posttoday

ใช้น้ำอย่างชาญฉลาด

18 สิงหาคม 2556

น้ำ กระแสการไหล สถานะ และการกักเก็บไว้ภายในละแวกบ้านหรืออพาร์ตเมนต์มีอิทธิพลอย่างมากต่อโชคด้านความมั่งคั่ง ลองมาทำความเข้าใจและเรียนรู้วิธีการง่ายๆ

โดย...มิสไอรีน

น้ำ กระแสการไหล สถานะ และการกักเก็บไว้ภายในละแวกบ้านหรืออพาร์ตเมนต์มีอิทธิพลอย่างมากต่อโชคด้านความมั่งคั่ง ลองมาทำความเข้าใจและเรียนรู้วิธีการง่ายๆ ในการใช้น้ำอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ได้รับโชคลาภด้านความมั่งคั่ง

ประการแรก ความแตกต่างระหว่างน้ำใหญ่และน้ำเล็ก

น้ำใหญ่ : ในศัพท์ทางฮวงจุ้ย น้ำใหญ่มักจะหมายถึงสระน้ำ ทะเลสาบ และแม่น้ำในธรรมชาติ น้ำใหญ่มักจะไม่ค่อยมีแบบที่มนุษย์สร้างขึ้น และหากบ้านตั้งอยู่ใกล้กับน้ำใหญ่ ก็ควรจัดฮวงจุ้ยให้บ้านด้วยการปรับตำแหน่งของบ้านให้สามารถรับพลังชี่ที่นำความมั่งคั่งของน้ำใหญ่นั้น การที่จะทำเช่นนี้ได้ จะต้องคุ้นเคยกับหลักการต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากกระแสน้ำและการกักเก็บน้ำในการดึงดูดโชคลาภ

น้ำเล็ก : ในทางกลับกัน น้ำเล็กโดยทั่วไปจะหมายถึงน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับน้ำใหญ่ในแง่ของการนำโชคด้านความมั่งคั่งทางฮวงจุ้ย ในทางปฏิบัติแล้ว น้ำเล็กสามารถออกแบบและสร้างให้เหมาะกับลักษณะการจัดวางของอาคารที่พักอาศัยได้ ดังนั้นวิธีการที่ผู้ให้คำปรึกษาด้านฮวงจุ้ยเลือกใช้ก็จะแตกต่างกันเมื่อจะใช้ประโยชน์จากน้ำใหญ่หรือน้ำเล็ก

ประการที่สอง ความแตกต่างระหว่างกระแสน้ำและการกักเก็บน้ำ

กระแสน้ำ : กระแสน้ำสื่อถึงแม่น้ำ ลำธาร หรือลำห้วย ในสมัยโบราณ มังกรน้ำ มักถูกอ้างถึงกันมากเมื่ออาจารย์ฮวงจุ้ยจะตัดสินว่ากระแสของน้ำในที่หนึ่งๆ มีความเป็นสิริมงคลเพียงใด โดยทั่วไปแล้ว เมื่อกระแสน้ำโอบล้อมบ้านและบ้านอยู่ด้านในโค้งของกระแสน้ำ ก็จะถือว่าเป็นมงคล แต่หากบ้านอยู่ด้านนอกโค้งน้ำ ก็จะถือว่าไม่เป็นมงคล

การตรวจสอบว่าบ้านจะได้รับประโยชน์จากแม่น้ำที่แวดล้อมอยู่หรือไม่นั้น จะต้องดูจากภาพทางอากาศ โดยทั่วไปแล้ว ตราบใดที่น้ำไหลอย่างนุ่มนวลรอบบ้านในลักษณะที่ดูไม่คุกคามก็ถือว่าเป็นมงคล น้ำที่ไหลในลักษณะที่ดูเหมือนพุ่งตรงมายังบ้านจะเป็นอัปมงคล จำไว้ว่ากระแสน้ำมักจะสะท้อนโชคด้านรายได้ของผู้อยู่อาศัย

การกักเก็บน้ำ : ในทางกลับกัน การกักเก็บน้ำมีความหมายที่ต่างออกไป การกักเก็บน้ำสื่อถึงความมั่งคั่งซึ่งตรงข้ามกับรายได้ ความมั่งคั่งหมายถึงความมั่งคั่งจากสินทรัพย์ซึ่งสามารถเก็บออมได้ในรูปของเงิน อสังหาริมทรัพย์ หรือกิจการ โชคด้านความมั่งคั่งจะต้องใช้การกักเก็บน้ำ โดยทั่วไปก็คือรูปทรงของน้ำซึ่งอาจเป็นสระว่ายน้ำ บ่อปลา บ่อแร่ และอื่นๆ โดยปกติแล้วสระน้ำที่นำความมั่งคั่งมาให้จะต้องลึกและกักเก็บน้ำที่ใสสะอาด อาจเป็นน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติหรือมนุษย์สร้างขึ้นก็ได้ แต่จะดีที่สุดหากเป็นสระที่ขุดลงไปในพื้นดินและมีกระแสน้ำไหลเต็มอยู่ตลอดเวลา

