posttoday

5 ไอเดียสร้างสรรค์สำหรับคืนไหว้พระจันทร์

15 กันยายน 2556

เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกับวันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับคืนวันที่ 19 ก.ย. ชาวจีนเชื่อว่าพระจันทร์คือตัวแทนของเพศหญิง หรือ “หยิน”

โดย...มิสไอรีน

เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกับวันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับคืนวันที่ 19 ก.ย. ชาวจีนเชื่อว่าพระจันทร์คือตัวแทนของเพศหญิง หรือ “หยิน” ดังนั้นตั้งแต่สมัยโบราณประเพณีดังกล่าวจึงถือเป็นประเพณีสำหรับผู้หญิง และด้วยความเชื่อเช่นนี้จึงเป็นที่มาของเทพนิยายอมตะเกี่ยวกับพระจันทร์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ “หยิน” และพระอาทิตย์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ “หยาง” หรือก็คือเรื่องราวของ “ฉางเอ๋อ” ที่ลอยไปยังดวงจันทร์ จนเป็นที่มาของการบูชาเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกหลานชาวจีนหรือไม่ ปีนี้แทนที่จะรับเทศกาลด้วยการกินขนมไหว้พระจันทร์เพียงอย่างเดียว ลองมาเตรียมตัวต้อนรับคืนอันงดงามด้วยไอเดียมงคลต่อไปนี้ ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว

1.ปิกนิกใต้แสงจันทร์ มีคำกล่าวว่า “เมื่อพระจันทร์เต็มดวง ทุกคนก็อยู่พร้อมหน้า” พระจันทร์เต็มดวงเป็นสัญลักษณ์ของความปรองดองกลมเกลียว ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า มิตรสหายมาสังสรรค์กัน ประเพณีไหว้พระจันทร์ถือเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย ที่ห่างหายกันไปจะได้กลับมาเจอหน้ากัน และร่วมชมพระจันทร์กัน ดังนั้นในคืนนี้คุณก็สามารถจัดเตรียมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ได้กับครอบครัว หรือจัดเป็นคืนรวมมิตรไปเสียเลย การได้มาพบปะสนุกสนานกัน พูดคุยกัน เตรียมอาหารมากินด้วยกัน พร้อมกับชมพระจันทร์ไปด้วยในคืนพิเศษอย่างนี้จะเป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นมงคลได้อย่างดีทีเดียว

2.สัญลักษณ์มงคลแสนอร่อย แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ขนมไหว้พระจันทร์” ซึ่งปัจจุบันนี้ผลิตออกมาหลายรูปแบบ หลายชนิด หลากรสชาติ รวมทั้งแพ็กเกจก็ยังสวยงามดึงดูดใจอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะหลากหลายแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ก็คือ รูปทรงขนมที่มีลักษณะเป็นรูปทรงกลม ทั้งนี้เพราะรูปทรงกลมคือสัญลักษณ์ของความกลมเกลียวปรองดอง ซึ่งเป็นมงคลสอดคล้องกับความสำคัญของเทศกาลนั่นเอง นอกจากขนมไหว้พระจันทร์แล้ว คนจีนก็ยังนิยมกินส้มโอในคืนนี้ด้วย ทั้งนี้เพราะคำว่าส้มโอในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “การให้พร” ดังนั้นจึงถือเป็นผลไม้มงคล และเนื่องจากฤดูส้มโอก็ตรงกับช่วงเทศกาลด้วย ดังนั้นจึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีไหว้พระจันทร์ไปโดยปริยาย นอกจากนี้อาหารชนิดอื่นๆ ที่นิยมจัดเตรียมกันก็มักจะเป็นขนมหวานประเภทขนมเปี๊ยะต่างๆ

3.ค่ำคืนอันแสนโรแมนติก คืนนี้ยังเป็นคืนที่เหมาะมากๆ สำหรับคู่รักที่จะชมพระจันทร์ด้วยกัน ในคืนนี้ที่ประเทศจีนจะมีหนุ่มสาวชาวจีนหลายคู่มาชมแสงจันทร์ที่ริมทะเลสาบ จากนั้นก็จะเตรียมโคมไฟกระดาษสำหรับนำไปลอยในทะเลสาบ นอกจากนี้ หลายคู่ยังพับเรือกระดาษลำเล็กๆ และจุดเทียนสองเล่มคู่กันวางไว้ภายในเรือและนำไปลอยในทะเลสาบท่ามกลางแสงจันทร์ เทียนสองเล่มเป็นสัญลักษณ์ของคู่รัก เมื่อจุดแล้วนำไปวางไว้ในเรือลำเดียวกันและลอยออกไปด้วยกันก็เปรียบเสมือนคนสองคนที่รักกันก็จะอยู่เป็นคู่กันตลอดไป

5 ไอเดียสร้างสรรค์สำหรับคืนไหว้พระจันทร์

 

4.ขอพรจากดวงจันทร์ คืนที่พระจันทร์เต็มดวง เป็นคืนที่เหมาะมากที่จะขอพรจากดวงจันทร์ เพราะความสมบูรณ์ของพระจันทร์ สื่อถึงความสมดุล และเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นมงคลอย่างยิ่ง ดังนั้น ถ้ามีอะไรจะอธิษฐานละก็ ลองขอพรจากพระจันทร์ในคืนไหว้พระจันทร์ดู ตั้งสมาธิให้แน่วแน่ แล้วอธิษฐานถึงสิ่งที่ปรารถนา ขอถึงสิ่งดีๆ ให้กับคนที่รัก นอกจากนี้ การได้อาบแสงจันทร์ในค่ำคืนอย่างนี้ก็ยังมีประโยชน์อีกด้วย

5.กระจกมนต์ดวงจันทร์ คืนนี้เป็นคืนที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักขอพรจากดวงจันทร์ให้ตัวเองมีหน้าตาสวยงาม และมักจะนำเครื่องสำอาง เครื่องประดับต่างๆ มาบูชาดวงจันทร์ด้วย หรือถ้าอยากทำอะไรที่สร้างสรรค์กว่านี้ ให้นำกระจกทรงกลมไปสะท้อนพระจันทร์เต็มดวง จากนั้นทุกครั้งที่คุณแต่งหน้า ก็ให้ใช้กระจกนี้ การทำเช่นนี้เชื่อว่าจะทำให้ใบหน้าของคุณเปล่งปลั่ง และสวยวันสวยคืน หรือจะทำในคืนอื่นๆ นอกจากคืนไหว้พระจันทร์ก็ได้ แต่ขอให้เป็นคืนวันเพ็ญที่ท้องฟ้าเปิด ไม่มีเมฆหมอกบดบัง

หลายคนคงอยากจะลองไอเดียที่แนะนำนี้ หรืออาจสร้างสรรค์ไอเดียอื่นๆ ที่น่าสนใจกว่านี้ก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับคืนที่เป็นมงคลเช่นนี้ก็คือ การทำกิจกรรมที่เป็นมงคล และการได้อยู่พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว ญาติมิตร และคนที่คุณรัก ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เวลาร่วมกันที่สร้างเสียงหัวเราะและเต็มไปด้วยความสุขจริงๆ