posttoday

ส่งบ้านไม้พรีแฟบรุกรีสอร์ท

09 กรกฎาคม 2556

ไพร์ซ ออฟ วู้ด แตกไลน์ บ้านไม้สำเร็จรูปเจาะตลาดรีสอร์ท-ร้านกาแฟ ชี้ตลาดไม้หดตัว เหตุผู้บริโภคหนีใช้วัสดุทดแทน

ไพร์ซ ออฟ วู้ด แตกไลน์ บ้านไม้สำเร็จรูปเจาะตลาดรีสอร์ท-ร้านกาแฟ ชี้ตลาดไม้หดตัว เหตุผู้บริโภคหนีใช้วัสดุทดแทน

นายคมวิทย์ บุญธำรงกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด อินดรัสทรีส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดไม้ในปัจจุบันหดตัวลงมาต่อเนื่องหลายปี ซึ่งเป็นผลจากการใช้วัสดุอื่นเข้ามาทดแทนไม้จริง เช่น ปูน ลามิเนต กระเบื้อง-พีวีซีลายไม้ ทำให้มีคู่แข่งที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อยลง เนื่องจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ทำให้ต้องมีภาระการผ่อนในระยะยาวประมาณ 5 ปี ส่งผลกระทบต่อตลาดไม้ วัสดุก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปหรือพรีแฟบมากขึ้น เนื่องจากความรวดเร็วในการก่อสร้างและใช้แรงงานน้อย บริษัทจึงได้ต่อยอดจากบริษัท เอส บี พี ทิมเบอร์ กรุ๊ป ที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้มากกว่า 30 ปี มาพัฒนาที่อยู่อาศัยจากไม้จริงสำเร็จรูป (วู้ด พรีแฟบ) ภายใต้บริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด อินดรัสทรีส์ โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้เชี่ยวชาญจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้จริงอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ชาร์เล่ย์

สำหรับ วู้ด พรีแฟบ จะใช้ไม้สนนำเข้าจากแคนาดา มาผ่านการอบแบบเทอร์โม วู้ด จึงมีความแข็งแรง กันปลวก อายุการใช้งาน 50 ปี เน้นกลุ่มลูกค้ารีสอร์ทสัดส่วน 50% และกลุ่มบ้านหลังที่ 2 และใช้สอยอื่นๆ เช่น ร้านกาแฟ คาราโอเกะ อีก 50% โดยมีรูปแบบหลัก ให้เลือก 11 แบบ และสามารถออกแบบเองได้ การประกอบเป็นแบบเลโก้ ถอดออกได้ง่าย ทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก ต้นทุนการเคลื่อนย้ายเพียง 20% เมื่อเทียบกับการก่อสร้างแบบธรรมดา โดยบ้านขนาดพื้นที่ 30 ตร.ม. ใช้เวลาการติดตั้ง 15 วัน สำหรับบ้านชั้นเดียว ราคาประมาณ 2.4 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. ส่วนบ้านสองชั้น ราคา 3.4 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. และมีแผนที่จะพัฒนาเป็นบ้าน3-4 ชั้นในอนาคต

ทั้งนี้ คาดว่าจะมียอดขายรวมมากกว่า 500 ล้านบาท โดยตั้งเป้าขายวู้ด พรีแฟบ จำนวน 120 ยูนิต ราคา 7 แสนบาทต่อยูนิต โดยปัจจุบันมีการใช้วู้ด พรีแฟบ ที่ร้านกาแฟอเมซอน สาขาหอการค้า และคาดว่าจะก่อสร้างอีกจำนวน 3-4 สาขา นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ท จ.น่าน และหัวหิน ติดต่อเข้ามาเพื่อนำ วู้ด พรีแฟบ ไปใช้ในโครงการ โดยได้ลงทุนโครงการวู้ด มูด เอ็กซ์พีเรียนซ์ แสดงบ้านตัวอย่างในย่านพุทธมณฑลสาย 3 มูลค่าลงทุน 10 ล้านบาท