกแต่งง่ายๆ ที่ช่วยเสริมให้ผนังเรียบๆ ดูสะดุดตายิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรระวังเรื่องการรับน้ำหนักให้ดี ดังนั้นจึงควรเลือกใช้กระถางและวัสดุปลูกที่มีน้ำหนักเบาเพื่อความแข็งแรง การติดตั้งภาชนะควรอยู่ในระดับสายตา

Idea 2 โมบายกิ่งไม้
นำกิ่งไม้มาร้อยเข้ากับของตกแต่งอย่างเปลือกหอย ประกอบเข้าด้วยกันเป็นโมบายตกแต่งบริเวณหน้าต่าง แล้วนำทิลแอนด์เซียหรือเคราฤๅษีซึ่งเป็นไม้รากอากาศมาผูกติดกับกิ่งไม้ การดูแลเพียงคอยสเปรย์น้ำให้ทั่วถึง อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้ดี ถือเป็นอีกไอเดียสวนแขวนแสนง่ายที่นำไปตกแต่งได้ทุกมุมในบ้าน

Idea 3 รองเท้าเก่า เอามาแขวน
มองหาของเหลือใช้ใกล้ตัวมาดัดแปลงเป็นภาชนะปลูกต้นไม้ ไอเดียนี้เพียงใช้รองเท้าคู่เก่าที่ไม่ได้ใช้งานมาแทนกระถางแขวนยึดเข้ากับผนัง แล้วปลูกไม้คลุมดินขนาดเล็กลงไป หากใช้รองเท้าที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ควรจะเจาะรูเพิ่มเพื่อไม่ให้น้ำขังอยู่ภายใน

Idea 4 แขวนลอย
ไอเดียสวนแขวนง่ายๆ ที่เห็นกันทั่วไป โดยนำภาชนะปลูกต้นไม้มาร้อยเข้ากับอุปกรณ์แขวน ใช้ตกแต่งได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตามชายคาบ้านหรือใต้ต้นไม้ มุมสวนแขวนนี้ใช้วิธีเย็บริบบิ้นเข้ากับถุงพลาสติก ผูกตกแต่งเหนือโต๊ะอาหาร แล้วสวมไม้กระถางต้นเล็กลงไป โดยให้ชายริบบิ้นห้อยลงมา