posttoday

ปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่และถูกหลักฮวงจุ้ย

17 พฤศจิกายน 2556

ทำอย่างไร? เราจะปรับปรุงบ้านของเราด้วยการผสมผสานสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน และฮวงจุ้ย

โดย...มิสไอรีน

ทำอย่างไร? เราจะปรับปรุงบ้านของเราด้วยการผสมผสานสถาปัตยกรรม การออกแบบภายใน และฮวงจุ้ย อันที่จริงแล้วก็ไม่ได้มีความแตกต่างใดๆ เลยระหว่างทั้งสามนี้ เมื่อเราว่ากันในเรื่องของการสร้างสรรค์พื้นที่และการเพิ่มคุณประโยชน์ เพราะสิ่งที่เชื่อมทั้งสามสิ่งนี้เอาไว้ก็คือพื้นที่ต่างๆ มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอย่างไร ในการที่จะก่อให้เกิดความสวยงามชวนมอง และเป็นการเสริมรูปแบบชีวิตไปพร้อมๆ กันด้วย

จดจำประเด็นหลักๆ ต่อไปนี้

ท อย่าให้มีประตู 3 บาน (หรือมากกว่านั้น) ตั้งอยู่ในแนวเดียวกันเป็นเส้นตรง เพราะจะก่อให้เกิดบรรยากาศที่น่าอึดอัด เหมือนกับเวลาเดินไปตามทางเดินยาวในหอพักหรือในโรงพยาบาล พลังแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการให้มีอยู่ในบ้าน

ปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่และถูกหลักฮวงจุ้ย

 

ท อย่าให้มีห้องน้ำอยู่เหนือประตูโดยตรง โดยเฉพาะประตูหลักของบ้าน แค่คิดว่าของเสียที่ขับถ่ายออกมาอยู่เหนือประตูที่คุณใช้เข้าออกบ้านก็เพียงพอที่จะทำให้รู้สึกไม่ดีแล้ว ถ้าหากว่าคุณกำลังเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ ก็เพียงแค่ย้ายประตูไปด้านข้าง และเปิดไฟสว่างๆ ที่ด้านหน้าบ้าน แสงไฟสว่างๆ จะช่วยให้ชานหน้าบ้านคุณเด่นขึ้น พร้อมๆ กัน ก็จะช่วยสร้างพลังหยางที่จำเป็นในการเสริมความมีชีวิตชีวาให้แก่ที่อยู่อาศัย

ท ตรวจสอบภายนอกบ้านว่าสามารถสร้างลักษณะเด่นอะไรในสวนได้บ้าง ในส่วนนี้คุณอาจใช้ธาราภูมิทัศน์ เช่น สระน้ำ หรือต้นไม้ที่เจริญงอกงาม และดอกไม้ที่ดูมีชีวิตชีวา เมื่อมองออกนอกตัวบ้านเข้าไปในสวนที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มก็จะก่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและสงบสุข ถ้าคุณอยากลงทุนมากกว่านั้น คุณก็สามารถใช้ฮวงจุ้ยดาวบินเพื่อวางแปลนสวนของคุณ เพื่อเสริมโชคของบ้านให้กับผู้อยู่อาศัย

ท การเลือกใช้ผ้าม่านและสีทาผนังอย่างชาญฉลาดสามารถทำให้พื้นที่ใดๆ ก็ตามชวนมองยิ่งขึ้น ผู้ฝึกปฏิบัติฮวงจุ้ยบางคนบอกว่าจะเป็นการดีมากที่จะใช้สีตกแต่งให้สอดคล้องกับตำแหน่งต่างๆ ในปากัว แต่มันจะเป็นอย่างไรถ้าทำแบบนั้น? สีน้ำเงินในมุมทิศเหนือ สีแดงในมุมทิศใต้ สีเขียวในมุมทิศตะวันออก... ห้องทั้งห้องก็คงจะดูเหมือนคอกเด็ก! แต่จุดนี้เองที่เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความแยบยล...สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว...ที่จริงแล้วแต่ละสีก็มีเฉดและเนื้อสีต่างๆ มากมาย ใช้สีโทนกลางๆ เป็นพื้นสำหรับผนังบ้าน และใช้สีสว่างๆ เป็นตัวสร้างความโดดเด่น

ปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่และถูกหลักฮวงจุ้ย

 

ท สีผนังสามารถใช้ได้ตั้งแต่สีแรงๆ ที่สดใส ไปจนถึงเฉดสีอ่อนๆ เริ่มจัดวางก่อนว่าคุณต้องการให้ผนังต่างๆ ใช้สำหรับทำอะไร และวางแผนไปตามนั้น สีที่มีชีวิตชีวาจะใช้สำหรับสร้างลักษณะเด่น อย่างเช่นบริเวณขั้นบันไดหรือพื้นที่ส่วนตัว เฉดสีต่างๆ จะทำให้จุดที่ต้องการเน้นเด่นชัดขึ้นได้ผ่านทางสีพื้นบ้าน หน้าต่าง และผ้าม่าน คุณอาจต้องการตรวจสอบการเลือกใช้สีในตำแหน่งเฉพาะบางจุดในบ้านเพื่อเสริมฮวงจุ้ย โดยใช้หลักการดาวบินเพื่อเป็นการเสริมบ้านและรูปแบบชีวิตของคุณให้ดียิ่งขึ้น

จำไว้ว่าบ้านคือสถานที่พักพิงของคุณ ดังนั้นจงทำสิ่งนี้ให้เป็นเรื่องสนุก! เมื่อคุณเริ่มเข้าถึงแล้วว่าคุณต้องการอะไร คุณก็จะสามารถเปลี่ยนบ้านหลังใดก็ตามให้เป็นบ้านที่น่ารื่นรมย์อย่างแท้จริงและอยู่ในราคาที่จ่ายได้ด้วย

ปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่และถูกหลักฮวงจุ้ย