posttoday

อีสต์โคสท์มั่นใจปีหน้าเฟอร์นิเจอร์โต6-7%

24 ตุลาคม 2556

อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค มั่นใจปีหน้าตลาดเฟอร์นิเจอร์โตต่อเนื่องไม่ต่ำ 6-7 % คนรีโนเวทบ้านมากขึ้น เศรษฐกิจอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นฟื้นตัวความต้องการใช้พุ่ง

อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค มั่นใจปีหน้าตลาดเฟอร์นิเจอร์โตต่อเนื่องไม่ต่ำ  6-7 % คนรีโนเวทบ้านมากขึ้น เศรษฐกิจอเมริกา  ยุโรป  ญี่ปุ่นฟื้นตัวความต้องการใช้พุ่ง   

นายอารักษ์  สุขสวัสดิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด และไม้ยางพารา  เปิดเผยว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์มูลค่ารวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 4 หมื่นล้านบาท และส่งออก 2 หมื่นล้านบาท ปีหน้ายังคงเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 6-7 % เนื่องจากเศรษฐกิจคนเริ่มรีโนเวท หรือปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านมากขึ้น อีกทั้งเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจากอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว  อีกทั้งเตรียมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งผลให้ความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น

“ตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ ในปีนี้  เติบโตอยู่ 5% และคาดว่าปีหน้าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 6-7% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัว โดยจะเห็นได้ว่าลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่นจะหันมาสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ในไทยมากขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นจะมีการเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม จากปัจจุบันอยู่ที่  5% เป็น 8% โดยจะเริ่มเพิ่มในเดือนเม.ย.ปี 2557  ทำให้ผู้ผลิตไทยต้องเร่งส่งมอบสินค้ามากขึ้นตามไปด้วย”นายอารักษ์กล่าว

สำหรับในปีนี้บริษัทฯคาดว่ายอดขายจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่ปิดยอด 1,088 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าในปีหน้าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีนี้ที่   15%  ขณะเดียวกันบริษัทฯจะพัฒนาตนเองไปเป็นเทรดดิ้ง หรือผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ เข้ามาจำหน่ายมากขึ้นแต่ใช้แบรนด์สินค้าของเราเอง โดย ตั้งเป้าว่าปีหน้าจะมีสินค้าประเภทเอ้าท์ซอร์ทหรือจ้างผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็น 10%  เนื่องจากได้กำไรจากการขายดีกว่า   8% ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ที่บริษัทผลิตเองนั้นมีกำไรอยู่เพียง 5%

“เราพยายามที่จะเอ้าท์ซอร์ทเฟอร์นิเจอร์ เข้ามาจำหน่ายมากขึ้น  ปัจจุบันมีอยู่  4 -5 โรงงานขนาดเล็ก เพื่ผลิตให้กับบริษัท รวมไปถึงการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น จากประเทศจีน โดยได้นำเข้ามา 30-40 ตู้คอนเทนเนอร์  ซึ่งในอนาคตจะพึ่งตลาดจ้างผลิต ในประเทศมากขึ้น เนื่องจากประเทศจีนจะผลิตเฟอร์นิเจอร์ลดลงเพราะหันไปผลิตสินค้าไฮเทคเพิ่มมากขึ้น”นายอารักษ์กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯมีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์อยู่ อ.แกลง จ.ระยอง มีกำลังการผลิต เฉลี่ย 200-240 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อเดือน โดยมีระดับราคาขาย 4 แสนถึง 8 แสนบาทต่อตู้  โดยมีการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่หลายหลาก  อาทิชุดเฟอร์นิเจอร์ครัว โต๊ะรับประทานอาหาร หรือเตียงนอน

ทั้งนี้ ล่าสุดได้เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่ a7 โดยจะเน้นขายไปกับ เมก้า โฮม ของบริษัท โฮมโปรดักส์เซ็นเตอร์  ปัจจุบันได้วางจำหน่ายแล้ว 1 สาขาที่รังสิต และจะเปิดสาขา แม่สอด จ.ตากในเดือน พ.ย. นี้ พร้อมกันนี้ยังและเตรียมจะเปิดสาขาหนองคาย และชลบุรี  โดยมีจุดเด่นเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเคิลบอร์ดเพื่อจับตลาดกลางและล่าง