ประการที่สาม ต้องแยกแยะความแตกต่างระหว่างน้ำที่เป็นโพรงในพื้นดินกับน้ำที่ยกระดับขึ้นเหนือพื้นดิน หากมีโพรงอยู่ใกล้ๆ บ้าน และแม้ว่าโพรงนั้นจะไม่มีน้ำก็ยังถือว่าเป็นน้ำได้ ธาราภูมิทัศน์แบบที่เป็นโพรงน้ำในพื้นดินเช่นนี้ถือเป็นตัวนำความมั่งคั่งที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม มีข้อห้ามบางประการที่ต้องระวัง หากต้องการสร้างแหล่งน้ำที่เป็นโพรงในพื้นดิน

1.ธาราภูมิทัศน์แบบนี้เหมาะที่สุดที่จะจัดวางไว้ในทิศเหนือของสวนในบ้าน หากมีสวนอยู่ในบ้าน ก็จะเป็นการดีที่จะขุดสระในทิศเหนือ แต่ก่อนที่จะขุดสระ ต้องพิจารณาด้วยว่าตำแหน่งทิศเหนือได้รับผลกระทบจากเคราะห์ร้ายประจำปีหรือไม่ สำหรับในปี 2556 ตำแหน่งทิศเหนือมีดาวมงคล สามารถทำการขุดสระได้

2.การกักเก็บน้ำไว้ในทิศตะวันออกของบ้านหรือสวนก็ถือว่าเป็นมงคลอย่างมากเช่นกัน ยกเว้นในปีนี้ เพราะทิศตะวันออกได้รับเคราะห์จากดาวแห่งการทะเลาะวิวาทซึ่งเป็นดาวธาตุไม้ การมีน้ำมากเกินไปในทิศนี้จะยิ่งกระตุ้นผลลัพธ์ในด้านลบของดาวดังกล่าว จึงควรหลีกเลี่ยงการวางน้ำในทิศตะวันออกไปก่อนในปีนี้

3.ธาราภูมิทัศน์ที่เป็นสระในพื้นดินจะต้องไม่เป็นสระที่ขุดภายในบ้านเป็นอันขาด เพราะจะส่งผลให้สูญเสียความมั่งคั่งได้ ควรให้ธาราภูมิทัศน์ประเภทนี้อยู่นอกบ้านในสวนเสมอ หากอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ คุณจะได้ประโยชน์ก็ต่อเมื่อธาราภูมิทัศน์ของกลุ่มอาคารคอนโดที่อาศัยอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องเท่านั้น จำไว้ว่าหากมีน้ำอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะถือเป็นมงคลอย่างยิ่ง เนื่องจากทิศนี้เป็นตำแหน่งกระแสพลังรองประจำยุค 8 ซึ่งจะนำความมั่งคั่งมาให้ตลอดยุค (จนถึงปี พ.ศ. 2567)

4.ต้องไม่ขุดสระน้ำทางด้านขวามือของประตูหลักของบ้าน (เมื่อมองจากข้างในออกไป) นี่ถือเป็นข้อห้ามของฮวงจุ้ยเต๋า เพราะจะทำให้สามีเจ้าชู้ได้

สุดท้าย

จดจำความแตกต่างระหว่างน้ำพลังหยินและน้ำพลังหยาง ซึ่งสามารถแยกแยะได้ง่ายมาก เพราะน้ำพลังหยินก็คือน้ำนิ่งที่ไม่มีต้นไม้ ไม่มีการเคลื่อนไหว มักจะมีสีเข้มและลึก น้ำพลังหยินเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับนำมาแก้เคล็ดเคราะห์ร้ายทางฮวงจุ้ยบางประเภท แต่สำหรับการใช้น้ำมาเสริมด้านความมั่งคั่ง คุณควรจะสร้างธาราภูมิทัศน์พลังหยางจะดีกว่า ซึ่งหมายความว่าต้องใช้การเคลื่อนไหวและความมีชีวิตชีวา หากติดตั้งปั๊มน้ำหรือน้ำพุ ก็เท่ากับได้สร้างน้ำพลังหยางขึ้นมาแล้ว

การเลี้ยงปลา : หากเลี้ยงปลาไว้ในธาราภูมิทัศน์ ธาราภูมิทัศน์นั้นก็จะเป็นหยางด้วย ผู้ปฏิบัติตามหลักฮวงจุ้ยมักจะชอบเลี้ยงปลา เพราะปลาสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์และยังตามมาพร้อมกับธาตุน้ำอีกด้วย ส่วนประเภทของปลาที่จะนำมาเลี้ยงก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่ปลาอโรวานา ปลาทอง และปลาคาร์ป ถือเป็นตัวเสริมความสำเร็จและโชคด้านความมั่งคั่งที่ยอดเยี่ยมมาก นักธุรกิจผู้ร่ำรวยและมีอิทธิพลมากมายในฮ่องกงเกือบทั้งหมดมีตู้เลี้ยงปลา สระน้ำ และธาราภูมิทัศน์แบบที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นที่สวยงามอยู่ในบ้านและในสำนักงานกันทั้งนั้น เพียงแต่ต้องจำไว้ว่าจะต้องเอามังกรวางไว้ใกล้ๆ ธาราภูมิทัศน์ด้วย เพราะมังกรที่มาหยุดที่ริมสระน้ำเพื่อดื่มน้ำถือเป็นสัญลักษณ์มงคล