posttoday

แนะแตะเบรกคอนโดหวั่นเร่งฟองสบู่

05 มิถุนายน 2556

ซีบีอาร์อี เตือนผู้ประกอบการอสังหาฯผุดคอนโดต้องระมัดระวังมากขึ้นหวั่นแห่ลงทุนเร่งปั่นฟองสบู่

ซีบีอาร์อี เตือนผู้ประกอบการอสังหาฯ ผุดคอนโดต้องระมัดระวังมากขึ้น หวั่นแห่ลงทุนเร่งปั่นฟองสบู่

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องมีความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากภาวะตลาดเริ่มเข้าใกล้ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ โดยจะต้องพิจารณาถึงความต้องการ รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น

“แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะผ่านปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในอเมริกาและยุโรปมาได้ แต่หากมีการเร่งพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากก็เสี่ยงที่จะเกิดฟองสบู่ได้ นอกจากนี้ การที่ผู้ประกอบการหันมาใช้กลยุทธ์ดาวน์ต่ำ จึงทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น” น.ส.อลิวัสสา กล่าว

ทั้งนี้ จากการเตรียมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ประเทศไทยจัดว่าเป็นตลาดที่โดดเด่นในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคและ|มีเขตแดนติดกับเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายประเทศ แต่ใช่ว่าการลงทุนจะเห็นผลได้ทันที อย่างเช่น ในพม่า แม้ว่าจะขาดแคลนอพาร์ตเมนต์ โรงแรม และพื้นที่สำนักงานให้เช่า แต่การเข้าไปลงทุนประกอบการต่างชาติกฎหมายที่ดินนั้นยังไม่มีความชัดเจนและมีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังมีนักลงทุนชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็น ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน จากปีที่ผ่านมามีอัตราการซื้อที่ 18% ปัจจุบันเพิ่มเป็น 25% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 28-30% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งมีทั้งการซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยแห่งที่สอง เพราะต้องเดินทางมาเมืองไทยบ่อยครั้งอยู่แล้ว และต้องการลงทุนปล่อยเช่า

ทั้งนี้ ในโอกาสที่ปี 2556 ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) เปิดดำเนินงานครบรอบ 25 ปี พบว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจากที่มีจำนวนคอนโดมิเนียมไม่ถึง 1 หมื่น ยูนิตในปี 2531 มาเป็นมากกว่า 3.5 แสนยูนิตในปัจจุบัน แบ่งเป็นย่านใจกลางเมืองประมาณ 9.4 หมื่นยูนิต ในจำนวนนี้ขายไปได้แล้ว 70% ขณะที่ในเขตรอบนอกเมืองมีประมาณ 2.5 แสนยูนิต

สำหรับในปัจจุบันจำนวนอุปทานของคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำเลชั้นดีในย่านใจกลางเมือง เช่น ย่านเพลินจิต ลุมพินี และริมถนนสุขุมวิท และริมถนนใหญ่รอบๆ สวนลุมพินีจะมีโครงการน้อยลง เพราะที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ที่เหมาะแก่การนำมาพัฒนาโครงการมีจำกัด และไม่มีการเสนอขายในตลาด ทำให้ราคาที่ดินในเมืองสูงเกินกว่า 1.5 ล้านบาทต่อ ตร.ว. และมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นต่อไปอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเป็นไปได้ในการลงทุน

“เมื่อที่ดินหาได้ยาก การเช่าเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่การกำหนดระยะเวลาเช่าที่ 30 ปี จะทำให้ลงทุนได้ยาก เพราะผู้ประกอบการมองว่าไม่คุ้มค่าการลงทุน การเช่าควรจะเพิ่มเป็นสูงสุดไม่เกิน 99 ปี จะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนามากขึ้น” น.ส.อลิวัสสา กล่าว