posttoday

ร้องรัฐเจ้าภาพอาคารเขียว

22 กรกฎาคม 2556

สถาบันอาคารเขียวไทยชี้อาคารอนุรักษ์พลังงานในไทยเกิดยาก ร้องรัฐหนุนดึงต่างชาติลงทุน

สถาบันอาคารเขียวไทยชี้อาคารอนุรักษ์พลังงานในไทยเกิดยาก ร้องรัฐหนุนดึงต่างชาติลงทุน

นายวิญญู วานิชศิริโรจน์ เลขานุการและกรรมการสถาบันอาคารเขียวไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันอาคารอนุรักษ์พลังงานหรืออาคารเขียวในไทย เกิดขึ้นค่อนข้างยากในไทย เนื่องจากขาดแรงสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพที่แท้จริงในการเข้ามาเป็นผู้ดูแลทางด้านอาคารอนุรักษ์พลังงาน อีกทั้งยังเกิดการเกี่ยงกันระหว่างกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะเข้ามาเป็นเจ้าภาพดูแล

“อาคารอนุรักษ์พลังงานหรืออาคารเขียว ไม่ควรทำเป็นแค่เพียงกระแส แต่ต้องมีหน่วยงานที่เข้ามารับผิดชอบอย่างจริงจัง ซึ่งในประเทศสิงคโปร์จะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการและผังเมือง เพราะเกี่ยวข้องกับกฎหมายควบคุมอาคาร แต่ของไทยกลับเกี่ยวพันอยู่กับ 3 กระทรวง จึงไม่มีการผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม”นายวิญญู กล่าว

สำหรับประเทศไทยการที่จะผลักดันเพื่อให้กฎหมายอาคารอนุรักษ์พลังงานมีผลบังคับใช้จริงต้องมีบทลงโทษ แต่จะออกมาเพื่อสนับสนุนให้คนหันมาก่อสร้างหรือปรับปรุงเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานนั้นทำไม่ได้ ขณะเดียวกันภาคเอกชนไทยที่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ยังมีอยู่จำกัด

ทั้งนี้ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 การผลักดันให้ก่อสร้างอาคารอนุรักษ์พลังงานเพิ่มขึ้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดให้บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ สนใจจะเลือกเข้ามาเลือกไทยเป็นฮับ หรือศูนย์กลางเออีซีและเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เพราะเป็นการร่วมอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ขณะที่สถาบันอาคารเขียวไทยซึ่งก่อตั้งโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี 2552 เพื่อสนับสนุนให้เกิดอาคารอนุรักษ์พลังงาน มีการจัดอบรม สัมมนา และให้ความรู้ มีมาตรฐานอาคารอนุรักษ์พลังงานสำหรับใช้ในประเทศไทย ปัจจุบันมีภาคเอกชนเสนอแบบอาคารมาให้สถาบันประเมินแล้ว 17 อาคาร

นายวิญญู กล่าวว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความพยายามในการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและได้เปิดตัวแผนแม่บทเพื่อความยั่งยืน ในแคมเปญสิงคโปร์ยั่งยืน (Sustainable Singapore) เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งล่าสุด บริษัท รี้ด เอ็กซิบิชั่นส์ สิงคโปร์ เตรียมจัดงานบิลด์ อีโค เอ็กซ์โป นิทรรศการเทคโนโลยีสีเขียวระหว่างองค์กรธุรกิจ แสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสีเขียวเพื่อการก่อสร้างจากทั่วโลก ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย. 2556 ที่ ประเทศสิงคโปร์