posttoday

ตลาดกระเบื้องราคาถูกซบยาว3ปี

19 สิงหาคม 2556

พิษรถคันแรกฉุดตลาดกระเบื้องกลาง-ล่างซึมยาว 2-3 ปี โสสุโก้ ปรับแผนขยับขึ้นตลาดกลาง-บน

พิษรถคันแรกฉุดตลาดกระเบื้องกลาง-ล่างซึมยาว 2-3 ปี โสสุโก้ ปรับแผนขยับขึ้นตลาดกลาง-บน

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังภายใต้แบรนด์ โสสุโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกระเบื้องในครึ่งปีแรกพบว่าตลาดระดับล่างมีการเติบโตลดลง 10% เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวมีภาระรายได้จ่ายเพิ่มขึ้นจากนโยบายรถคันแรก ทำให้ชะลอการใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ตลาดกระเบื้องสำหรับการซ่อมแซมหดตัวลงเหลือเพียงสัดส่วน 60% จากปกติมีสัดส่วน 70% เมื่อเทียบกับตลาดสร้างใหม่ที่ขยายตัวเป็น 40% จากเดิมสัดส่วนอยู่ที่ 30% แสดงให้เห็นว่าตลาดกระเบื้องระดับกลางถึงบนยังมีอัตราการเติบโตดีอยู่

สำหรับตลาดกระเบื้องระดับกลาง-บนที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายระดับกลางถึงบนนิยมเปลี่ยนกระเบื้องและตกแต่งรูปแบบใหม่ๆ จึงทำให้กระเบื้องในตลาดบนครึ่งปีแรกเติบโต 7-8% และยังส่งผลให้ภาพรวมทั้งตลาดเติบโต 4-5% ในแง่ของมูลค่า

ขณะที่ภาพรวมปริมาณตลาดกระเบื้องไม่มีการเติบโตหรือทรงตัวอยู่ที่ 200-220 ล้านตารางเมตร ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 3.2-3.3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนหน้าจะเติบโตเฉลี่ย 8-10%

“ตามปกติแล้วหากเศรษฐกิจเติบโตประมาณ 4-5% ตลาดกระเบื้องน่าจะเติบโตสูงกว่าเป็น 7-8% เป็นอย่างต่ำ แต่ปีนี้คนไทยได้มีการใช้จ่ายเงินล่วงหน้าไปกันมาก โดยเฉพาะรถคันแรก ทำให้ผู้บริโภคประหยัดการใช้จ่าย กำลังซื้อจึงลดลง เชื่อว่ากระทบกับหลายธุรกิจ รวมถึงตลาดกระเบื้องระดับล่าง จะเติบโตไม่หวือหวามากนักใน 1-2 ปีนี้ เพราะผู้บริโภครากหญ้ามีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น”นายกิตติชัย กล่าว

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาด โดยหันมามุ่งเน้นขยายตลาดกระเบื้องระดับบน พร้อมพัฒนาสินค้าคุณภาพใหม่ออกมามากขึ้น เช่นล่าสุดได้นำเทคโนโลยีการพิมพ์ลวดลายด้วยระบบดิจิตอลเทคโนโลยีจากประเทศอิตาลีมาใช้ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ยังได้ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักร 8 ตัวสำหรับการผลิตกระเบื้องภายใต้เทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว ซึ่งทำให้ลายกระเบื้องมีความคมชัด สามารถพิมพ์ตามต้นแบบได้ทุกลายและทุกพื้นผิว โดยเฉพาะลายเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งให้มิติของภาพที่เหมือนของจริง แต่ราคาขายขยับขึ้น 10-20% จากรุ่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโสสุโก้มีกำลังการผลิต 50 ล้านตารางเมตรต่อปีจากโรงงาน 2 แห่งใน จ.สระบุรี โดยในครึ่งปีแรกของปีนี้บริษัทมียอดขาย 2,650 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายในปี2556 ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท เติบโต 3-4%