posttoday

อสังหาฯฮึดจ่ายล่วงหน้า30%ชิงผู้รับเหมา

13 สิงหาคม 2556

พรีบิลท์ เผยศึกชิงผู้รับเหมาเดือด แห่เสนอค่าก่อสร้างล่วงหน้าจาก 10% เป็น 30%

พรีบิลท์ เผยศึกชิงผู้รับเหมาเดือด แห่เสนอค่าก่อสร้างล่วงหน้าจาก 10% เป็น 30%

นายวิโรจน์ เจริญตา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ชิงตัวผู้รับเหมายังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่างตั้งเป้าขยายโครงการใหม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายค่ายปรับเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมา ด้วยการเสนอจ่ายค่าก่อสร้างล่วงหน้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 10% ของมูลค่าก่อสร้างทั้งหมดเป็น 20% หรือบางรายเสนอให้สูงถึง 30%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหลายรายที่ขยายโครงการใหม่จำนวนมากล้วนต้องการความแน่นอนที่จะได้ผู้รับเหมามารับก่อสร้างโครงการให้ โดยปัจจุบันจะเห็นได้ว่าหลายโครงการจะต้องได้ผู้รับเหมาก่อนที่จะเปิดให้ลูกค้าจองโครงการ ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการจะเลือกผู้รับเหมาแล้ว ขณะนี้ผู้รับเหมาเองก็เลือกผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นเช่นกัน โดยเฉพาะการดูเรื่องฐานะการเงินมั่นคงหรือไม่ โครงการมีความเป็นไปได้ที่จะขายดีหรือไม่

“ผู้รับเหมาเองก็ต้องลดความเสี่ยงตัวเอง เพราะหากรับงานมาแล้วไม่สามารถเก็บเงินได้ตามเป้า แม้จะได้รับตัวโครงการแทนเงิน ก็ไม่ใช่เรื่องที่คุ้มค่านัก”นายวิโรจน์ กล่าว

สำหรับครึ่งปีหลัง นอกจากการเลือกผู้ประกอบการมากขึ้นแล้ว กลุ่มพรีบิลท์ยังปรับระบบการก่อสร้างใหม่ ด้วยการวางแผนก่อสร้างโครงการแบบระยะยาว แล้วหมุนแรงงานไปตามโครงการต่างๆ แบบต่อเนื่อง ไม่เว้นจังหวะ คล้ายกับระบบโรงงาน ทำให้งานก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมมากขึ้น ซึ่งมีผลให้ต้นทุนลดลงได้มากถึง 20%

ขณะที่เดิมบริษัทจะวางแผนเฉพาะโครงการนั้นๆ ทำให้เมื่อจบโครงการ แรงงานบางส่วนจะมีจังหวะที่ว่างงาน ซึ่งอาจทำให้แรงงานกลุ่มนี้หายไป ต้องหาแรงงานใหม่เข้ามาเสริมในช่วงงานเข้าจำนวนมาก โดยการปรับระบบก่อสร้างดังกล่าวนอกจากจะทำให้ต้นทุนลดลงแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ในการรักษาแรงงานให้อยู่ต่อเนื่องด้วย

ด้านการเปิดตัวโครงการใหม่ บริษัทเตรียมเปิดตัว เดอะ เทมโป แกรนด์ สาทร-วุฒากาศ ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส วุฒากาศ จำนวน 2 อาคาร รวม 1,068 ยูนิต มูลค่า 2,000 ล้านบาท ความสูง 21 ชั้น และ 41 ชั้น ขนาด 1 ห้องนอน เริ่มต้นต่ำสุดที่ 30 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท

บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไว้ที่ 5,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 25% จากเป้าหมายรายได้ปี 2555 อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานรอรับรู้รายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท