posttoday

ยุบสภาอสังหาฯสะดุด!นับหนึ่งใหม่ทุกโปรเจกต์

11 ธันวาคม 2556

ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างต้องปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

โดย...โชคชัย สีนิลแท้/สุกัญญา สินถิรศักดิ์

หลังจากรัฐบาลได้ประกาศยุบสภาเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ได้สร้างแรงกระเพื่อมมายังภาคธุรกิจจากภาวะสุญญากาศ ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างต้องปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

ซื้อ-โอนบ้านเริ่มกระทบ

อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองน่าจะปรับตัวดีขึ้น เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อไปกว่านี้จะยิ่งส่งผลกระทบที่รุนแรง โดยจะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้นมาดูแล และจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

“หากไม่มีการดำเนินการใดๆ จากรัฐบาล จะส่งผลกระทบทางจิตวิทยาทำให้คนไม่กล้าออกมาเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันจะเห็นว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างเงียบ อีกทั้งโครงการที่ก่อสร้างพร้อมโอนเริ่มมีบางส่วนขอชะลอการโอนออกไป ส่วนแผนการดำเนินงานในปีหน้านั้นอยู่ระหว่างปรับแผนเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป”อธิป กล่าว

ต่างชาติชะลอรอการเมืองนิ่ง

อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในแถบเอเชียด้วยกัน ได้ชะลอการซื้ออสังหาฯ ออกไป และคาดว่าจะกลับมาอย่างเร็วในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองในไทย

“กำลังซื้อจากต่างชาติเริ่มกลับมาในช่วงไตรมาส 3 ช่วงเดือน ต.ค.ปีนี้ แต่จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองทำให้นักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะจากฮ่องกงและสิงคโปร์เริ่มไม่มั่นใจ ส่งผลให้ปริมาณการขายรูปแบบปริมาณมากหรือบิ๊กล็อตเริ่มชะลอตัว ขณะที่กลุ่มที่ซื้อไว้อยู่อาศัยจริงในกลุ่มคนไทยนั้นยังมีอยู่”อลิวัสสา กล่าว

สำหรับในปีหน้าถือว่าเป็นปีที่ท้าทายของผู้ประกอบการ เนื่องจากจะมีโครงการใหม่เกิดขึ้นมาก รวมไปถึงโครงการรีเซลส์ หรือนำกลับมาขายแข่งขันกับโครงการใหม่ อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเชื่อว่าจะส่งผลดีกับตลาดอสังหาฯ ที่จะกลับมาคึกคัก

รับเหมาฝันค้าง 2 ล้านล้านไม่มา

ด้าน กฤษดา จันทร์จำรัสแสง อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ในปีหน้าโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่จากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และโครงการเพื่อวางแผนระบบบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ต้องเลื่อนออกไปอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารจัดการ และกว่าจะดำเนินการเสร็จในกระบวนการเลือกตั้งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนในปีหน้าถึงจะเข้าที่เข้าทาง

“โครงการจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท หากไม่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมงานก่อสร้างในปีหน้าที่อาจจะมีมูลค่ารวมไม่ถึง 9 แสนล้านบาท เพราะไม่มีโครงการขนาดใหญ่มาผลักดัน”กฤษดา กล่าว

คาดราคาวัสดุฯ ลดความร้อนแรง

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การประกาศยุบสภา นับหนึ่งใหม่ของรัฐบาล ย่อมมีผลให้โครงการใหญ่ เช่น โครงการก่อสร้างระบบขนส่ง ภายใต้วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ภาคเอกชนเคยคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดขึ้นในปีหน้าต้องชะลอตัวไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่หากมองในมุมบวก การยืดอายุโครงการใหญ่อย่าง 2 ล้านล้านบาท ออกไป ก็อาจมีผลให้ราคาวัสดุก่อสร้างอาจไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก

ดับฝันปลดล็อกอีไอเอตึก 8 ชั้น

ธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การยุบสภาครั้งนี้คงมีผลให้หลายโครงการต้องเลื่อนไป โดยประเด็นที่ 3 สมาคมแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ได้เคยเสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเกี่ยวกับการปลดล็อกให้อาคารความสูงไม่เกิน 23 เมตร หรือ 8 ชั้น ไม่ต้องยื่นขออนุมัติรายการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ|ก็คงต้องชะลอไปด้วยเช่นกัน จากเดิมที่กระทรวงทรัพยากรฯ เตรียมจะนำประเด็นนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

ภาคธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง นับจากนี้เห็นทีจะเหนื่อยหนักแน่นอน